Bóng Đá Plus trên MXH

"Gà trống" và triết lý của Deschamps
Kuang Dy • 08:56 ngày 25/06/2014
Sức mạnh tập thể mà ĐT Pháp đang thể hiện phản ánh chính xác triết lý bóng đá mà HLV Didier Deschamps theo đuổi bao lâu nay.

    Điều gì gây ấn tượng mạnh nhất ở ĐT Pháp sau 2 trận đầu tiên? Tờ France Football đặt câu hỏi đó với 3 cựu danh thủ Pháp và hiện là các bình luận viên nổi tiếng, gồm Alain Giresse, Eric Carriere và Alain Roche. Sau một hồi bàn luận, cả 3 đi đến kết luận: Sự điềm tĩnh. Nghe thì như là đánh giá của các chuyên gia tâm lý hơn là các chuyên gia bóng đá. Nhưng Alain Giresse, một thành viên bộ tứ nổi tiếng thời Platini, giải thích: “Sự điềm tĩnh ở đây thể hiện ở chỗ, khi bước vào sân, các thành viên Les Bleus dường như đã biết hết mọi thứ họ cần làm và kiên nhẫn để đạt được mục tiêu. Xem 15 phút đầu trận gặp Thụy Sỹ sẽ thấy điều đó”.

    HLV huyền thoại bóng đá Ý, Arrigo Sacchi từng nói ông “chẳng biết gì về chiến thuật cả”. Theo Sacchi, chiến thuật không quan trọng bằng ý tưởng. AC Milan của ông từng thống trị bóng đá châu Âu những năm đầu 90 thực ra là chẳng chơi theo chiến thuật nào. “Mọi người thường miêu tả hệ thống của chúng tôi là 4-4-2 và pressing. Thực ra, khi tấn công, chúng tôi là 4-5-1, là 3-1-6, khi phòng ngự là 5-4-1 hoặc 5-3-2. Chúng tôi chỉ có cái bất biến là ý tưởng, mà sau này Ancelotti miêu tả trong một cuốn sách, đó là khi vào sân chúng tôi không chỉ biết tất cả những gì mình sẽ làm mà còn biết cả những gì đối thủ sẽ làm”.

    Didier Deschamps chịu ảnh hưởng lớn từ 2 người: Arrigo Sacchi và Michel Platini. Ở Platini là nghệ thuật quản quân trong phòng thay đồ còn ở Sacchi chính là ý tưởng chơi bóng. Quá sớm và quá rủi ro để nói liệu Deschamps sẽ thành công được như Sacchi hay không, dù chỉ một phần, nhưng nhìn vào ĐT Pháp hiện tại, thì có vẻ như Deschamps đang đi đúng hướng. Cái mà Deschamps đang muốn xây dựng ở Les Bleus không phải chỉ là một đội bóng chơi tốt với 4-3-3 hay 4-2-3-1 mà là một đội bóng tất cả như một, luôn chơi pressing và hướng về phía trước, theo hình mẫu Milan ngày trước. 


    Trận thắng Thụy Sỹ, ngoài tỷ số rất gây phấn khích, còn cho thấy một khía cạnh  thú vị khác về sự tiến bộ trong đội bóng của Deschamps. Paul Pogba, người từng được coi gần như không thể thay thế trên hàng tiền vệ, phải nhường chỗ cho Moussa Sissoko. Có hai nguyên nhân: Deschamps trừng phạt thái độ bốc đồng của Pogba trong trận gặp Honduras, nhưng quan trọng hơn, Deschamps cho thấy ông có rất nhiều phương án. Sissoko, với lối chơi thiên về phòng ngự hơn Pogba, vẫn đóng góp rất nhiều cho tấn công. Tương tự ở phía trên, Giroud thay Griezmann nhưng hàng công vẫn hoạt động trơn tru. 

    Mấu chốt ở đây, như bài học về AC Milan mà Deschamps nhắc lại sau trận thắng Thụy Sỹ, đó là mọi cầu thủ đều phải tham gia vào cả tấn công lẫn phòng ngự. Báo chí Pháp bắt đầu rụt rè nói đến từ “tổng lực” nhưng Deschamps bác bỏ ngay mà chỉ thừa nhận rằng ông muốn xây dựng một hệ thống mà mọi cầu thủ đều ngay lập tức thích ứng được khi vào thay thế. Một cách khách quan, chấn thương của Franck Ribery đã thúc đẩy ý tưởng này được thực hiện nhanh hơn.

    Trận đấu đêm nay với Ecuador sẽ làm rõ hơn mức độ thuần thục trong triết lý chơi bóng mới của Les Bleus bởi theo logic, Deschamps có thể tung vào sân nhiều cầu thủ dự bị khi Pháp gần như chắc chắn giành vé vào vòng 1/8, thậm chí là ngôi đầu bảng. Deschamps từng nói “khi đội bóng chơi dở, một ngôi sao cũng sẽ tầm thường, khi đội bóng chơi tốt, một cầu thủ bình thường cũng thành ngôi sao”. Les Bleus, chính là đang vận hành theo tư duy đó.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội