Bóng Đá Plus trên MXH

Khám phá Brazil: Brasilia - Thành phố không có còi xe
Minh Việt (từ Brasilia, Brazil) • 07:21 ngày 10/06/2014
Brasilia được coi là thành phố có văn hóa giao thông số một ở Brazil. Bởi tại đây, chiếc còi ô tô gần như không bao giờ được sử dụng đến.

    Ở Brazil, bạn phải đối mặt rất nhiều vấn đề: giá cả đắt đỏ, trộm cướp, móc túi khắp nơi, an ninh luôn trong tình trạng báo động. Nhưng riêng về văn hóa giao thông ở thủ đô Brasilia, đây là thiên đường, ít nhất là so với... thủ đô Hà Nội. 

    Trước tiên là văn hóa... nhường đường. Trong chuyến khảo sát khu Fan Fest của World Cup 2014, chúng tôi rất thú vị trước cảnh cả dàn xe ô tô đang lao đi với tốc độ cao, nhưng tất cả đều “ngoan ngoãn” dừng lại để chúng tôi đi bộ qua đường, bất chấp đoạn đường đó không hề có đèn giao thông cho người đi bộ. Khi hỏi một người Việt công tác tại Đại sứ quán, chúng tôi mới biết là ở Brasilia, chỉ cần đến đoạn đường có vạch kẻ cho người đi bộ thôi, các phương tiện giao thông đều phải dừng lại, nhường đường. 


    Tiếp đến là chuyện bắn tốc độ. Đường phố Brasilia rất đẹp, rộng và vắng xe. Tuy nhiên, biển hạn chế tốc độ được đặt khắp nơi, cùng với đó là các cột bắn tốc độ cũng xuất hiện dày đặc. Có điều ở đây, họ bắn tốc độ công khai và minh bạch, thậm chí còn có cả biển cảnh báo sắp đến đoạn bắn tốc độ. Chuyện nộp phạt nếu nhỡ vi phạm cũng rất văn minh. Những ai vượt quá tốc độ được gửi phiếu phạt đến tận nhà và nếu đi nộp phạt sớm sẽ được khuyến khích bằng hình thức… giảm tiền. 

    Tại Brasilia, bạn cũng sẽ hầu như không được nghe tiếng còi xe. Chú Chung, lái xe cho Đại sứ Việt Nam tại Brazil cho biết: “Ở đây, người ta chỉ bấm còi khi gọi nhau hoặc khi… chửi nhau. Nếu mình đi sai luật là bị xe khác bấm còi phản đối ngay. Còn không bao giờ có chuyện bấm còi để xin vượt như ở Việt Nam”. 

    Cuối cùng là chuyện thử nồng độ cồn. Cảnh sát giao thông ở Brasilia có thể bất ngờ đặt những cột theo hình zíc zắc trên đường và bắt buộc người điều khiển phương tiện đi theo hình đó. Nếu đâm vào những tấm biển này thì tài xế sẽ bị yêu cầu xuống xe và thử nồng độ cồn. 

    Tất cả những ứng xử giao thông văn minh như trên chỉ có ở Brasilia. Các thành phố khác ở Brazil cũng không có được văn hóa giao thông như thế. Và tất nhiên, nếu nhìn về Việt Nam, rõ ràng đó là niềm mơ ước!

    Chùm ảnh về giao thông tại thủ đô Brasilia (Brazil):

    Đường phố vắng vẻ

    Luôn có những biển báo giới hạn tốc độ

    Lực lượng cảnh sát tuần tra liên tục trong thời gian diễn ra World Cup

    Xe buýt là phương tiện giao thông được lựa chọn


    Xe đạp là phương tiện giao thông được ưa thích tại Brasilia

    Phóng viên báo Bóng đá giữa 1 đại lộ vắng vẻ tại Brasilia
    Bình luận
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay