Bóng Đá Plus trên MXH

Nhà báo Tim Vickery của World Soccer: Brazil chú trọng tính ổn định
Tim Vickery • 09:36 ngày 09/05/2014
LTS: Nhân sự kiện World Cup 2014 chuẩn bị khởi tranh, nhà báo Tim Vickery của World Soccer - một trong những tạp chí thể thao uy tín nhất thế giới - đã nhận lời làm CTV độc quyền cho báo Bóng đá tại Việt Nam. Hôm nay, ông sẽ chia sẻ góc nhìn riêng về ĐT Brazil - chủ nhà của giải đấu lớn nhất hành tinh diễn ra sau đây gần 1 tháng.
    Tên: Tim Vickery
    Ngày sinh: 25/5/1965
    Nghề nghiệp: Phóng viên thể thao
    Năm khởi nghiệp: 1994
    Các tờ báo lớn từng làm việc và cộng tác: World Soccer, Sports Illustrated, BBC Sport, Redacao SporTV, World Football Daily, Sambafoot.com…
    Vài nét về sự nghiệp: Năm 1994, Tim Vickery đến Brazil vừa để dạy tiếng Anh vừa học thêm tiếng Brazil. Ông sống ở Brazil kể từ thời điểm đó đến nay và trở thành phóng viên chuyên viết về bóng đá Nam Mỹ cho các tờ báo lớn. Ông chính là người “đứng cột” hàng tuần cho BBC Sport và được đánh giá là một trong những phóng viên hàng đầu về mảng bóng đá Nam Mỹ.

    Nhà báo: TIM VICKERY - Tạp chí world soccer

    ĐT BRAZIL ĐANG CÓ HƯỚNG ĐI RIÊNG
    Với những ai theo dõi bóng đá châu Âu cấp CLB thì hẳn họ sẽ rất ngạc nhiên nếu biết Philippe Coutinho (Liverpool) hay Miranda và Filipe Luis của Atletico Madrid không có tên trong danh sách ĐT Brazil dự VCK World Cup 2014 vừa được công bố. Suy cho cùng, Luiz Felipe Scolari vẫn là Big Phil. Năm 2002, ông từng loại Romario bất chấp sự phản đối của cả nước Brazil cũng như tổng thống xứ sở Samba. Cuối cùng, Scolari đã chứng minh được ông có lý. Bởi Scolari loại Romario để nhường chỗ cho Ronaldinho, tạo nên bộ ba lừng danh Ronaldinho - Rivaldo - Ronaldo. Và những cái tên ấy đã đưa Selecao lên ngai vàng World Cup 2002. Đó cũng là lần cuối cùng Brazil đứng trên đỉnh cao nhất của bóng đá thế giới. 

    Quan điểm của Scolari là ông không coi phong độ của các ngôi sao đang tỏa sáng ở châu Âu là ưu tiên số một khi chọn lựa danh sách. Coutinho giúp Liverpool tranh chấp ngôi vô địch Premier League với Man City đến tận vòng đấu chót, Miranda và Filipe Luis đưa Atletico Madrid vào chung kết Champions League và tràn đầy hy vọng vô địch La Liga. Họ là những hạt nhân thiết yếu ở CLB. Song ở ĐTQG thì họ vẫn không có chỗ. Thay vào đó là những cái tên đã lâu năm gắn bó với Selecao như Maicon, Maxwell hay Oscar. Lý do: Scolari có hướng đi riêng, theo ý thận trọng không muốn phá vỡ một đội hình chiến thắng. 

    NỀN TẢNG NHÀ VÔ ĐỊCH 
    Brazil đã đánh bại Tây Ban Nha - nhà đương kim vô địch thế giới và châu Âu 3-0 ở chung kết Confederations Cup 2013. Một năm không phải là thời gian ngắn cho những thay đổi quan trọng, cụ thể hơn là phong độ của cầu thủ. Thế nên Scolari coi là mạo hiểm nếu ông thay đổi. Vào lúc này, khó nói Oscar (Chelsea), Neymar (Barcelona) hay Paulinho (Tottenham) có phong độ cao khi mùa giải ở châu Âu bước vào chặng nước rút. Tuy nhiên, Scolari vẫn đảm bảo vị trí cho những trụ cột kể trên, miễn họ đủ thể lực dự World Cup. 


    Brazil giành chức vô địch Confederations Cup 2013

    Lý do Big Phil ngại thay đổi: ông có quá ít thời gian cho những thử nghiệm về con người, lối chơi và sơ đồ ở Selecao. Dẫn dắt đội tuyển không giống như công việc ở CLB (được gặp gỡ hàng ngày với các cầu thủ, mỗi tuần đá ít nhất 1 trận). Scolari đành phải liệu cơm gắp mắm, và ông đã khẳng định: “Nếu không có gì thay đổi vào phút chót, Brazil của World Cup 2014 sẽ giống hệt Brazil của Confederations Cup 2013”. 

    Ở World Cup 2006, tuyển Brazil (trong tư cách ĐKVĐ thế giới) đã công bố đội hình chính thức ngay trước khi giải khai mạc. Hành động đó của HLV Carlos Alberto Parreira bị cho là “hách”, ỷ vào bộ tứ huyền ảo Ronaldo - Kaka - Adriano - Ronaldinho. Thế nên, rất nhiều người hả hê khi Brazil bị loại ngay ở tứ kết. 

    Tuy nhiên, Scolari đã bảo vệ Parreira, ông nhấn mạnh: “Dù không nói ra thì thiên hạ cũng biết, vậy tại sao không thẳng thắn thừa nhận sớm”. Năm nay, Scolari cũng sẽ làm điều tương tự. Brazil sẽ chơi theo sơ đồ 4-2-3-1, gồm bộ khung có thể là Julio Cesar; Daniel Alves, Thiago Silva, David Luiz, Marcelo; Luiz Gustavo, Paulinho; Hulk, Oscar, Neymar; Fred. 

    Nếu Paulinho không giữ được chỗ, Fernandinho sẽ thay thế, tương tự là Oscar có thể bị Willian lấy chỗ. Trong trường hợp Ramires được đá chính còn Hulk bị đẩy xuống ghế dự bị, Brazil sẽ chuyển từ 4-2-3-1 sang 4-3-3 với 3 tiền vệ là Gustavo, Paulinho và Ramires, 3 tiền đạo là Oscar, Neymar, Fred.

    NHÂN TỐ BÍ ẨN 


    Bernard là nhân tố bí ẩn của ĐT Brazil

    Ronaldinho, Kaka, Lucas Moura không có mặt nhưng Bernard lại được gọi. Cầu thủ 21 tuổi đang chơi cho Shakhtar Donetsk có khả năng chơi tốt ở 2 cánh và đặc biệt là có chất ngẫu hứng, điều Scolari rất thích. Đây là điều khá lạ vì Big Phil nổi tiếng thực dụng, tương tự Jose Mourinho. Bernard được Scolari chấm cũng vì một chi tiết rất lạ: gây ấn tượng mạnh trong... các buổi tập ở Confederations Cup 2013. Cầu thủ này từng giúp Atletico Mineiro vô địch Copa Libertadores. Anh chỉ đá vài phút cuối trận giao hữu Brazil gặp Anh hồi tháng 6 năm ngoái. Khi ấy Bernard thừa nhận: “Cường độ trận đấu quá cao, tôi chưa thích ứng kịp”. Nhưng Bernard sau đó vẫn được thử lửa ở Confed Cup 2013 (ra sân thường xuyên trên ghế dự bị) và anh đã tạo dấu ấn rất tốt với những pha xuyên phá đầy tốc độ, hiệu quả.

    Bernard được Scolari xem là “con bài tẩy” giúp Brazil tìm lối thoát tấn công ở thời gian cuối trận. Hãy chờ xem Big Phil có sáng suốt hay không với quân bài này?
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội