Bóng Đá Plus trên MXH

Lăng Kính: Điếu xì gà nhỏ bé
Đức Hoàng • 06:21 ngày 14/11/2013
Bồ Đào Nha gặp Thụy Điển, tất nhiên người ta sẽ nói rất nhiều tới cuộc đối đầu giữa Zlatan Ibrahimovic và Cristiano Ronaldo. Nhưng cũng tất nhiên, người ta hiểu rằng đây không chỉ là cuộc đấu của hai cá nhân.
    1. Đó là cuộc đấu của 48 người: 23 cầu thủ được triệu tập mỗi đội và 2 HLV. Chưa kể tới sự tham gia của tổ trọng tài, thứ vốn cũng là một nỗi ám ảnh của những loạt play-off  vòng loại World Cup.

    Trong cuộc đấu của 48 con người ấy, không phải ai cũng mang tâm thế của Ibrahimovic và Ronaldo. Đó là hai ngôi sao hàng đầu thế giới, ý thức được vị thế của họ, có sự ngạo mạn và lòng khao khát chiến thắng đối phương (thậm chí là luôn có xu hướng coi thường đối phương). Trong cuộc đấu của 48 con người ấy, có một tập thể ít tự tin hơn.

    Và đó dường như là Thụy Điển. Suốt sự nghiệp, HLV Erik Hamren đã xây dựng hình ảnh một quý ông phong độ với điếu xì gà lớn trên môi để ăn mừng mỗi khi thắng trận. Nhưng đến hôm qua, khi báo chí hỏi ông mua xì gà để ăn mừng việc Thụy Điển có suất dự VCK World Cup 2014 chưa, ông trả lời rằng chưa!

    2. Erik Hamren chưa mua xì gà cũng dễ thông cảm. Không thể trách người Thụy Điển vì họ chưa dám nghĩ đến Brazil. Chỉ có thể lo cho họ.

    Những điếu xì gà của HLV Erik Hamren đã có lúc được đốt lên chỉ sau một trận hòa. Đó là trận hòa 4-4 trước Đức ở vòng loại, Thụy Điển lội ngược dòng khi đã bị dẫn tới 0-4. Một chiến tích vẻ vang. Nhưng hãy tưởng tượng ra khung cảnh khi ấy. Hamren, miệng ngậm xì gà, vẻ mặt cực kỳ mãn nguyện, nói với phóng viên trên đường pitch: “Tôi không muốn đêm nay kết thúc”. Sáng hôm sau, ông tới họp báo và nói rằng cả đêm mình không ngủ, chỉ chờ đến sáng để gặp cầu thủ và tiếp tục nói về trận hòa trước Đức.

    Đó là tâm lý của một kẻ mạnh? Không, đó là tâm lý của kẻ có ý thức rất rõ ràng rằng mình là đội “chiếu dưới” và tự tặng thưởng cho mình những niềm vui nhỏ bé. Dù có đá hay đến mấy, dù có hòa 10-10, thì thứ đem về cho họ vẫn chỉ là 1 điểm. Nhưng Erik Hamren đã đốt xì gà, đã mất ngủ vì 1 điểm ấy.

    Những điếu xì gà của Erik Hamren có vẻ như chỉ to hơn những điếu thuốc của Ricardo La Volpe về kích thước, nhưng còn lâu mới sánh được về tầm vóc. Cựu HLV trưởng của Mexico đốt thuốc để xả stress ở VCK World Cup, chứ không phải để ăn mừng một trận hòa ở vòng loại (năm 2006, FIFA đã phải cấm La Volpe hút thuốc tại các trận ở VCK).

    3. Dễ thông cảm thôi. Thụy Điển không có nhiều ngôi sao đang thi đấu ở các CLB lớn. Họ chỉ có Ibrahimovic, và dù Ibrahimovic có thực sự xuất sắc hơn Ronaldo như lời HLV Arsene Wenger nói, thì Thụy Điển yếu hơn Bồ Đào Nha về lý thuyết là điều đương nhiên.

    Nhưng đây là một trận play-off. Nhìn nhận một cách thực tế không giúp được gì, một trận hòa cũng khó mà cho Erik Hamren cơ hội được đốt xì gà, họ phải đặt mục tiêu chiến thắng. Thế thì tâm lý của một kẻ yếu sẽ có lợi hay có hại cho Thụy Điển?

    Bồ Đào Nha xét về tâm lý cũng chỉ là kẻ “chiếu dưới” trong hàng ngũ các ông lớn. Nhưng ít nhất, đó là đội bóng mà thày trò có thể quay sang chì chiết nhau khi thua Tây Ban Nha (VCK World Cup 2010). Họ vẫn là những kẻ có tham vọng.

    Tốt nhất là Erik Hamren nên đi mua xì gà ngay hôm nay, ít nhất là 2 điếu, mua cả bật lửa, và để các học trò biết điều đó.
    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay