Bóng Đá Plus trên MXH

03h00 ngày 20/11, Pháp vs Ukraine: Gà gáy quá muộn
Việt Hà • 14:28 ngày 19/11/2013
Có thể đêm nay, Pháp sẽ thể hiện bộ mặt khác hẳn so với trận lượt đi. Nhưng tiếng gáy của gà trống Gaulois dường như quá muộn để san lấp khoảng cách 2 bàn.

    THAY ĐỔI HAY LÀ CHẾT?
    Gạt sang một bên những lời hô hào quyết tâm, thầy trò Deschamps cần một sự chuẩn bị tốt nhất cho trận lượt về. Lối chơi bế tắc và nhạt nhòa tại lượt đi ở Kiev không được phép tái diễn. Tỷ số 0-2 đặt ra bài toán tấn công nặng nề cho người Pháp . Vì mục tiêu tối cao là những bàn thắng, Deschamps bắt buộc phải có những thay đổi.

    Đầu tiên là sự trở lại của Valbuena, người chỉ vào sân 10 phút cuối trận lượt đi. Không phải siêu sao nhưng ít ra tiền vệ của Marseille có sự ổn định hơn Nasri. Cần biết rằng trong 10 bàn thắng gần đây của Pháp tại vòng loại, có tới một nửa do Valbuena kiến tạo. Tiền vệ nhỏ con này sẽ gánh trọng trách lớn tại vị trí dẫn dắt lối chơi trong sơ đồ 4-2-3-1.

    Yohan Cabaye cũng là một nhân tố mới cho trận lượt về. Tiền vệ có gốc Việt này nhiều khả năng sẽ thế chỗ Remy bên hành lang cánh phải. Khả năng chuyền bóng thông minh của Cabaye sẽ tăng thêm sức sống cho các pha lên bóng. Đừng quên cựu cầu thủ Lille chính là người ấn định chiến thắng 2-0 cho Pháp trước Ukraine tại EURO 2012. Giờ là lúc anh tìm lại cái duyên trước khung thành Pyatov.

    Như vậy, Cabaye – Valbuena – Ribery sẽ là bộ ba hỗ trợ Giroud (hoặc Benzema) trên hàng công. Deschamps rất kỳ vọng những thay đổi này sẽ cải thiện bộ mặt tấn công của Pháp. Khoảng cách 2 bàn là không nhỏ nhưng nói như cựu danh thủ Lizarazu, thì Pháp chỉ cần thắng 2-0 để kéo trận đấu sang hiệp phụ. Một nhiệm vụ có vẻ sát thực tế hơn là 3-0. 


    LỰC BẤT TÒNG TÂM?
    Nếu tin rằng hàng công Pháp sẽ biến chuyển tích cực với những đổi thay thì điều ngược lại có thể diễn ra ở hàng thủ. Koscielny bị treo giò và Varane vừa hồi phục chấn thương sẽ thế chỗ. Dù vậy, phong độ không tốt tại Real Madrid thời gian qua và kinh nghiệm thi đấu quốc tế ít ỏi là hạn chế rất rõ của cầu thủ 20 tuổi này. Đá cặp với Varane sẽ là Abidal hoặc Sakho. Abidal chơi không tốt trận lượt đi và ở tuổi 34, trung vệ này khó đảm bảo thể lực cho 2 trận đấu khắc nghiệt chỉ trong vòng 4 ngày. Trong khi Sakho còn non cho những trận cầu căng thẳng. Nhìn chung cả 3 trung vệ còn lại trong tay Deschamps đều không đáng tin cậy. Và việc chiến lược gia 45 tuổi lựa chọn cặp trung vệ nào cho trận lượt về cũng tiềm ẩn rủi ro.

    Còn tới 90 phút để Pháp cứu vãn tất cả. Không phải nghi ngờ quyết tâm của đội bóng áo lam. Song thực lực của ĐT Pháp bây giờ cũng chẳng đe dọa được ai. Nên nhớ 7 năm rồi Pháp không thắng được đối thủ nào trong Top 20 BXH FIFA. Ukraine (hiện đứng thứ 20) đã chứng tỏ họ chơi tốt hơn Pháp (21) thế nào ở trận lượt đi. Quá muộn để người Pháp tin vào điều thần kỳ đưa họ tới Brazil.

    2. Ukraine có lý do để lo ngại về Pháp. Bởi lần gần nhất họ để thủng lưới trên 1 bàn chính là trước Pháp, trong trận thua 0-2 tại vòng bảng EURO 2012 (15/06/2012). Kể từ thất bại đó tới nay, Ukraine đã chơi 17 trận và chưa từng thủng lưới quá 1 bàn trước bất kỳ đối thủ nào. 

    Pháp từng lội ngược dòng trước Ukraine
    Tất nhiên không phải ĐT Pháp, mà là một CLB Pháp. Tại vòng tứ kết Cúp C1 mùa giải 1975/76, St.Etienne để thua 0-2 trên sân Dynamo Kiev. Tuy nhiên trong trận lượt về, đội bóng Pháp đã bùng nổ trên sân nhà với thắng lợi vừa đẹp 3-0, nhờ các bàn thắng của H.Revelli, Larque và Rocheteau. Đáng lưu ý trong đội hình Dynamo Kiev trận đó có cả Mikhaylo Fomenko, HLV trưởng hiện nay của ĐT Ukraine.    

    Deschamps tệ nhất 38 năm qua
    Sau 2 năm dẫn dắt ĐT Pháp, HLV Didier Deschamps đã trải qua 17 trận đấu với 7 thắng, 4 hòa, 6 thua. Tỷ lệ chiến thắng tương đương của vị thuyền trưởng Les Bleus là 41%. Đây là tỷ lệ chiến thắng thấp nhất trong vòng 38 năm qua của các đời HLV tuyển Pháp. Trước đó, đội bóng áo lam chỉ thắng 40% số trận dưới thời HLV Stefan Kovac trong giai đoạn 1973-75.

    CHỦ TỊCH FFF NOEL LE GRAET: 
    “Chúng ta không còn là một đội bóng”
    Chủ tịch LĐBĐ Pháp Le Graet đã chỉ trích ĐT Pháp nặng nề nhân chuyến thăm thầy trò Deschamps tại Clairefontaine hôm Chủ nhật vừa qua. “Các bạn không còn là một đội bóng. Các bạn chỉ giả vờ tốt với nhau”, người đứng đầu FFF phát biểu. Dù vậy, Le Graet vẫn khích lệ các cầu thủ trước trận lượt về: “Người dân Pháp rất mong đội bóng vượt qua vòng loại. Ít nhất các bạn phải chứng tỏ rằng các bạn đã làm hết sức vì điều này”. 

    CON SỐ
    4 - Ukraine đang có mạch 4 trận thắng liên tiếp trên sân khách. Nhìn rộng hơn, đội bóng Đông Âu này đã bất bại cả 6 trận xa nhà gần đây.
    17 - Tiền vệ Valbuena (ảnh) là cầu thủ duy nhất góp mặt trong cả 17 trận đấu dưới thời HLV Didier Deschamps.
    17 - Ribery từng thực hiện 17 pha rê bóng trong trận lượt đi với Ukraine, một kỷ lục tại vòng loại World Cup 2014 khu vực châu Âu

    ĐẶC BIỆT
    Tối đa 2 bàn
    4/6 lần đối đầu gần đây giữa Ukraine và Pháp kết thúc với tổng số bàn thắng tối đa 2 bàn. Hiện tượng tương tự cũng xuất hiện trong 12/20 trận sân nhà gần đây của Pháp và 14/20 trận vừa qua của Ukraine.
    Pháp không thắng trong hiệp 1
    Trong 9 trận gần đây của Pháp, có tới 7 trận họ không dẫn trước đối phương trong 45 phút đầu. Trong khi đó, Ukraine bất bại trong hiệp 1 ở cả 12 trận vừa qua. Cần lưu ý thêm rằng 5/6 lần đối đầu gần đây giữa Pháp và Ukraine có hiệp 1 kết thúc với tỷ số 0-0.

    THÔNG TIN XUNG QUANH
    - Pháp thua 6/10 trận gần đây theo châu Á.
    - Ukraine thắng 7/10 trận vừa qua theo châu Á.
    - Pháp thắng 5/10 trận sân nhà gần nhất theo châu Á.
    - Ukraine thắng 7/10 trận sân khách gần đây theo châu Á.
    - Pháp thắng 3 thua 3/6 lần đối đầu gần đây với Ukraine theo châu Á.

    ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN
    Pháp: Lloris, Debuchy, Sakho, Varane, Evra, Matuidi, Pogba, Cabaye, Valbuena, Ribery, Giroud 
    Ukraine: Pyatov, Shevchuk, Khacheridi, Rakitskiy, Mandzyuk, Rotan, Stepanenko, Konoplyanka, Edmar, Yarmolenko, Zozulya

    DỰ ĐOÁN: 1-1

    BẠN CHỌN TỶ SỐ NÀO?
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội