Bóng Đá Plus trên MXH

Lăng kính: Trái tim Costa
Trần Minh • 06:20 ngày 03/06/2014
“Đankô can trường xé toang lồng ngực, dứt tim ra và giơ cao, trái tim sáng hơn mặt trời, soi đường để đoàn người bước qua bóng tối” - (trích “Bà lão Idecghin”, 1894).

    Trong cái ngày mà HLV Vicente del Bosque công bố danh sách 23 tuyển thủ Tây Ban Nha đến Brazil, nhật báo thể thao lớn nhất châu Âu - Marca - đã đưa ảnh Diego Costa ra bìa, trên tay là một quả tim. Họ có liên hệ gì với câu chuyện về Đankô của Maxim Gorki? Không rõ. Nhưng ý đồ của những người làm trang bìa ấn tượng ấy quá rõ ràng: Diego Costa đang nắm trong tay vận mệnh của nhà ĐKVĐ Thế giới. Thành bại trong việc bảo vệ ngai vàng của Tây Ban Nha đều trao cả về tay chân sút gốc Brazil.

    Thất bại tan tác trước Brazil ở chung kết Confed Cup 2013 đã buộc HLV Vicente del Bosque nhìn thẳng vào thực tế: tiqui-taca trứ danh của họ đã không còn là “bí kíp võ công” tối thượng nữa. Nếu TBN đã dùng tiqui-taca để giành chức “võ lâm minh chủ” 4 năm trước thì lần này, họ phải dũng cảm vứt bỏ nó để tìm đến một cách tiếp cận mới.

    May mắn sao, khi đang mò mẫm thì HLV Del Bosque tìm thấy Diego Costa. Và ông đã làm một việc mà người ta vẫn thấy trong chương trình “The Voice”: ra sức mời Costa về đội của mình. Suốt mấy tháng cuối năm 2013, Costa là trung tâm của một cuộc tranh giành nhân sự thuộc hàng nóng bỏng nhất lịch sử bóng đá thế giới. Đội chủ nhà World Cup 2014 - “Thái sơn Bắc Đẩu” của làng túc cầu với 5 lần vô địch thế giới - tranh chấp một chân sút với đội đương kim vô địch thế giới và châu Âu.

    Phần thắng sau đó thuộc về Tây Ban Nha. Del Bosque đã đến với Costa bằng trái tim và ông đã được nhận lại trái tim chân thành của chàng trai ngoại quốc. Với Costa, chọn Brazil - nơi anh sinh ra - là một việc quá dễ dàng. Nhưng Costa đưa ra lựa chọn khó hơn, đau lòng hơn sẽ khiến anh dằn vặt nhiều hơn khi trở lại Brazil mùa Hè này. Quyết định ấy hẳn khó khăn biết bao và đáng phục biết bao.

    Vì sao Del Bosque lại cần Costa đến vậy? Câu trả lời: anh chơi bóng với cả trái tim. Vết thương lòng từ tình yêu đầu đời đã kéo chàng trai đường phố đến với thảm cỏ xanh. Nhưng dù đã chơi bóng chuyên nghiệp, Costa vẫn là chàng trai đá bóng đường phố thuở nào, luôn bước vào trận đấu như một cảm tử quân, luôn đuổi theo quả bóng như một gã điên, luôn xem đối phương như kẻ thù không đội trời chung. 

    Costa lao đến cứu một quả bóng dù ống quyển anh va vào cột dọc đến máu chảy ròng ròng; anh sẽ đưa đùi vào đinh giày của đối thủ để chuyền đường bóng đến chân đồng đội; anh xông vào những nơi đông cầu thủ truy cản nhất; anh sẵn sàng đánh nhau nếu bị gây hấn. Anh là học trò cưng nhất của Diego Simeone, là biểu tượng cho sự vươn lên của Atletico mùa này. 

    La Roja cần gã giang hồ như vậy giữa những cậu bé ngoan, cần một kẻ dám băng lên khi tất cả đều đang lạc lối, cần một sự thay đổi cho cách chơi vốn đã được đối phương nghiên cứu đến nát nước suốt từ 2008 đến nay. Diego Costa mang đến cho Del Bosque điều ấy. Đấy là lý do Del Bosque điền tên Costa vào danh sách ĐT Tây Ban Nha đến Brazil dù anh chưa bình phục chấn thương. Đấy là một canh bạc lớn mà ông phải tham gia để tránh cái cảnh bất lực đến tội nghiệp như tại Brazil hồi năm ngoái.

    HLV Filipe Scolari gọi quyết định chọn Tây Ban Nha của Costa là “đi ngược lại với ước mơ của hàng triệu cầu thủ trên thế giới”. Nhưng khi Costa cầm trái tim đầy máu trên trang bìa của Marca, đấy đã là thất bại đầu tiên của Brazil rồi.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội