Bóng Đá Plus trên MXH

Góc chiến thuật: Tây Ban Nha dở không phải lỗi của Tiqui-Taca
Chiêu Văn • 11:34 ngày 19/06/2014
ĐKVĐ TBN bị loại khỏi World Cup 2014 sau tối thứ Tư, thúc thủ 0-2 dưới tay Chile trên sân Maracana. Eduardo Vargas đưa Chile vượt lên dẫn trước từ sớm sau một nỗ lực tuyệt vời của Charles Aranguiz, người nhân đôi cách biệt trong một tình huống lộn xộn sau một pha dàn xếp đá phạt của đội bóng Nam Mỹ.


    Chiến thuật và đội hình xuất phát


    TBN sử dụng một đội hình 4-2-3-1 có phần thận trọng thái quá với Xabi Alonso và Sergio Busquets đá trụ, David Silva số 10 và Andres Iniesta chơi lệch bên cánh trái. Chile ra sân với một đội hình xuất phát kỳ lạ, nhưng rất hiệu quả 3-4-1-2. Eduardo Vargas và Alexis Sanchez chơi cao nhất trên hàng công, Arturo Vidal là một số 10 tranh cướp bóng và Francisco Silva chỉ huy hàng thủ.

    Gây áp lực liên tục
    Chile đẩy cao đội hình và gây áp lực liên tục ngay trên phần sân TBN, khép chặt mọi khoảng trống có thể của đội ĐKVĐ. Aranguiz và Marcelo Diaz, chơi ở hàng tiền vệ, đã đá rất hay và là những nhân tố chủ chốt trong kế hoạch đó. Các cầu thủ chạy cánh của Chile có khuynh hướng dâng cao, là những người đóng góp đầu tiên vào việc gây sức ép lên TBN khi đối phương có bóng.

    Với việc TBN chỉ sử dụng một tiền đạo, trung vệ giỏi nhất của Chile - Gary Medel có thể kèm chết người này (đầu tiên là Diego Costa và sau đó là Fernando Torres) trong phần lớn thời gian của trận đấu. Hậu vệ đang khoác áo Cardiff City rất giỏi trong việc cắt những đường chọc khe vốn là vũ khí nguy hiểm nhất của TBN, và thủ thành Claudio Bravo cũng luôn sẵn sàng chơi như một hậu vệ quét để bọc lót cho Medel. Rắc rối lớn nhất với hàng thủ của Chile có lẽ là Pedro, người thường xuyên tìm thấy khoảng trống giữa Diaz và cầu thủ chạy cánh trái Eugenio Mena, nhưng một buổi chiều với phong độ không tốt đã khiến tiền vệ của Barcelona đưa ra những quyết định sai quá thường xuyên.

    Chuyển đổi phòng ngự-tấn công


    Chile tỏ ra rất ấn tượng khi tấn công và dù không kiểm soát thế trận, mỗi lần lên bóng của họ đều được thực hiện với bài bản rõ ràng và sự quyết đoán cần thiết. Trang thống kê bóng đá Whoscored.com cho biết Chile chỉ cầm bóng 37% thời gian, điều khá hiếm thấy ở một đội bóng của HLV Jorge Sampaoli, nhưng câu chuyện của Champions League mùa vừa rồi đã lặp lại ở trận đấu này: đội cầm bóng áp đảo cũng là đội thua trận.

    Khi Alexis lao lên, anh rất khó chế ngự, và tệ hơn cho TBN là việc quá lưu tâm tới mũi nhọn nguy hiểm nhất của Chile khiến hàng thủ của HLV Vicente del Bosque để lộ ra những khoảng trống chết người cho các chân sút khác. Bàn thắng của Jorge Valdivia ở trận gặp Australia chính là từ một tình huống như thế, và bàn mở tỉ số của Vargas vào lưới TBN cũng vậy.

    Một cái tên khác phải kể đến bên phía Chile là Vidal. Khả năng đi bóng ở tốc độ cao và tạo ra đột biến của anh là điều mà TBN không có.

    Thay đổi
    TBN tung Koke vào sân thay Alonso vào giờ nghỉ với hy vọng thay đổi nhịp độ chuyền bóng quá chậm chạp và thụ động của họ. Khoảng 10 phút đầu hiệp 2, tình hình có khá hơn, khi Koke hiếm khi nào chạm bóng quá 2 lần mỗi khi có bóng, giúp đẩy nhanh tốc độ trong lối chơi của La Roja, nhưng nhiều yếu tố khác đã khiến TBN không thể phát huy được từ sự thay đổi đó.


    Giống như 2 tình huống bỏ lỡ đáng tiếc của Alonso trong hiệp 1, Sergio Busquets đệm bóng chệch khung thành từ cự ly 5 mét và Diego Costa tỏ ra quá lưỡng lự trong những tình huống dứt điểm. Đáp lại lối chơi tốc độ và có phần trực diện hơn của TBN, Sampaoli rút các cầu thủ chạy cánh của ông ra và chơi gần trọn hiệp 2 với hàng thủ 5 người, mà 2 hậu vệ cánh là Mena và Mauricio Isla.

    Kết luận
    TBN là 1 trong 2 đội đầu tiên bị loại khỏi World Cup 2014 dù đã vô địch vào năm 2010. Sau trận đấu, Vicente Del Bosque đã nói những thay đổi chắc chắn sẽ diễn ra và “chúng tôi cần hướng tới những gì tốt nhất cho bóng đá TBN”. Chile xứng đáng với mọi lời khen ngợi, dù kết quả này không có nghĩa là tiqui-taca đã chết. TBN chơi tệ, nhưng đó không phải là một thất bại của hệ thống chiến thuật.
    Bình luận
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay