Bóng Đá Plus trên MXH

ĐT Brazil: Không cần quá nhiều ngôi sao!
Khương Duy • 06:49 ngày 08/06/2014
Toàn bộ đội hình chính của Brazil trong trận chung kết Confeds Cup 2013 (thắng TBN 3-0) đều có mặt trong danh sách dự World Cup 2014 (và đấy cũng gần như chắc chắn là đội hình chính của Brazil tại World Cup này).
    Có đến 16 cầu thủ Brazil từng dự Confeds Cup 2013 có tên trong danh sách 23 cầu thủ dự World Cup 2014. Quá đủ để kết luận: HLV Felipe Scolari tin vào nhóm cầu thủ đã cùng ông đoạt chức vô địch Confeds Cup 2013.


    Suy cho cùng, những cái tên như Jo, Bernard, Paulinho, Hernanes có nói lên rằng Brazil tham dự World Cup với một lực lượng tầm thường hay không, câu trả lời cũng khá phiến diện, tùy thuộc cách nghĩ chủ quan của mỗi người. Những cầu thủ ấy thật ra cũng chỉ ngồi ghế dự bị. 

    Khoảng cách tương đối rõ ràng giữa lực lượng đá chính và dự bị trong danh sách Brazil giúp việc chọn lựa đội hình của Scolari trở nên đơn giản, dễ dàng? Hay Scolari chủ động chọn bản danh sách (gồm nhiều cái tên xoàng xĩnh) như thế vì điều đó xuất phát từ quan điểm chuyên môn của chính ông?

    Nhưng Scolari đương nhiên phải biết rõ hơn ai hết tài năng và giá trị sử dụng của những hảo thủ ấy. Có nghĩa, nếu cho rằng Brazil bước vào World Cup 2014 với một lực lượng khá tầm thường về mặt tên tuổi, thì phải nói luôn: chính Scolarri đã chủ động chọn một lực lượng như vậy. 

    Ông đã quyết định từ sau giải Confeds Cup 2013, như đã nêu trên. Và có lẽ, ông quyết định như vậy vì không muốn phải chuốc lấy sự phức tạp không đáng có, phát sinh từ một bản danh sách gồm nhiều ngôi sao. Điều gì sẽ xảy ra trong nội bộ, hoặc giới quan sát sẽ tha hồ chỉ trích, “bình loạn”, thậm chí dạy không thế nào, trong trường hợp Brazil để Kaka, Robinho, Ronaldinho ngồi ngoài và thất bại?

    Đấy không phải là suy diễn, mà là kinh nghiệm thực tế được rút ra từ thất bại của Brazil tại World Cup 2006. Khi ấy, HLV Carlos Alberto Parreira đã tỏ ra lúng túng trong việc xác định công thức tấn công. Một là đội hình chính không đủ chỗ để Robinho, Adriano, Ronaldo, Ronaldinho, Juninho, Kaka cùng hiện diện trên sân.

    Brazil thất bại tại World Cup 2006 vì có quà nhiều tài năng

    Thứ hai, quan trọng hơn: họ không tìm được tiếng nói chung, phối hợp không nhuần nhuyễn, lối chơi toàn đội cũng chẳng có bài bản nào đáng kể (ít ra là theo sự thể hiện trên sân). Chẳng phải Ronaldinho thất bại khi anh gần như không làm được điều gì ra hồn. Đấy là thất bại của HLV Parreira, khi ông không biết phải để Ronaldinho làm gì. Ông đã giao việc tổ chức tấn công cho Kaka, giao việc ghi bàn cho Ronaldo, giao khu giữa sân cho Juninho, và giao cả vai phụ cho Adriano, Robinho. Ngôi sao số 1 thế giới Ronaldinho đã bị HLV Parreira biến thành mảnh ghép thừa thãi và trật chìa, làm hỏng cả bức tranh Brazil tại World Cup 2006.

    Không thể nói rằng Scolari cứ phải đi ngược với những gì đồng nghiệp Parreira từng làm. Vấn đề ở đây chỉ là: bóng đá Brazil đương nhiên không hề thiếu sao. Có thể Scolari cho rằng sự hiện diện của Oscar, Neymar, Marcelo, Dani Alves, David Luiz, Thiago Silva trong đội hình chính là đã quá đủ. Ông không cần thêm ngôi sao nào nữa!

    Những ngôi sao bị Scolari loại bỏ
    Cầu thủ            CLB
    Kaka         AC Milan
    Ronaldinho Atletico Mineiro
    Robinho AC Milan
    Damiao Santos
    Coutinho Liverpool
    Rafinha Bayern Munich
    Lucas Moura Paris Saint German
    Alexandre Pato Sao Paulo

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay