Bóng Đá Plus trên MXH

Bút tre bình World Cup
Nhà thơ ANH NGỌC • 20:12 ngày 03/07/2014
Còn nhớ, dạo World Cup cách nay 20 năm (1994) ở Mỹ, tôi và con gái vừa xem bóng đá vừa làm thơ Bút Tre ứng tác, chết cười. Sau đem in trên một tờ báo thành bài “Bố con Bút Tre xem bóng đá”, ít lâu sau, có kẻ “đạo” thơ, đổi tên tác giả, đem in vào tập Thơ Bút Tre “mở rộng”...
    1 - Đến nay, tôi vẫn nhớ câu thơ năm ấy, chẳng hạn như câu khen Hagi của Romania sút xa đại tài: “Hoan hô đồng chí Hagi/Cách ba mươi mét mà ghi được bàn”. Maradona dạo ấy dính ma túy, đá xuống nhưng hay ăn vạ, thì: “Hoan hô anh (Ma) ra đô na/Hễ ai động đến lăn ra bắt đền!”.

    Rồi đội Mỹ chủ nhà, đá không hay nhưng có ông thủ môn Meola bắt rất khá, đẹp trai, tóc tết đằng sau, nên “Bố con Bút Tre” khen: “Hoan hô anh Meola/Anh vào hợp lý, anh ra hợp tình”.

    Trước trận chung kết Italia - Brazil, không hiểu sao mình yêu Italia thế mà lại “rủa” cho người mình rất yêu là R.Baggio… thua: “Hoan hô anh (Rô) ma ri ô/Sẽ cho cái lão Baggio no đòn!”

    Ôn lại chút chuyện cũ để lấy không khí nói chuyện ngày nay. Kỳ World Cup này, nhờ có cái con “phây-búc”, bạn bè xứ ảo xúm vào tán chuyện thả phanh, nên thơ phú tuôn ra như sông Hồng mùa lũ, không phân biệt là cả chủ trang lẫn bạn “còm”. Vả lại, nghĩ rằng cái trò bóng đá này là thứ sinh ra để nhà nhà cùng vui, người người cùng sướng, vui từ trong sân, vui trên khán đài, vui ngoài công cộng, và vui trên mạng là lẽ dĩ nhiên. Thì càng OK chứ sao? Bóng đá mà cứ cay cú ăn thua, cá độ hơn kém, rồi khuynh gia bại sản, thù nhau cả đời thì thành ra đánh nhau, rồi to hơn là chiến tranh ư?



    2 - Thơ bạn “còm” quá nhiều xin để lúc khác, hãy dẫn ra một số rất ít câu của người viết vậy nhé, xem một nhà thơ “nghiêm túc” là mình lại có lúc… “đổ đốn” viết nhăng cuội đến thế này!?

    Đây là trước trận cuối cùng vòng bảng, Tây Ban Nha về nhà xem tivi rồi, còn Bồ của Ronaldo còn chút hy vọng khi gặp Ghana yếu hơn, nhưng phải thắng cực đậm, còn Mỹ có thua Đức sát nút cũng vẫn có cửa đàng hoàng, vậy mình dự đoán Mỹ hòa Đức, Bồ phải thắng Ghana: “Hòa vì bạn đá với bồ (HLV Mỹ là người Đức)/Còn Bồ đích thực phải lo lấy mình/Tình hình là rất tình hình/CR7 thể hiện được mình hay không?”
    Và kết quả là CR7 thắng có 1 bàn và Mỹ cũng thua có 1 bàn nên xảy ra thảm cảnh đầy nghịch lý: “Có khi thua vẫn thắng/Có khi thắng mà thua/Cúp Vàng thay trứng thối/Cúp Bạc đổi cà chua!”

    Sáng ra, nhìn cái ảnh Ronaldo ngồi gục đầu ở trên sân, vì bị bật bãi, còn lão Suarez chuyên… cắn người thì vừa cười vừa đưa tay sờ răng. Vậy có thơ rằng: “Người thua buồn bã cúi đầu/Người thắng ê ẩm, răng đau quá trời!”.

    Thế rồi vòng bảng xong xuôi, dân nghiền khắc khoải mất 1 ngày 1 đêm nhịn bóng đá, bao nhiêu là bi, hài kịch trong cái “ngày dài như thế kỷ” ấy, và mình cũng vậy, nên nguệch ngoạc mấy câu thơ để giải phiền. 

    Bài thơ có tên “Một ngày không bóng đá”: Một ngày không bóng đá/Cứ ra vào ngẩn ngơ/Chẳng có gì để đợi/Chẳng có ai để chờ! - Một ngày không bóng đá/Buỗn nẫu ruột nhà thơ/Cả nhà thơ thứ thiệt/Lẫn nhà thơ… ất ơ - Một ngày không bóng đá/Buồn như không tình yêu/Buồn từ nhà ra ngõ/Buồn từ sáng tới chiều/Hết ra, lại vào bếp/Đụng toàn nồi với niêu! - Một ngày không bóng đá/Suarez ngồi thở dài/Một ngày không bóng đá/Răng này biết ngoạm ai?”


    3 - Thế rồi cái ngày dài như “ba thu dồn lại” ấy cũng qua đi, vòng 1/8 đây rồi!!! Lại thơ tuôn như nước, cả trước và sau các trận đấu tóe lửa, một mất một còn. Hai trận đầu tiên là Brazil – Chile và Uruguay- Colombia, mình đoán rằng: “Brazil cần phải thắng/Urugay không thể thua/Dự đoán thì nghiêm chỉnh/Ông Trời lại thích đùa”. Nhưng rồi sự thật thì: “Cuối cùng thì cũng thủ hòa/Phạt đền đi nữa cũng là gặp may/Thương thay cho Uruguay/Nhe răng Suarez, dọa ai bây giờ?”.

    Tiếp đến, Hà Lan – Mexico và Costa Rica – Hy Lạp, thú thật mình chỉ quan tâm mỗi Hà Lan, sáng ra nghe nó thắng, sướng quá, liền thấy nhớ cụ Tố Hữu da diết (tác giả “Em ơi Ba Lan…”, vì Ba Lan với Hà Lan thì cũng là Lan cả mà thôi), nên chế của cụ tý: “Em ơi, Brazil mùa nóng ran/Đội Mexico nước mắt tuôn tràn/Anh đi nghe tiếng Hà Lan gọi/Ca ngàn năm: Hà Lan, Hà Lan!”.

    Đến các cặp Pháp – Nigeria và Đức – Algeria, hai trận này thế “địch” yếu, “ta” nhàn (là mượn chữ của cụ Trần Hưng Đạo), nên tôi đoán: “Đêm nay mới thật là đêm/Châu Âu tứ kết có thêm hai chàng/Có điều phải thắng đàng hoàng/Đừng trò ăn vạ như chàng Robben”.

    Và đây là kết cục của trận vòng 1/8 cuối cùng tối qua, không ngoài dự đoán… thiên tài của chủ trang Facebook “Nhà thơ Anh Ngọc”, tức là tôi đây, Argentina và Bỉ đã thắng và có mặt ở vòng sau. Đặc biệt, sau hai vòng quyết liệt, tiêu tốn 4/5 số trận (hay nhiều hơn nhỉ?) của toàn giải, gương mặt của danh thủ Lionel Messi càng ngày càng tỏa sáng, từng bước chiếm lĩnh đỉnh cao – ôi, mong sao cho thiên tài này có nốt cái danh hiệu vô địch World Cup để đàng hoàng sánh vai cùng Maradona và Pele, vậy nên mới có mấy câu vừa ca ngợi vừa hy vọng: “Messi, Messi, lại Messi/Đường đến Vô Địch đã đi hai phần/Maradona đã tới gần/Pele thì cũng có phần không xa!”.

    Nhưng “càng gần thắng lợi càng nhiều gian nan”, trước mắt các anh tài còn ba cái “kết” nữa (tứ, bán, chung), tất cả vẫn còn ở phía trước và giờ này không có gì, kể cả… thơ, có thể nói trước được .
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội