Bóng Đá Plus trên MXH

Giảng viên trọng tài AFC - ông Đoàn Phú Tấn: “Trọng tài Nishimura đã bị lừa!”
06:08 ngày 14/06/2014
Trong và sau trận khai mạc World Cup 2014 giữa Brazil và Croatia, ông Đoàn Phú Tấn - giảng viên trọng tài của AFC - luôn thể hiện sự thất vọng với những quyết định của trọng tài Yuichi Nishimura. Vị giảng viên trọng tài hàng đầu Việt Nam khẳng định vị vua áo đen người Nhật Bản đã bị lừa trong tình huống thổi phạt đền Croatia.

    Theo ông Đoàn Phú Tấn, có 3 điểm nhấn liên quan đến quyết định của trọng tài Nishimura trong trận khai mạc. Đó là tình huống phạt Neymar thẻ vàng, quả phạt đền cho Brazil và không công nhận bàn gỡ hòa 2-2 cho Croatia. “Ở tình huống thứ nhất, đó không phải là pha đánh nguội của Neymar và pha va chạm đấy là kết quả của đà cầu thủ”, ông Đoàn Phú Tấn nhận định. 

    Theo vị chuyên gia đào tạo trọng tài hàng đầu Việt Nam, sai lầm tệ hại nhất của trọng tài Nishimura chính là cho Brazil được hưởng quả phạt đền ở phút 71. Ông Đoàn Phú Tấn phân tích: “Trọng tài Nishimura đã bị lừa ở một góc quan sát thuận lợi. Cầu thủ của Croatia tác động bằng tay trái, ông Nishimura đã chạy sang bên trái nhưng lại thổi phạt đền khi chỉ nhìn vào động tác ngã. Nhận định sai lầm hướng trận đấu theo một ngã rẽ có lợi cho Brazil. Đó là khoảnh khắc làm đảo ngược thế trận”. 

    Ở tình huống gây tranh cãi thứ 3, khi Ivica Olic tranh cướp bóng với thủ môn Julio Cesar và Croatia không được công nhận bàn thắng gỡ hòa 2-2, ông Tấn cho biết: “Ông Nishimura có cơ sở khi thổi phạt pha va chạm ấy. Khi trọng tài cắt còi, tất cả đều dừng lại nên cầu thủ Croatia mới sút bóng vào lưới trống. Nhìn toàn diện thì trọng tài Nishimura chỉ sai lầm ở quả phạt đền cho Brazil, do lỗi nhận định”. 

    Sau trận khai mạc, trọng tài Nishimura nhận khá nhiều lời chỉ trích từ phía Croatia. Ông Đoàn Phú Tấn chia sẻ: “FIFA đánh giá trọng tài rất công bằng và không phải tay mơ mà được bắt World Cup, đặc biệt là trận khai mạc… Ở nước ngoài, đặc biệt là giải đấu lớn, những sai lầm như vậy của trọng tài không bị quy kết nặng nề như ở Việt Nam mà chỉ coi đó là lỗi nhận định, lỗi chuyên môn. Nếu là lỗi nặng, BTC có thể không mời điều khiển các trận đấu nữa…”. 

    Trọng tài Việt Nam học từ lỗi của đồng nghiệp
    Nhiều năm qua, VFF thường xuyên thu hình các trận đấu để làm công tác tư liệu và soạn giáo án. Các trọng tài Việt Nam cũng được học từ thực tế các trận cầu đỉnh cao này nhờ phân tích tình huống, nhận sự chia sẻ kinh nghiệm... Ông Đoàn Phú Tấn cho biết: “Chúng tôi thường xuyên thu hình để học hỏi, để rút kinh nghiệm. Đó thực sự là những bài học lớn và có hiệu quả với người làm chuyên môn!”. 
    Minh Hải • 06:08 ngày 14/06/2014

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay