Bóng Đá Plus trên MXH

Vị trí thủ môn ĐT Brazil: Khoảng trống trong khung gỗ
VIỆT NHẬT • 19:18 ngày 25/03/2016
Bất kỳ cường quốc bóng đá nào muốn tạo ra những khác biệt trên sân chơi châu lục đều cần những người “gác đền” xuất sắc. Brazil đang thiếu điều đó sau sự ra đi của Julio Cesar.
    Alisson, Diego Alves và Marcelo Grohe là ba thủ môn trong danh sách 23 cái tên được HLV Carlos Dunga triệu tập lên ĐT Brazil lần này. Dựa theo tài năng thực sự và cả danh tiếng, không ai trong số này tạo ra được quá nhiều tin tưởng nơi người hâm mộ. Alisson, 23 tuổi, đang chơi cho Internacional, mới chỉ có vỏn vẹn 3 lần khoác áo ĐTQG. Grohe, 29 tuổi, đang bắt cho Gremio cũng mới chỉ có 8 lần khoác áo Selecao.

    Cái tên danh tiếng nhất, đồng thời cũng là thủ thành số một hiện tại cho Selecao là Diego Alves hiện đang bắt cho Valencia. Alves chưa bao giờ được đánh giá quá cao so với mặt bằng chung của thủ môn hiện tại. Ngoài ba cái tên trên, những ứng viên tiềm năng khác cho vị trí người “gác đền” trong khung thành Selecao là Jefferson và Neto, cả hai cũng đều là mẫu thủ thành kém tên tuổi, người hâm mộ sẽ cảm thấy bỡ ngỡ thay vì tin tưởng khi họ xuất hiện trong khung gỗ vàng-xanh.

    Chưa cần so sánh với Đức, Tây Ban Nha hay Italia, vị trí thủ môn của Brazil hiện tại thua kém so với cả Uruguay (Fernando Muslera) hay Colombia (David Ospina). Argentina có lẽ là đội mạnh duy nhất mà Brazil có thể so bì người “gác đền” được. Song sự yếu kém trong khung gỗ của Argentina với Sergio Romero không mang tính thời điểm như Brazil. Trước Romero như hiện tại, Argentina đã có cả một lịch sử với những người “gác đền” tương tự trong suốt nhiều năm, kể từ sau sự xuất hiện của người hùng tại Italy ‘90, Sergio Goycochea.


    Goycochea không hề là thủ thành số một của Argentina tại kỳ World Cup năm đấy, Nery Pumpido, thủ thành số một khi đó của Argentina bị gãy chân ngay sau trận đấu với Liên Xô ở lượt trận thứ hai, người thay thế kém tên tuổi Goycochea sau đó trở thành cứu tinh với việc hai lần giúp Argentina chiến thắng trên chấm luân lưu trước Nam Tư (tứ kết) và Anh (bán kết). 

    Dù không thể giúp Argentina bảo vệ thành công chức vô địch World Cup năm đó, Goycochea vẫn trở thành thủ thành số một của ĐTQG trong một thời gian dài sau đó. Sự xuất sắc của thủ thành kém tên tuổi như Goycochea đã tạo điều kiện cho Argentina tin vào điều tương tự suốt những năm sau này.  

    Nhưng Brazil thì không như vậy. Claudio Taffarel, Marcos, Dida cho tới Julio Cesar, những người “gác đền” số một cho Selecao trong suốt hơn 20 năm qua đều là những thủ thành đầy ắp danh hiệu quốc tế trong suốt sự nghiệp phục vụ Selecao. Trước khi rực sáng và cùng Brazil lên ngôi tại World Cup 1994, Taffarel đã vô địch Cúp C2 cùng AC Parma năm 1993. Marcos, người cùng Selecao vô địch thế giới lần thứ năm tại Nhật Bản và Hàn Quốc cách đây 14 năm đã vô địch Copa America, Copa Libertadores trước đó.

    Dida hay Julio Cesar thì không phải bàn, cả hai đều giành Scudetto và cả Champions Leauge trong suốt những năm tháng đóng vai số một ở khung gỗ Brazil. Đáng buồn thay, chính hào quang lớn này của những người đàn anh đang tạo ra khoảng trống mênh mông sau khi họ rút lui. Viễn cảnh Selecao thiếu đi những siêu thủ môn trong thời gian dài sắp tới là quá rõ ràng.

    Brazil hơn mỗi… Áo
    Brazil hiện đang đứng thứ 6 trên BXH của FIFA, song vị trí thủ môn của Selecao có lẽ chỉ hơn được… Áo trong Top 10. Bỉ (Courtois), Đức (Neuer), Tây Ban Nha (De Gea), Chile (Bravo), Bồ Đào Nha (Rui Patricio), Joe Hart (Anh), Ospina (Colombia) đều hơn Diego Alves của Brazil. Chỉ có Robert Almer (Áo) là thiếu tên tuổi hơn Alves.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội