Bóng Đá Plus trên MXH

Một buổi tường thuật trực tiếp ở Brazil
Việt Cường (Từ Rio de Janeiro - Brazil) • 07:37 ngày 30/06/2014
Hầu hết trong số 200 triệu dân Brazil không thể đến sân vận động. Vì thế, World Cup 2014 trong mắt họ vẫn phải qua lăng kính của những đài truyền hình.

    Brazil có 6 đài có bản quyền phát sóng trực tiếp các trận đấu của World Cup 2014, gồm Rede Globo, Rede Bandeirantes, SporTV, ESPN Brasil, Fox Sports và BandSports. Trong số này, Rede Globo, thuộc tập đoàn truyền thông hàng đầu Brazil và Nam Mỹ - Globo, là nổi tiếng nhất và có sự đầu tư chu đáo nhất. Là đối tác chính thức của FIFA, nên phóng viên của Globo có mặt ở rất nhiều địa điểm mà nhiều đài khác không được “bén mảng” tới. Đó là “lợi thế bán hàng” của Rede Globo và họ đã khai thác lợi thế này triệt để với hệ thống điểm cầu được “cắm” ở mọi nơi.

    Một buổi truyền hình trực tiếp của Rede Globo thường bắt đầu trước trận đấu khoảng 1 tiếng. Riêng với những trận của Brazil thì họ bắt đầu sớm hơn, khoảng 2 tiếng trước giờ bóng lăn. Đây là lúc Globo phô trương hệ thống điểm cầu. Xen giữa phần bình luận trực tiếp từ cabin trên SVĐ là những hình ảnh được cập nhật liên tục từ các phóng viên hiện trường. Đó có thể là đoạn clip ngắn cho thấy xe bus chở đội tuyển đã tới SVĐ và các cầu thủ bắt đầu vào sân chuẩn bị. Hay những phóng sự về cảm xúc của CĐV trước SVĐ, ở Fan Fest, hay trên phố. Globo cũng thường nhân dịp này lồng vào những phóng sự “nguội” mà họ đã thực hiện từ trước, có thể về một CĐV đặc biệt, hay về sự chuẩn bị của đội tuyển.


    Một kíp bình luận cabin của Rede Globo thường gồm 3 người. Hai người của nhà đài, thường là các BLV gạo cội và một khách mời. Rede Globo thường mời các cựu danh thủ lên bình luận, hôm thì Juninho, hôm khác lại thấy Ronaldo “béo”, Zico... Khi vào trận đấu thì chỉ có hai BLV của đài bình luận trực tiếp, họ là những BLV tên tuổi, hầu hết trên 50 tuổi và rất dạn dày kinh nghiệm. Dù Brazil có rất nhiều người đẹp, và không ít người đẹp sành bóng đá, song Globo nhất quyết không mời những người này lên sóng trực tiếp. Bởi họ quan niệm thời điểm trước, trong và ngay sau trận đấu là lúc tập trung vào các vấn đề chuyên môn. Phần phi chuyên môn không thiếu (Brazil cũng đặc biệt thích hài nhảm), nhưng được tách hẳn ra như một món ăn thêm, chứ không phải món chính.

    Người Brazil nổi tiếng nói nhanh và nói nhiều. Các BLV của họ còn nói nhanh và nói nhiều hơn. Một trận đấu trên truyền hình đôi khi chẳng khác gì một trận đấu trên radio, nghĩa là toàn thấy tiếng hai BLV. Ở Brazil, nói thế nào và nói bao nhiêu cho đủ cũng là một chủ đề gây tranh cãi. Nhiều người thích phong cách sôi nổi của các BLV Brazil, và xem việc họ nói nhiều là một cách để thổi lửa cho trận đấu. Nhưng cũng có nhiều người quan niệm trận đấu vốn đã hay rồi, các BLV chỉ nên nói thêm cho hay hơn, chứ không nên nói át cả các sự kiện của trận đấu. Ngay cả Galvao Bueno, BLV nổi tiếng nhất của Brazil, cũng từng bị chỉ trích tơi tả (thậm chí có cả chiến dịch tẩy chay) chỉ vì nói nhiều và dùng lắm từ bay bướm quá!

    Nhưng dù phong cách khác nhau thế nào, thì các BLV ở Brazil luôn thống nhất với nhau ở một điểm: Sau mỗi bàn thắng phải là một tràng “goooool” dài tới hàng phút!
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội