Bóng Đá Plus trên MXH

Không có Maracanazo, nhưng sợ Americano!
Việt Cường (từ Rio de Janeiro - Brazil) • 06:24 ngày 28/06/2014
Lịch thi đấu đã giúp Brazil thoát được nỗi ám ảnh về việc một thảm họa Maracanazo* khác được tái diễn ở trận chung kết, khi Uruguay, đối thủ đã gieo sầu cho Maracana năm xưa, “giỏi lắm” thì cũng chỉ có thể cản đường Brazil ở tứ kết. Nhưng thầy trò Scolari còn nhiều lắm những nỗi sợ hãi cần phải vượt qua, trước khi có thể nghĩ tới Maracana.

    NGẠI NHẤT MẤY ÔNG... HÀNG XÓM
    Những gì đã diễn ra từ ngày khai mạc cho thấy ở World Cup 2014, không chỉ có mỗi Brazil là có lợi thế... chủ nhà. Những đội bóng như Argentina, Colombia và cả Chile, đối của Brazil đêm nay, đều chơi như thể đang chơi trên sân nhà của họ, nhờ sự có mặt và cổ động nhiệt tình của hàng vạn NHM đã ồ ạt đổ bộ sang Brazil bằng mọi cách có thể. Vào thời điểm hiện tại, sau khi vòng bảng chốt lại với việc 5/6 đội bóng Nam Mỹ giành vé đi tiếp, đang có thêm hàng trăm nghìn CĐV khác lục lục kéo sang các thành phố sẽ tổ chức những trận đấu thuộc vòng 1/8. Người ta tràn sang Brazil bằng đủ đường: hàng không, ô-tô tự lái, xe máy, thậm chí có cả... xe đạp. Làn sóng này vốn đã dữ dội chắc chắn sẽ còn dữ dội hơn.

    Đó là điều mà người Brazil không hề chờ đợi. Theo phân nhánh, thầy trò Scolari sẽ phải chơi hai trận derby Nam Mỹ ngay trước mắt. Ở vòng 1/8 đêm nay, Brazil gặp Chile và nếu thắng, họ sẽ gặp tiếp Uruguay hoặc Colombia ở vòng tứ kết, trong khi các đội bóng đồng hương Nam Mỹ luôn là những đối thủ mà Scolari muốn tránh. “Nếu được lựa chọn, tôi muốn chọn một đối thủ khác, không phải là các đội bóng Nam Mỹ”, Scolari từng thổ lộ. “CĐV của họ, chất lượng của các cầu thủ, tính tổ chức... đó là những yếu tố khiến cho những cuộc đối đầu với các đội bóng Nam Mỹ luôn rất khó khăn đối với Brazil”.

    Những lo lắng của Scolari, tất nhiên, đều có cơ sở. Đừng quên là Brazil đã khổ sở thế nào khi đối đầu với Uruguay ở Confed Cup một năm trước. Và đừng quên là Brazil từng thất bại đau đớn ở Copa Ameria 2011, giải đấu mà Uruguay đã đăng quang. Việc Brazil không tham dự vòng loại World Cup đang trở thành một bất lợi, bởi họ ít cọ xát và không thể nắm rõ các đối thủ cùng khu vực đã tiến bộ tới đâu. Những bước tiến mạnh mẽ của Colombia, và cả Chile, do đó, đã khiến cả Brazil sững sờ...

    Brazil từng thua ngược Uruguay ở World Cup1950 tại Maracana

    BỊ ÁM ẢNH BỞI MESSINAZO
    Có hai điều khiến các CĐV Brazil phiền lòng nhiều nhất ở kỳ World Cup 2014, ít ra là tính cho tới lúc này. Thứ nhất là trận hòa 0-0 với Mexico ở vòng bảng mà từ đó, người ta chỉ ra được không ít vấn đề Selecao đang phải đối mặt. Và thứ hai là phong độ chói sáng của Messi. Tôi từng tận mắt chứng kiến cảnh cả đám đông CĐV Brazil đang ồn ào bỗng dưng im lặng sau khi Messi ghi bàn ở phút bù giờ trận gặp Iran để giúp Argentina tránh được một trận hòa bẽ mặt. Quy mô có thể khác nhau, nhưng từ sự im lặng đột ngột ấy, có thể mường tượng được phần nào bầu không khí đáng sợ trên sân Maracana cách đây 64 năm, khi Uruguay ghi bàn thắng thứ 2 trong trận “chung kết” World Cup 1950 (thực ra là trận cuối cùng, vì các đội đá theo bảng) mà người Brazil tin chắc là họ sẽ thắng.

    Điều khiến các CĐV Brazil lo lắng, là Messi không chỉ có những phút lóe sáng rồi phụt tắt như trước. Nếu sau trận gặp Iran, anh được so sánh như Maradona năm 1990, nghĩa là không thực sự xuất sắc nhưng vẫn biết cách tỏa sáng đúng lúc, thì sau trận gặp Nigeria mà Messi lập một cú đúp, trong đó có một siêu phẩm đá phạt, người ta đã bắt đầu liên tưởng tới hình ảnh Maradona ở World Cup 1986. Với lực lượng hiện tại, Argentina nói chung chưa hẳn là đối thủ mà Brazil e ngại nhất. Nhưng một khi Messi đã thoát được khỏi cái bóng của người tiền bối vĩ đại và biết cách tỏa sáng ở World Cup, thì câu chuyện lại rẽ sang một hướng hoàn toàn khác.

    Ở World Cup 2014 này, điều tồi tệ nhất với người Brazil là đội tuyển của họ không thể lên ngôi vô địch. Nhưng nếu họ bị Chile, Uruguay hay một đội Americana nào đó ngáng chân, hoặc rồi đội vô địch là Argentina thì đó còn hơn cả điều tồi tệ - một thảm họa Americanazo!

    (*) Maracanazo là từ chỉ thảm họa ở Maracana năm 1950, khi Brazil bị thua ngược Uruguay ở trận “chung kết” và đánh mất ngôi vô địch World Cup trước sự chứng kiến của 200.000 khán giả nhà.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội