Bóng Đá Plus trên MXH

ĐT Đức và những nỗi lo ở tuyến giữa
Chiêu Văn • 20:00 ngày 30/06/2014
HLV Joachim Loew vẫn còn nhiều ưu tư với các vị trí ở trung tâm hàng tiền vệ ĐT Đức trước trận đấu với Algeria.
    * Nhật ký World Cup ngày 30/6
    * Lịch World Cup 2014
    * Cập nhật danh sách chuyển nhượng mùa Hè 2014


    Một tờ báo Đức đã ca ngợi Bastian Schweinsteiger là đã chơi “mạnh mẽ như một chú gấu” sau chiến thắng 1-0 trước Mỹ ở trận cuối cùng của vòng bảng. Tuy nhiên, rất có thể đó lại là vấn đề với Loew trong hành trình chinh phục của ông ở Brazil. Schweinsteiger đã gây ấn tượng với tất cả (có lẽ là trừ người mất chỗ Sami Khedira) trong trận đá chính đầu tiên ở giải, nhưng những gì anh thể hiện đặt ra một bài toán khó cho Loew trước trận gặp Algeria ở Porto Alegre.

    HLV ĐT Đức đã sử dụng phương án chia sẻ công việc giữa Schweinsteiger, nhà vô đich Champions League 2013 với Bayern Munich, và Khedira, ĐKVĐ Champions League 2014 với Real Madrid. Cả hai đều không sẵn sàng về thể lực. Schweinsteiger bị thương ở đầu gối, còn Khedira mới trở lại sau một ca phẫu thuật dây chằng, vì thế liệu Loew có để họ chơi mỗi người một hiệp vào tối nay?

    Phương án đó tỏ ra không mấy hiệu quả trong trận hòa 2-2 đầy hỗn loạn với Ghana. Khedira, chuyên chơi bao sân so với phong cách thiên về chuyền bóng của Schweinsteiger, đã rất vất vả trong cái nóng ở Fortaleza cho tới khi bị thay ra sau 70 phút. Trận đấu đó đã diễn ra rất cởi mở khi cả hai đội đều không quan tâm nhiều tới kỷ luật chiến thuật, điều sẽ khó xảy ra ở Copacabana tối nay. Chỉ nhờ vào ảnh hưởng của người thay thế cho Khedira, chính là Schweini, lối chơi của Đức mới có lại trật tự cần thiết.



    Ở những giải đấu lớn, mỗi trận đấu là sự phản ứng lại trận đã diễn ra trước đó. Loew đã điều chỉnh nhiều sau trận hòa đáng thất vọng với Ghana, để Schweinsteiger đá chính trận gặp Mỹ, chuẩn bị cho Khedira vào sân sau đó. Nhưng “băng nhóm Bayern” với Philipp Lahm, Toni Kroos và Schweinsteiger đã giúp Đức làm chủ hoàn toàn thế trận trong chiến thắng 1-0 trước đội bóng của HLV Juergen Klinsmann, khiến Khedira không được ra sân một phút nào trong trời mưa tầm tã ở Recife.

    “Anh ấy là một nhà chiến lược, có thể cảm thấy sự hiện diện của anh ấy trên sân”, thủ thành Manuel Neuer nói về đồng đội ở CLB Schweinsteiger. Loew cũng bày tỏ sự hài lòng với “khả năng tổ chức, đọc tình huống và di chuyển rất tốt của Bastian”.

    Tuy nhiên, trung vệ của Borussia Dortmund Mats Hummels tỏ ra thận trọng khi không gia nhập dàn đồng ca xưng tụng Schweini: “Nếu tôi nói điều gì tích cực về một ai nó, điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới một người khác”. Một người khác (Khedira) thì không úp mở gì. “Chúng tôi đã chơi quá chậm trước Mỹ, chúng tôi khiến mọi việc trở nên dễ dàng hơn cho họ”, Khedira nói. “Nếu chúng tôi muốn tiến xa ở giải lần này, chúng tôi phải xâm nhập vòng cấm địa nhiều hơn”. Ai cũng hiểu tiền vệ của Real đang muốn nói về người nào.



    Die Mannschaft thật sự nhớ Khedira trong giai đoạn vừa qua, nhưng đó là cái giá mà Loew sẵn lòng trả. HLV 54 tuổi này đã nói về việc Đức phải đa dạng hóa lối chơi ở Brazil, đá trực diện hơn, nhưng có lẽ trong sâu thẳm, ông vẫn hài lòng với lối chơi cầm bóng và chuyền bóng nhiều mà Bayern là bậc thầy. Đội bóng của Loew thực hiện 1.792 đường chuyền ở vòng bảng, nhiều nhất giải, và vượt xa con số trung bình chỉ 1.109.

    Schweinsteiger, “thủ lĩnh đầy cảm xúc” của đội bóng trong vài năm qua (theo lời Loew), dự kiến sẽ đá chính trước Algeria. Tuy nhiên, Loew cũng sẽ phải tìm ra phương án tích hợp được cả Khedira. Vẫn còn nhiều quan ngại về thể lực của cầu thủ người xứ Bavaria. Chính sự yếu ớt của Schweini là lý do quan trọng khiến Đức thất thủ dưới tay Italia ở bán kết EURO 2012, và Khedira vẫn sở hữu những phẩm chất quý giá mà tuyển Đức rất cần.

    Vai trò của tiền vệ 27 tuổi này lớn tới mức dù anh vừa bình phục chấn thương, vị trí của anh trên chuyên cơ chở ĐT Đức tới Brazil đã được Loew đảm bảo từ lâu. Chỉ có điều, trụ cột ở tuyến giữa Die Mannschaft trong 2 giải đấu lớn gần nhất giờ có nguy cơ mất vị trí, cả vì vấn đề chuyên môn lẫn bởi những tiếng nói thân Schweinsteiger (phe Bayern) ở ĐT Đức.



    Một sự cố khác làm tình hình thêm phức tạp là việc Schweinsteiger tẩy chay giới truyền thông. Anh là thành viên duy nhất của tuyển Đức từ chối mọi cuộc gọi của cả báo viết và truyền hình. Có tin đồn Schweinsteiger nghĩ anh là nạn nhân của một chiến dịch phỉ báng từ báo Sport-Bild, tờ báo nhiều ảnh hưởng cùng chủ sở hữu với tờ báo hàng đầu ở Đức Bild. 3 năm trước, Christian Falk, một phóng viên của Sport-Bild gọi Schweini là “Chefchen”, hay ông chủ nhỏ. Schweinsteiger điên tiết và phản ứng hơi thái quá trong cuộc họp báo, gọi Falk là “đồ dối trá”, “chó chết” và “khốn nạn”.

    Cuộc chiến bắt đầu từ đây. Tháng 5, báo Sport-Bild đăng trong mục xã luận một bài với dòng tít “Sự kết thúc của vị thần bóng đá”, trong đó mô tả Schweinsteiger “quá chậm chạp” và “quá thiếu cơ động” trong hệ thống của Pep Guardiola. “Nhưng vẫn còn rất năng động trong việc tổ chức tiệc tùng… không ai tài năng hơn anh ta trong việc nở những nụ cười trước máy quay sau các chiến thắng”, bài báo viết. Khi Falk bị bạn của Schweinsteiger, Lukas Podolski, ném xuống bể bơi tại nơi đóng quân của tuyển Đức 10 ngày trước, nhiều người tin rằng đó là một vụ “thuê sát thủ”.

    Podolski sẽ vắng mặt ở trận gặp Algeria vì chấn thương đầu gối, nhưng anh cũng đã chơi mờ nhạt ở trận gặp Mỹ. Sẽ rất ngạc nhiên nếu Schweinsteiger không đá chính tối nay, nhưng dù có chiến thắng, chiến dịch này vẫn còn đầy chông gai phía trước với Loew.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội