Bóng Đá Plus trên MXH

Hàng Tàu, giá... Brazil!
Việt Cường (từ Sao Paulo - Brazil) • 09:54 ngày 21/06/2014
Tôi không có nhu cầu mua sắm gì cả, nhưng vẫn quyết định đi tới Mercado Municipal ở Sao Paulo, để xem ở đây người ta chợ búa như thế nào.
    Trong những cẩm nang du lịch Sao Paulo, Mercado Municipal (tạm dịch là Chợ trung tâm) luôn được đưa vào như là một trong những địa điểm mà du khách cần ưu tiên khám phá. Những gì được viết ấn tượng tới mức nó khiến cho bạn có cảm giác nếu đã đến Sao Paulo mà chưa đi Chợ Trung tâm thì chưa phải là đã đến Sao Paulo. Tôi thì tất nhiên không muốn rời thành phố tuyệt vời này trong tiếc nuối, với suy nghĩ mình vẫn còn điều gì đó chưa làm được ở đây.

    Chợ trung tâm ở Sao Paulo, quả thật, rất ấn tượng. Ấn tượng từ kiến trúc, cách bài trí các gian hàng, cho tới sự đa dạng và hấp dẫn của hàng trăm mặt hàng được bày bán bên trong. Ở đây phô diễn hết thế mạnh về nông nghiệp của Brazil, với những sạp hoa quả tươi rói đầy màu sắc, những tảng thịt bò đẹp như... trong quảng cáo, những cuộn xúc xích căng mọng hấp dẫn hay những tảng pho mát vàng ươm. Những quán ăn được đặt ngay trong chợ, với thực phẩm được lấy từ chính các gian hàng, cũng là một điểm hấp dẫn du khách.


    Nhưng điều ngạc nhiên nhất về Chợ trung tâm không nằm trong khuôn khổ các mái vòm, mà ở những con đường xung quanh. Giống như ở Hà Nội, Sao Paulo cũng có một khu đi bộ, và tại đây, người ta cũng dựng đủ kiểu hàng quán hai bên đường để bán. Đáng nói hơn, giống hệt ở Việt Nam, hàng hóa ở đây đa phần đều đến từ Trung Quốc. Từ cái móc chìa khóa cho tới quần áo, giày dép, túi, ví da, thắt lưng, kính mắt, đồng hồ... đều được dán mác “made in China”. Thậm chí, ở đây có hẳn một khu vực dành riêng cho người Trung Quốc: Hàng Trung Quốc, và người bán cũng là người Trung Quốc!

    Chợ trung tâm Sao Paulo, vì thế, trông không khác mấy so với các chợ đầu mối ở Quảng Châu (TQ). Nhưng vẫn có một khác biệt, và đó là một khác biệt lớn: giá cả. Cùng một mặt hàng, nếu ở Việt Nam chỉ có giá chưa tới 20.000 đồng (mà người bán đã lời lắm rồi), thì ở đây được niêm yết với giá cao gấp ít nhất là 5 lần. Đó có lẽ chính là lý do các doanh nghiệp tại Nghĩa ô (TQ), trung tâm bán sỉ đồ tiêu dùng nhỏ và phụ kiện lớn nhất thế giới, đang rất hào hứng “tấn công” vào thị trường Brazil. Doanh thu từ xuất khẩu sang Brazil của Nghĩa ô trong 5 tháng đầu năm nay đã lên tới 160 triệu USD, tăng 31,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

    Người Brazil nói chung, không phản đối việc hàng “made in China” tràn ngập các khu chợ. “Tôi thấy ổn mà”, chị Susana nói khi đang chọn một chiếc áo của đội tuyển Brazil cho con trai. “Hàng Trung Quốc đẹp, mẫu mã đa dạng, mà giá lại rẻ hơn hàng chính hãng rất nhiều”.”Chất lượng ư?” Chị ngập ngừng đôi chút trước câu hỏi của tôi, rồi vừa móc ví lấy 35 reais trả cho chiếc áo, vừa cười và trả lời: “Đôi khi cũng không nên cầu kỳ quá”!
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội