Bóng Đá Plus trên MXH

Alberto Zaccheroni (ĐT Nhật Bản): “Nhật Bản sẽ rút ra bài học”
MINH KIỆT (lược dịch) • 11:20 ngày 19/05/2014
Bảng C tại World Cup có thể nói là bảng đấu ít danh tiếng với các đội là Colombia, Hy Lạp, Bờ Biển Ngà và Nhật Bản. Đây cũng là một bảng đấu khá cân bằng và khó có thể dự đoán trước kết quả. Hãy cùng Bóng đá & Cuộc sống lắng nghe tâm sự trước ngày hội lớn của các HLV trong bảng đấu này.
    - Quá trình chuẩn bị của Nhật Bản tốt chứ?

    - Ông mô tả đội bóng của mình như thế nào?
    + Nếu chỉ được dùng một từ, tôi sẽ dùng từ: quyến rũ. Tất nhiên quyến rũ hay không còn tùy thuộc vào sự đánh giá của người khác. Nhưng trong mắt tôi, Nhật Bản là một đội bóng thú vị, có khả năng tạo ra những bất ngờ. Mỗi đội bóng đều có một phong cách thi đấu riêng, nhưng Nhật Bản lại có khả năng chơi được nhiều phong cách khác nhau.

    - Vậy thế mạnh của Nhật Bản là gì?
    + Theo tôi đã là khả năng áp đặt thế trận của riêng mình mà không cần phải chơi theo lối chơi của đối thủ.

    - Vậy còn điểm yếu?
    + Thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế.



    - Điều gì của bóng đá Nhật Bản khiến ông ngạc nhiên trong 4 năm qua?
    + Đó là chất lượng của bóng đá Nhật. Trong ngần ấy năm, chưa bao giờ tôi thôi ngạc nhiên vì điều này. Những cầu thủ trẻ đã trưởng thành nhanh hơn tôi dự liệu. Những bất ngờ thú vị thì gần như ngày nào cũng có. Có thể nói tôi chính là fan hâm mộ cuồng nhiệt nhất của đội tuyển Nhật.

    - Ông đã chọn được bao nhiều cầu thủ cho World Cup rồi?
    + Tôi không thể nói con số cụ thể, nhưng rõ ràng những cầu thủ chơi nhiều trận nhất cho đến lúc này có cơ hội lớn nhất đến World Cup. Chấn thương là nguy cơ lớn nhất khiến họ lỡ hẹn, ngoài ra còn là việc rớt phong độ trước giải. Cũng không thể không tính đến sự tiến bộ vượt bậc của một số cầu thủ dự phòng.

    - Ông nổi tiếng với đội hình 3-4-3, nhưng Nhật lại đang chơi 4-2-3-1...
    + Rất ít CLB trên thế giới hiện nay chơi 3-4-3, vì thế các cầu thủ của tôi không quen với cách chơi mà tôi mong muốn. Mà ở cấp độ đội tuyển, bạn không có đủ thời gian để cho các cầu thủ tập luyện theo ý muốn. Vì thế cách đơn giản nhất là từ bỏ 3-4-3 và chuyển sang một đội hình khác quen thuộc hơn. Thế là tôi dùng 4-2-3-1, đội hình “phổ thông” nhất thế giới hiện nay.

    - Bài học của Nhật Bản sau kỳ Confeds Cup năm ngoái là gì?
    + Chúng tôi không giành được bất kỳ điểm nào, nhưng cả 3 trận đấu đều mang lại những trải nghiệm quý báu và những bài học. Tôi tin đội bóng của mình đã trưởng thành sau trải nghiệm ấy. Một đứa trẻ không té ngã, nó sẽ không bao giờ học được cách để không ngã nữa. Trước Italia, chúng tôi không thua vì họ chơi hay hơn mình mà thua vì những lỗi lầm của mình nhiều hơn.

    - Nếu như phải chọn một trận đấu hoàn hảo cho đến lúc này, đấy sẽ là trận nào?
    + Tôi sẽ chọn trận với Jordan ở vòng loại World Cup. Sự khác biệt giữa trận đấu ấy và trận đấu với Italia nói trên là chúng tôi đã chơi theo cách mình muốn từ đầu đến cuối. Trước Italia, sau khi dẫn trước, chúng tôi đã nghĩ quá nhiều về sức mạnh của Italia. Trong bóng đá, nếu bạn để đối phương chi phối suy nghĩ của mình, sự sợ hãi sẽ nảy sinh, bạn sẽ mất 50% khả năng thắng lợi. Hãy tôn trọng đối thủ, nhưng đừng sợ họ.



    - Ông nghĩ gì về bảng đấu?
    + Colombia là đội vượt trội hơn. Bạn sẽ thấy điều đó nếu nhìn lên băng ghế dự bị của họ, họ có vài người có thể thay đổi cục diện trận đấu khi vào sân.

    - Vậy còn Bờ Biển Ngà và Hy Lạp thì sao?
    + Tôi nghĩ 2 trận đấu với Bờ Biển Ngà và Hy Lạp sẽ là những trận đấu mở. Hy Lạp luôn chiến đấu đến cùng và tôi mong Nhật Bản cũng sẽ như thế.

    - Ông có đề ra mục tiêu cụ thể nào không?
    + Mục tiêu hiện tại là cùng Nhật Bản đến Brazil với tình trạng phong độ và tinh thần tốt nhất. Tôi không đặt ra những mục tiêu cụ thể nào. Tôi chỉ muốn đội tuyển tập trung hết sức cho từng trận đấu và chơi thứ bóng đá hấp dẫn.

    Tên đầy đủ: Alberto Zaccheroni
    Quốc tịch: Italia
    Tuổi: 61
    Cầm quân ĐT Nhật Bản từ: tháng 8/2010
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội