Bóng Đá Plus trên MXH

Costa Rica viết hùng ca tại World Cup 2014
MINH TÂM • 09:51 ngày 07/07/2014
Đất nước Costa Rica lâu nay vốn được biết đến chủ yếu qua các sản phẩm xuất khẩu như chuối, dược phẩm… Nhưng giờ đây, bóng đá mới là lĩnh vực đưa tên tuổi quốc gia này vang xa nhất.

    CHUYỆN CỔ TÍCH CÓ HẬU
    Costa Rica đã đem lại những phút giây hào hứng cho World Cup 2014 bằng lối đá quả cảm, đậm chất hùng ca. Dù phải dừng bước ở vòng tứ kết sau loạt sút luân lưu với Hà Lan rạng sáng qua, nhưng có thể xem Costa Rica đã viết nên câu chuyện cổ tích với kết thúc có hậu. Họ chia tay World Cup 2014 trong sự nuối tiếc của NHM, cùng ánh mắt tôn trọng từ đối thủ. Trên đất Brazil, Costa Rica có lúc tưởng như sẽ trở thành đại diện đầu tiên của CONCACAF kể từ sau năm 1930, lọt vào vòng bán kết World Cup. Họ kiên cường quần thảo với Hà Lan trong 120 phút thi đấu không có bàn thắng và chỉ chịu dừng bước ở loạt sút luân lưu với thất bại 3-4.

    Đấy là điều mà ngay cả những người Costa Rica lạc quan nhất cũng không thể tưởng tượng nổi trước ngày World Cup 2014 khởi tranh. Bản thân HLV Jorge Luis Pinto cũng không tin đội bóng của mình có thể đi xa hơn vòng bảng. Nhà cầm quân này từng không giữ nổi bình tĩnh, buột miệng chửi thề, khi lá thăm đưa Costa Rica chung bảng đấu với 3 ông lớn Uruguay, Italia và Anh.

    Nhưng trên đất Brazil, một câu chuyện cổ tích đã được viết bởi những chàng trai quả cảm. Họ đứng đầu bảng “tử thần” với những chiến thắng chấn động trước Uruguay và Italia. Costa Rica sau đó tiếp tục vượt qua Hy Lạp ở vòng 1/8 và chút nữa đã làm nên chuyện trước Hà Lan.

    Mỗi trận đấu của Costa Rica tại World Cup 2014 là một chương đầy sống động của câu chuyện cổ tích. Họ làm nên điều kỳ diệu với sự nhiệt huyết và quả cảm. Dù đã chia tay giải đấu nhưng những gì Costa Rica thể hiện trên đất Brazil sẽ đi vào lịch sử World Cup.



    GIA VỊ CHO GIẢI ĐẤU
    Cuối cùng các ông lớn Brazil, Đức, Argentina và Hà Lan cũng góp mặt ở vòng 4 đội mạnh nhất. Sự xuất hiện của các gương mặt quen thuộc này không tạo ra sự nhàm chán bởi World Cup 2014 đã có những gia vị như Costa Rica. Họ không phải là món chính trên bàn tiệc World Cup, song lại góp phần đem đến cho người thưởng thức sự tươi mới và hấp dẫn.

    Đội bóng của HLV Jorge Luis Pinto cũng đặc biệt như chính đất nước Costa Rica. Đây là quốc gia đầu tiên trên thế giới tự giải thể lực lượng quân sự chính quy, nhằm tránh nguy cơ độc tài quân phiệt. Điều đó đã được quy định trong hiến pháp, giúp Costa Rica duy trì nền dân chủ từ năm 1949 tới nay.

    Nhìn lại lịch sử, đất nước Costa Rica được xây dựng dưới bàn tay của những di dân Tây Ban Nha và các tộc người bản xứ. Do cư dân bản địa thưa thớt, sống phân bố, nên chế độ nô lệ gần như không tồn tại ở Costa Rica, ngay cả trong những ngày đầu mới khai phá. Những người dân di cư từ Tây Ban Nha phải tự canh tác, trồng trọt như thổ dân bản địa. Hoàn cảnh xuất phát đó đã đặt nền móng cho sự bình đẳng trong xã hội Costa Rica đến tận ngày nay. Điều này cũng được thể hiện rõ nét trong hành trình của ĐT Costa Rica tại World Cup 2014. HLV Pinto có trong tay nhiều gương mặt xuất sắc như Joel Campbell, Oscar Duarte, Keylor Navas… nhưng yếu tố làm nên sức mạnh của ĐT Costa Rica đến từ tinh thần đoàn kết chiến đấu của cả tập thể. Trên đất Brazil, Costa Rica đã viết nên một bản anh hùng ca về lòng quả cảm, tinh thần tự tôn, cùng ý chí quyết tâm.



    2. Dù dừng bước tại vòng tứ kết, nhưng Costa Rica cũng xác lập lỷ lục như là đội bóng để thủng lưới ít nhất tại VCK World Cup 2014. Kể từ đầu giải đấu đến nay, thủ môn Keylor Navas mới chỉ 2 lần vào lưới nhặt bóng, chỉ tính trong thời gian thi đấu chính thức, trước Uruguay (vòng bảng) và Hy Lạp (vòng 1/8). 

    HLV JORGE LUIS PINTO:
    “Bị loại nhưng chúng tôi vẫn bất bại”
    Dù phải dừng bước sau thất bại 3-4 trên chấm penalty trước Hà Lan vào rạng sáng qua, nhưng HLV Jorge Luis Pinto của Costa Rica tỏ ra khá vui vẻ và hài lòng về màn trình diễn của các học trò: “Chúng tôi tự hào về những gì mình đã làm được. Costa Rica chia tay giải đấu trong tư thế một đội bóng bất bại. Toàn đội đã làm tất cả những gì có thể. Các cầu thủ đã chơi với tất cả khả năng mà họ có”.

    CON SỐ:
    12 - Costa Rica là đội tuyển khu vực CONCACAF đạt thành tích cao nhất trên đấu trường World Cup trong 12 năm qua. Đại diện của CONCACAF gần nhất lọt vào tứ kết World Cup là Mỹ vào năm 2002.
    18 - HLV Jorge Luis Pinto của Costa Rica đã sử dụng tổng cộng 18 cầu thủ tại World Cup 2014, chiếm 78% lực lượng mà ông mang tới Brazil.
    104 - Costa Rica đang là đội tuyển có số lần tắc bóng nhiều thứ hai tại World Cup 2014 với 104 lần, chỉ kém mỗi Brazil với 107 lần.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội