Bóng Đá Plus trên MXH

ĐT Brazil bất an nhất về vị trí thủ môn
20:17 ngày 08/06/2014
Từng có thời, bóng đá xứ samba tràn ngập những thủ môn đẳng cấp thế giới. Nhưng bây giờ, trên sân nhà, Brazil sẽ phải tham dự World Cup 2014 mà không có chốt chặn nào đáng tin tưởng trong khung thành.

    TỪ THỪA BỖNG THIẾU
    Trong khoảng thời gian 20 năm qua, bóng đá Brazil đã sản sinh ra những thủ môn hàng đầu thế giới. Vị trí người gác đền trước đây chưa bao giờ là mối lo nghĩ, mỗi khi Selecao góp mặt tại các giải đấu lớn. 

    Tại World Cup 1994, người gác đền Claudio Taffarel góp công lớn trong chiến dịch chinh phục cúp vàng của ĐT Brazil. Taffarel khiến Italia đá hỏng tới 3 quả penalty ở loạt luân lưu trong trận chung kết. 4 năm sau, Brazil lọt vào chung kết nhưng không vô địch, song màn trình diễn của Taffarel chẳng có gì để phàn nàn. Thủ thành này đã cản phá được 2 cú sút penalty trong loạt luân lưu của Philip Cocu và Ronald de Boer (Hà Lan) tại vòng bán kết. Đến World Cup 2002, Dida khi đó dù đã tạo dựng được danh tiếng ở CLB Corinthians và Milan nhưng vẫn không có được vị trí chính thức trong khung thành, bởi Marcos còn xuất sắc hơn. Phải 4 năm sau, Dida mới được bắt chính và dự bị cho anh khi đó cũng là một thủ môn danh tiếng Julio Cesar. Tới World Cup 2010, thủ môn vẫn là vị trí đem lại cảm giác yên tâm bởi ngoài Cesar đang ở đỉnh cao phong độ, Selecao còn có 2 người gác đền nữa thi đấu rất hay tại các CLB châu Âu là Gomes và Doni.

    Thế nhưng, đến World Cup 2014 mà Brazil đóng vai trò chủ nhà, thủ môn lại là vị trí họ lo ngại nhất. Cả 3 người gác đền mà HLV Luiz Felipe Scolari đem đến giải lần này đều không nằm trong nhóm những thủ thành hàng đầu thế giới hiện nay. Julio Cesar ở độ tuổi 34 đã chậm chạp hơn trước rất nhiều. Jefferson và Victor dù cũng bước sang tuổi “băm” nhưng số lần khoác áo ĐTQG mới chỉ đếm trên đầu ngón tay.


    NỖI LO TỪ CẦU MÔN
    Trước khi World Cup 2014 khởi tranh, thủ môn Julio Cesar mạnh miệng tuyên bố: “Tôi đang rất sung sức. Tôi cảm thấy mình có thể chơi với 100% khả năng tại World Cup lần này. Từ kinh nghiệm cá nhân, có thể nói rằng phong độ hiện nay của tôi tốt hơn World Cup 2010”.

    Ngoài chính Cesar, có lẽ chẳng ai tin thủ môn này con sung sức. Nhìn lại một năm qua, người gác đền 34 tuổi này gần như chỉ “ngồi chơi xơi nước”. Anh thường xuyên ngồi ngoài theo dõi các đồng đội tại QPR thi đấu ở giải hạng Nhất Anh. Phải tới đầu tháng 2/2014, Julio Cesar mới thoát khỏi tình trạng bị bỏ quên, khi chấp nhận đầu quân cho Toronto FC của giải bóng đá nhà nghề Mỹ (MLS) theo dạng cho mượn. Tuy nhiên, phong độ của thủ thành 34 tuổi này ở MLS cũng không mấy thuyết phục. Anh phải nhận tới 9 bàn thua trong 7 lần được ra sân thi đấu.

    Dù gây thất vọng nhưng Julio Cesar vẫn là thủ môn số một tại ĐT Brazil hiện nay. Ở trận giao hữu với Serbia mới đây, lão tướng 34 tuổi này được đứng trong khung thành trọn 90 phút. HLV Scolari vẫn trọng dụng Cesar bởi những người gác đền còn lại là Jefferson và Victor còn quá thiếu kinh nghiệm bóng đá đỉnh cao để gánh vác trách nhiệm. Giờ đây, Selecao sẽ tham dự World Cup 2014 với sự bất an thường trực nơi cầu môn.

    Trong mùa giải 2013/14, thủ môn số một của ĐT Brazil hiện nay là Julio Cesar chỉ thi đấu tổng cộng 720 phút ở cấp CLB. Thế nhưng, anh lại phải nhận tới 13 bàn thua. Tính ra, trung bình cứ sau 55 phút, Julio Cesar lại phải vào lưới nhặt bóng.
    Minh Tâm • 20:17 ngày 08/06/2014

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay