Bóng Đá Plus trên MXH

Khám phá sân tập của Hà Lan
MINH VIỆT (từ Rio de Janeiro, Brazil) • 08:39 ngày 29/06/2014
Tại World Cup 2014, Hà Lan chọn sân Jose Bastos Padilha của CLB Flamengo làm nơi tập luyện. Ấn tượng đầu tiên khi tới trại tập luyện của đội tuyển châu Âu chơi hay nhất ở Brazil 2014 là an ninh cực kỳ lỏng lẻo, trái ngược hoàn toàn so với sân tập được bảo vệ đến tận răng của tuyển Anh.


    THUA XA NGƯỜI ANH
    Sân Jose Bastos Padilha nằm ở gần hồ Lagoa, hồ lớn nhất giữa lòng Rio de Janeiro. Từ chỗ này đến trại tập luyện của tuyển Anh ở vùng Urca, ngoại ô Rio de Janeiro chỉ khoảng 4km. Tuy nhiên, hành trình đến sân tập của Hà Lan mang tới trải nghiệm trái ngược hoàn toàn so với lần tôi khám phá sân tập của Tam sư.

    Tuyển Anh chào đón phóng viên đến doanh trại của họ bằng tấm băng rôn cực lớn treo hoành tráng trước cánh cổng rộng tới 5-6m. Người Hà Lan thì chỉ có tấm biển nhỏ tý đặt cạnh chiếc cổng vào chắc chỉ vừa cho 2 thân người, thông báo đây là nơi tập luyện của họ. Tấm biển này nhỏ đến mức nếu không để ý, bạn sẽ dễ bỏ qua nó. 

    Trong bán kính khoảng 1km trước cửa sân tập, người Anh cấm đường, bố trí lính đặc nhiệm với súng ống và đạn dược đầy đủ đứng canh. Họ kiểm tra an ninh chặt chẽ đến mức tôi phải qua 2 vòng, đầu tiên là lính đặc nhiệm, sau đó lại đến lượt nhân viên của LĐBĐ Anh (FA), nếu “OK” mới cho vào. Còn trước cửa sân tập của Hà Lan, mọi sinh hoạt của người dân diễn ra bình thường. Ông ghi vé số bên ngoài sân vẫn ngồi đó. Taxi chạy đầy đường. Đối diện cửa, phía bên kia đường, một cửa hàng bán hải sản đông khách đến mức mùi tanh bốc sang cả sập tập của Hà Lan. Cũng chẳng thấy bóng dáng của bất kỳ một tay cảnh sát, hay anh lính nào đứng canh. 

    Sau ô cửa nhỏ này là cả một trời không khí thoải mái của ĐT Hà Lan 

    Để vào sâu phía trong, tôi cũng chỉ qua vòng kiểm tra của đúng 1 nhân viên bảo vệ đứng trước cổng. Mà anh này chỉ kiểm tra thẻ, còn vali không hề phải qua máy quét an ninh như khi vào doanh trại tuyển Anh. Qua cánh cổng, mọi thứ càng dễ dãi hơn nữa. Nếu thích ra sân tập của Hà Lan, tôi có thể đi thoải mái mà không vấp phải một sự kiểm soát nào. Còn nhớ lúc đến Urca, tôi mới chỉ cầm máy ảnh lên chụp sân tập của Tam sư thôi đã bị một nhân viên an ninh ra dấu cấm chụp.

    Nói tóm lại là riêng về khâu an ninh và tổ chức hậu trường, Hà Lan có phần chủ quan và thua xa người Anh. Đem chuyện này hỏi anh bạn phóng viên người Hà Lan, Martin De Vrij thì được anh này giải thích đơn giản: “Thực ra không phải là chúng tôi chủ quan đâu. Mà là vì người Anh quá cẩn thận đó thôi. Họ cầu kỳ quá mức cần thiết. Chứ tôi thấy an ninh ở Rio cũng ổn đấy chứ”.  


    CHUYÊN GIA TẬP MỞ
    Người Hà Lan hoặc là hiếu khách, hoặc là cực kỳ tự tin. Buổi tập trên sân Sao Paulo trước trận gặp Chile, họ mở cửa thoải mái cho các phóng viên tác nghiệp. Thông thường, các đội tuyển khác thì chỉ cho phóng viên xem tập 15 phút thôi. Tôi cũng không bõ công đến tận sân Jose Bastos Padilha bởi ở đây, tuyển Hà Lan tiếp tục mở cửa cho các phóng viên vào xem thoải mái. 


    Hà Lan chia làm 2 đội đá 8 người. Cứ sau 10 phút, HLV Van Gaal lại thổi còi dừng lại để chỉ cho từng cầu thủ những điểm họ chưa đạt. Với các thủ môn của Hà Lan, họ có bài tập khá thú vị là đứng trong khu vực 16m50 và phải phát bóng vào đúng cái rổ ở cự ly 20-25m. Hóa ra, các thủ môn Hà Lan dùng chân và chuyền bóng tốt là nhờ những bài tập kiểu này. Ngôi sao sáng nhất, Arjen Robben vẫn được cho tập riêng. Buổi tập của Hà Lan cũng diễn ra vào lúc 12h và kết thúc lúc 13h, giữa trưa ở Brazil. Có lẽ, Van Gaal muốn các học trò thích nghi với điều kiện thời tiết nắng nóng.

    Bất ngờ nhất là khi buổi tập kết thúc, huyền thoại người Brazil, Zico bỗng dưng có mặt để gặp gỡ thầy trò Van Gaal. Sự xuất hiện của Zico khiến cả sân Jose Bastos Padilha rộn ràng lên trông thấy. Chia sẻ với phóng viên, Zico hài hước: “Hà Lan à, họ đáng gờm đấy. Nếu Brazil của tôi mà có Van Persie đá cắm thì chẳng ngán ai ở World Cup cả”.

    Trực thăng lượn lờ liên tục
    Không có lính đặc nhiệm hay cảnh sát bảo vệ phía dưới nhưng trên trời, trực thăng lượn lờ liên tục trên sân tập của Hà Lan. Có thể là nhằm mục đích giám sát an ninh. Nhưng biết đâu đấy trực thăng lượn lờ để thám thính buổi tập Hà Lan. Mới đây, ĐT Chile cũng lo sợ họ bị trực thăng của Đài truyền hình Globo ghi hình buổi tập của họ. 
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội