Bóng Đá Plus trên MXH

Bình luận: Khoảnh khắc Messi
• 10:19 ngày 11/07/2014
Cây bút Paul Hayward của tờ Telegraph vừa có bài viết khá hay mang tựa đề “Khoảnh khắc Maradona” nói về mối liên hệ không bao giờ chấm dứt giữa Diego Maradona và Lionel Messi.

    Câu chuyện thời sự: Messi trong vai trò thủ quân sẽ dẫn dắt ĐT Argentina đối đầu với đối thủ được đánh giá cao hơn là Đức ở trận chung kết World Cup 2014. Cách đây 24 năm, cũng với kịch bản tương tự, thủ quân Maradona và Albiceleste đã thua Đức (cũng được đánh giá cao hơn Argentina) ở chung kết World Cup 1990 vì một bàn thắng gây tranh cãi đến từ chấm phạt đền. Khi lên bục nhận kỷ niệm chương, Maradona đã khóc vì tức, thậm chí chẳng thèm bắt tay các quan chức cao cấp của FIFA. Cậu bé vàng cho rằng FIFA (thông quan bàn tay trọng tài) đã “cướp” chiến thắng của người Argentina. Lập luận ấy càng được Maradona khẳng định khi danh thủ này bị loại khỏi VCK World Cup 1994 vì sử dụng doping. 

    “Học thuyết âm mưu” chống lại ĐT Argentina và Maradona vĩnh viễn là một phần đáng nhớ trong lịch sử World Cup nói riêng và bóng đá thế giới nói chung. Nhưng có một sự thật không thể chối cãi: Argentina còn một “món nợ” cần phải đòi trước Đức, thôi thì cứ cho là đòi cho Maradona cũng được!

    Maradona là vua bóng đá Argentina, dù về tài năng chưa chắc hơn Alfredo Di Stefano hay Messi. Sự thật đó không bao giờ thay đổi, dù Messi có giúp Argentina giành bao nhiêu chức vô địch World Cup đi nữa. Messi sẽ không bao giờ là vua, nhưng có thể trở thành “hoàng tử” của xứ Tango thay vì là đứa con bị ghẻ lạnh.



    Sự khác biệt giữa Messi và Maradona chính là về mặt hình tượng và cảm xúc. Không giả trá mà rất tài tình và chân thật, Maradona làm người Argentina khóc, thổn thức, yêu mến, tôn thờ vì ông đã chơi với cả con tim khi khoác lên mình màu áo đội tuyển. Nước mắt Maradona, những cái đấm vào ngực, hôn lên chiếc áo Albiceleste sau khi ghi bàn theo cái cách đầy tự hào như thể đó là niềm vui sướng nhất, Maradona vĩnh viễn làm lu mờ mọi ngôi sao bóng đá Argentina khác. 

    Hayward bình luận rằng Messi đang có cơ hội làm người Argentina sống lại “Khoảnh khắc Maradona”, khi Albiceleste chuẩn bị gặp Đức ở chung kết World Cup 2014. Thật sự, đó không phải “Khoảnh khắc Maradona” mà là “Khoảnh khắc Messi”. Messi không bị Maradona ám ảnh, cũng chẳng cần phải cố gắng bằng (hoặc vượt qua Maradona, chí ít là về thành tích). Messi là thực thể độc lập, duy nhất, sáng chói tuy hơi vô hồn trong màu áo Albiceleste, cho đến khi loạt sút luân lưu 11m ở trận bán kết gặp Hà Lan vừa qua.

    Số 10 của Argentina mím môi, tay nắm chặt, gương mặt đầy căng thẳng như thể sắp mất điều quý giá nhất trên đời, rồi vỡ ào hạnh phúc nước mắt như chực trào khỏi khóe mắt khi Maxi Rodriguez sút thành công cú 11m quyết định đưa Argentina vào trận tranh huy chương vàng World Cup 2014. Messi đã chạy trên sân như đứa trẻ được mẹ mua cho món đồ chơi yêu thích nhất. Chưa bao giờ người ta thấy Messi cảm xúc và “có hồn” như vậy, dù là ở màu áo Barcelona. 

    Cảm động và lắng đọng, thêm yêu Messi dù chẳng cần là fan Albiceleste, một Messi nội tâm đã bộc lộ trọn vẹn, đáng ngưỡng mộ và cổ vũ. Hãy chờ đợi và tin tưởng Messi sẽ tạo ra “Khoảnh khắc Messi” (một phần cho Maradona) ở trận đấu lớn nhất trong bóng đá, chỉ trong vài ngày nữa.     
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội