Bóng Đá Plus trên MXH

Chiến thuật trận Hà Lan 2-0 Chile: Tình huống cố định và tốc độ quyết định thắng lợi
Chiêu Văn • 11:43 ngày 24/06/2014
Hà Lan đã có chiến thắng không dễ dàng trước một Chile chơi đầy quyết tâm để đảm bảo ngôi đầu bảng B World Cup 2014 vào đêm qua. Leroy Fer đánh đầu mở tỉ số và Memphis Depay ấn định chiến thắng vào cuối hiệp 2 cho đội bóng áo da cam.
    * Nhật ký World Cup ngày 24/6
    * Lịch World Cup 2014
    * Cập nhật danh sách chuyển nhượng mùa Hè 2014


    Chile đã áp đảo về mặt thế trận nhưng không thể tạo ra những cơ hội rõ ràng trong hiệp đầu và bị trừng phạt bởi hai cơ hội rõ ràng mà Hà Lan tạo ra từ một tình huống cố định và một pha phản công ở tốc độ cực cao.

    Chiến thuật và đội hình xuất phát
    Hà Lan ra quân với đội hình 3-5-2/3-4-1-2 cùng vài thay đổi bắt buộc. Jeremain Lens thay cho Robin van Persie (bị treo giò), Daley Blind vào sân thay cho Bruno Martins Indi (chấn thương) ở vị trí trung vệ và Dirk Kuyt xuất phát ở cánh. Chile vẫn chơi với đội hình 3-4-1-2, sự thay đổi duy nhất là Felipe Gutierrez vào thay Arturo Vidal, đồng nghĩa với việc Charles Aranguiz được đẩy lên chơi như một số 10.



    Kèm người
    Hà Lan bắt đầu trận đấu với việc bố trí Wesley Sneijder (số 10) kèm sát Marcelo Diaz ở sâu bên hàng tiền vệ Chile. Bất cứ khi nào vắng Diaz trong một trận đấu trước giải, Chile luôn gặp khó khăn khi tổ chức các pha tấn công từ phía sau, nên HLV Louis van Gaal quyết định tìm cách giảm tầm ảnh hưởng của anh với việc phân công riêng một người kèm cầu thủ này.

    Đáp lại, giống với cách mà Philipp Lahm và Sami Khedira đã thoát khỏi sự kèm cặp ở trận gặp Ghana, Diaz bắt đầu lao lên cao để lôi kéo Sneijder khỏi vị trí ưa thích của anh và đổi chỗ cho Charles Aranguiz lùi lại. Sau 15 phút, Hà Lan quyết định cũng sẽ có người phụ trách Aranguiz, một trách nhiệm luân phiên giữa Georginio Wijnaldum và Nigel de Jong.



    Kế hoạch như cũ
    Trong 20 phút đầu, Hà Lan không có nhiều bóng, lùi sâu và để Chile kiểm soát thế trận. Nhưng khi hàng tiền vệ của họ quen thuộc hơn với nhịp độ trận đấu, Hà Lan bắt đầu trả đòn. Van Gaal đã tiếp tục với một hệ thống gần như là lặp lại những gì đã giúp ông đánh bại TBN 5-1: Lùi sâu, chờ khi có bóng sẽ phất ngay lên cho Arjen Robben và trông cậy ở tốc độ của anh.

    Tới giờ nghỉ, Oranje chỉ cầm bóng 27%, nhưng có nhiều hơn gấp đôi số cú sút về phía khung thành đối phương. Các cầu thủ chạy cánh Kuyt và Daryl Janmaat chủ yếu chỉ hoạt động bên phần sân nhà.



    Những tiền vệ trở thành VĐV điền kinh
    Để giủa giải vây cho Diaz, Aranguiz và đôi khi cả Gutierrez, Alexis Sanchez và Eduardo Vargas bắt đầu lùi lại để nhận bóng ngay từ hàng tiền vệ. Khi De Jong và các tiền vệ trụ của Hà Lan dâng cao để theo hai tiền đạo này, họ sẽ sử dụng tốc độ để xuyên phá vào các khoảng trống giữa những trung vệ của Hà Lan.

    Aranguiz và Diaz giờ di chuyển rất nhiều, chạy như những VĐV điền kinh ở hai cánh và cố gắng dùng tốc độ để xâm nhập vòng cấm địa. Điều đó giúp mở đường cho Eugenio Mena dâng cao bên cánh trái và kết nối tấn công, giúp Chile đa dạng hóa các phương án tấn công của họ, vốn trước đó chỉ tập trung bên cánh phải.



    Thay đổi
    Vào giờ nghỉ, HLV Jorge Sampaoli chuyển từ 3-4-1-2 sang 3-3-1-3, tung Jean Beausejour vào sân đá tiền vệ trái, để Vargas đá trung phong cắm và Aranguiz vẫn chơi sau tiền đạo. Ý tưởng của ông có vẻ là sử dụng 2 cầu thủ dâng cao ở 2 bên cánh và tấn công vào khu vực Hà Lan mỏng người, do họ đã quá tập trung ở trung lộ.

    Không may là kế hoạch của Sampaoli thất bại, và La Roja bắt đầu để lộ ra những khoảng trống ở tuyến giữa khi họ bị áp đảo về quân số. Robben ngày càng có nhiều khoảng trống để gây ra rắc rối cho Chile. Sampaoli lại xoay xở với việc tung Jorge Valdivia vào sân, chơi ở vị trí số 10 trong một đội hình 4-2-3-1. Không lâu sau đó, một tiền đạo đích thực, Mauricio Pinilla, vào sân thay cho Vargas. Nhưng hàng thủ 5 người của Hà Lan vẫn đứng vững.

    Kết luận
    Trận đấu đã được định đoạt bởi pha đánh đầu từ quả phạt góc của Fer, khi Hà Lan rốt cuộc cũng tận dụng được ưu thế về chiều cao hơn hẳn so với Chile. Depay khép lại chiến thắng với một pha dứt điểm cận thành sau nỗ lực tuyệt vời của Robben. Sampaoli đã gặp phải một đối thủ xứng tầm, nếu không muốn nói là trên cơ ông, về mặt chiến thuật. Nhưng còn đáng lo hơn sẽ là cho các đội bảng A sẽ gặp 2 đối thủ khá xương là Hà Lan và Chile ở vòng 1/8.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội