Bóng Đá Plus trên MXH

Lăng Kính: Tiếng còi quyết định số phận cả triệu người
Đức Hoàng • 13:29 ngày 15/11/2013
Câu hỏi 1: Trọng tài nào đưa ra quyết định khiến báo chí tốn giấy mực nhất tại vòng bảng Champions League 2013/14? Câu hỏi 2: Trọng tài nào sẽ bắt chính trận lượt đi giữa Bồ Đào Nha và Thụy Điển? Cả hai câu hỏi đều có một câu trả lời: Nicola Rizzoli.
    1. Trọng tài người Italia đã rút ra một thẻ vàng dành cho Markel Beragra (Sociedad) và thổi cho Man United một quả penalty trong trận đấu mới đây giữa hai đội ở vòng bảng Champions League, sau một cú ngã của Ashley Young. Chỉ riêng cụm từ “cú ngã của Young” đã gợi ra đầy sự hoài nghi.

    Van Persie sút trượt quả penalty, nhưng Beraga thì đã bị treo giò trong trận đấu tiếp theo. Tiền vệ của Sociedad ném sự tức giận về phía Young, chì chiết anh này đã diễn tuồng. Báo chí Anh được một tuyến đề tài hay ho chạy suốt 2 ngày. Beragra không dám chỉ trích trọng tài Rizzoli, vì điều đó vi phạm luật của UEFA. Nhưng ai cũng hiểu rằng nếu Ashley Young sai, thì Rizzoli còn chịu trách nhiệm lớn hơn. Ông ta đứng ngay cạnh  pha bóng đó.

    Nicola Rizzoli, như nhiều trọng tài Italia khác, dính vào các “nghi án” hay các tình huống gây tranh cãi như cơm bữa. Luciano Moggi, “bố già” bị truất quyền lực của Juventus, từng mô tả ông này “sinh ra để vùi dập Juve”.

    Rizzoli bị ghét từ cử chỉ trở đi. Cựu trọng tài danh tiếng Graham Poll mô tả là “điệu bộ của Rizzoli quá kịch” và ông này “không biết nghe lời thày”. Thày ông ta là Perluigi Collina, vốn khuyên các trọng tài không bao giờ được gây sự chú ý trên sân. 

    Zlatan Ibrahimovic

    2. Ibrahimovic tất nhiên quen mặt Rizzoli. Anh đã ít nhất một lần được ông biếu cho bàn thắng từ chấm phạt đền, khi còn khoác áo Milan.

    Nhưng đêm nay, sự lơ đễnh của Rizzoli, nếu nó xuất hiện, có thể khiến cả quốc gia của anh phải trả một cái giá đắt.

    Đây không chỉ là trận đấu của Ibrahimovic và Ronaldo, của hai HLV Erik Hamren và Paulo Bento, của 22 cầu thủ. Nó còn là trận đấu của Rizzoli và ê-kíp với phong độ cầm còi của chính họ. 

    Sẽ không ai xóa được ký ức về trận Pháp - Ireland ở trận play-off vòng loại World Cup 2010, nơi mà sai lầm của trọng tài Martin Hansson đã đưa Pháp đi tiếp. Henry dùng tay kiến tạo bóng cho Gallas ghi bàn. Dân Ireland sôi sục, quốc hội Ireland đòi chính phủ giải quyết bằng đường ngoại giao. Dân tộc nổi tiếng vì sự hào sảng và lỳ lợm ấy, bị bóp nghẹt cổ họng mà không thể phản kháng. Thật khó diễn tả nỗi đau của họ. Martin Hansson khi ấy đã phải tạm lánh khỏi ngôi làng ông đang sống.

    3. Đây là một loạt đấu mà tâm lý của hàng triệu con người bị đặt trong thế “trứng ở đầu gậy”. Thật khó để nói rằng giữa một trận play-off  vòng loại thế này với một trận chung kết World Cup thì cái nào ý nghĩa hơn với toàn thể CĐV quốc gia có mặt. Những đội thua ở World Cup ít ra đã có một ngày hội, đã được sống trong sự háo hức suốt cả năm trời. Kinh tế của họ đã được thúc đẩy. Còn ở đây, chỉ có sự thất vọng tột cùng. Và nếu đó là một thất bại vô lý, thì còn thất vọng hơn nữa.

    Không chỉ có Nicola Rizzoli, mà đây là trận đấu của Định Mệnh, nơi mà một biến cố nhỏ nhất cũng có thể làm suy sụp một cộng đồng hàng triệu người. Cộng thêm hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu euro đến từ cú hích tinh thần, nó phải chăng là trận đấu có ảnh hưởng nhất thế giới?

    Cris Ronaldo

    Chẳng mấy khi thấy Ronaldo hay Ibrahimovic, cùng những siêu sao hàng đầu thế giới khác mong manh đến thế này, trong một trận đấu giữa thiên đường và địa ngục

    Và họ thậm chí còn có thể ở vị thế mong manh hơn nữa, ở trận lượt về: Đó là một trận đấu mà Howard Webb sẽ bắt chính! 
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội