Bóng Đá Plus trên MXH

Lí do Argentina không còn sở hữu những hậu vệ mẫu mực
Minh Đức • 19:53 ngày 30/05/2014
Từng sở hữu những cái tên xuất chúng ở hàng thủ trong quá khứ, song vào thời điểm này, Argentina đang tỏ ra cạn kiệt tài năng ở những vị trí của hàng hậu vệ.
    Ở tuyến dưới của Argentina, người ta chỉ còn có thể chỉ ra được một vài cái tên nổi bật: Ezequiel Garay, Pablo Zabaleta và Martin Demichelis. Tuy nhiên, cả 3 cầu thủ này đều không phải là những người thực sự đủ đẳng cấp để tạo nên sự khác biệt, mà chỉ có thể chơi tròn vai, với mức chấp nhận được. Nhớ lại trong quá khứ, Argentina từng sở hữu một hàng thủ cực “khủng” với những cái tên như Roberto Ayala, Walter Samuel, Gabriel Heinze hay Javier Zanetti. Lối chơi có độ “quái”, đầy kỹ thuật, tiểu xảo và cực kỳ mạnh mẽ của những “hòn đá tảng” này từng là thương hiệu của bóng đá xứ Tango.

    Không khó để nhận ra sự khác biệt giữa những thế hệ này. Về vóc dáng, Ayala (1m77) và Samuel (1m83) tỏ ra thấp bé hơn khá nhiều so với những Garay (1m89) hay Federico Fernandez (1m90), ở vị trí trung vệ. Tuy nhiên, cũng như Fabio Cannavaro của ĐT Italia, Ayala và Samuel là những mẫu hậu vệ chơi bóng bằng tư duy nhạy bén, kết hợp với sức mạnh và sự lăn xả. Không những vậy, sự láu cá và ranh ma của lối chơi latin còn khiến họ sở hữu những đòn tiểu xảo vô cùng khó chịu với các đối thủ.



    Sự biến mất một cách đột ngột của những trung vệ giỏi tại ĐT Argentina có lí do của nó. Nguyên nhân lớn nhất có lẽ là bởi những hậu vệ hiện tại mà HLV Alejandro Sabella đang sở hữu, đều có quá ít thời gian trải nghiệm ở những môi trường bóng đá đòi hỏi những kỹ năng phòng thủ, mà ở đây là Serie A. Trước khi thăng hoa cùng Valencia, Ayala đã có 5 năm “rèn giũa” tại Italia cho Napoli và AC Milan, Samuel cũng đã có 4 năm tại AS Roma. Trong khi đó, Garay, Demichelis và Zabaleta đều không có quãng thời gian chơi bóng nào tại đất nước hình chiếc ủng.

    Thứ bóng đá tại Anh, Đức hay Tây Ban Nha, đều có một sự phóng khoáng nhất định, và đều không quá quan trọng về tầm ảnh hưởng của những trung vệ. Tuy nhiên, tại Italia thì khác, phòng ngự là hơi thở của đội bóng. Điểm chung của những thế hệ nói trên, là họ đều tung cánh sang trời Âu ở độ tuổi khoảng 22-23, nhưng cách tiếp cận, mà ở đây là những nền bóng đá khác nhau, đã tạo nên những đặc tính khác nhau. Không nói về tài năng thiên bẩm, nhưng rõ ràng Ayala và Samuel đã có những sự lựa chọn đúng hướng hơn.

    Argentina nhiều khả năng sẽ vẫn phải “lấy công bù thủ” tại World Cup năm nay, và HLV Sabella đôi khi sẽ vẫn phải “lấy tay bịt mắt mỗi khi đối thủ lên bóng”. Họ sẽ phải có một chiến lược đầu tư đúng đắn hơn để có thể đem trở lại những Ayala hay Samuel “phiên bản 2”.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội