Bóng Đá Plus trên MXH

“Pele trắng” Zico: "Kinh nghiệm tại châu Âu không giúp đoạt Cúp Vàng"
Đan Anh • 14:17 ngày 01/06/2014
Zico, số 10 huyền thoại của Selecao, người được coi là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất đã lỡ chuyến tàu đến ngôi vô địch thế giới. Và trong mắt của huyền thoại ấy, Brazil 2014 không hề long lanh một chút nào…
    MỘT SELECAO CHƯA ĐỦ ĐỂ KỲ VỌNG

    Sau 64 năm, Brazil lại lần nữa sống lại cảm giác hy vọng tràn trề với việc yếu tố hậu thuẫn có tên chủ nhà sẽ giúp họ đăng quang World Cup lần thứ 6 trong lịch sử. Kỳ vọng lớn lao ấy lại được cộng hưởng thêm bởi ước muốn rửa mối nhục Maracana năm 1950 trước Uruguay và uy tín đầy thuyết phục của Big Phil, HLV đã đưa Brazil lên ngôi vô địch lần đầu tiên ở thế kỷ 21.

    Nhưng Zico chưa hoàn toàn tin vào khả năng Brazil tận dụng tốt lợi thế sân nhà, động lực Maracana 1950 và sức mạnh Big Phil để trở thành Tân Vương của giải đấu danh giá nhất. Ông có những lý luận riêng của mình và trớ trêu thay, những lý luận ấy lại hoàn toàn chặt chẽ và chính xác.

    “Khá nhiều tuyển thủ Brazil chưa có kinh nghiệm thi đấu tại World Cup. Những kinh nghiệm bị thiếu đó không thể nào được bù đắp bằng Champions League hay cái gì đại loại thế.” - Zico thổ lộ. 

    Đúng là bóng đá đã khác biệt rất nhiều nếu ta so sánh ở thời của ông, cả Selecao dự World Cup 1982 chỉ có 2 cầu thủ chơi ở châu Âu (Falcao và Dirceu) với Selecao thời 2014 này, số cầu thủ chơi tại giải VĐQG Brazil chỉ có 4, nhưng rõ ràng, việc tham dự một chiến dịch vòng loại hoặc tích lũy kinh nghiệm ít nhất từ 1 World Cup trước đó vẫn là yếu tố cơ bản để lên ngôi vô địch. 

    Chính vì thế, chỉ vài tháng trước, khi Brazil hòa Chile 2-2, Neymar, ngôi sao hứa hẹn nhất của Selecao đã bị la ó đến mức Thiago Silva đã phải năn nỉ các CĐV tha cho cậu bé. Zico đã nói đúng về nỗi lo ngại mà chính CĐV đội nhà cũng nghĩ tới. Họ cũng không tin Brazil có thể đáp ứng kỳ vọng lớn lao của cả một quốc gia ở kỳ vận hội lớn này.


    Tuy nhiên, Zico không phải là người mang lại sự bi quan đến u ám mà cơ bản, ông chỉ là người tỉnh táo, bình tĩnh và không quá khích trước cái gọi là cơ hội lớn. Ông vẫn nhận ra những ưu điểm của Brazil thời nay khi cho rằng dưới tay Big Phil: “Selecao là một tập thể mạnh, chơi cống hiến và hiệu quả với triết lý tạo áp lực ngay từ đầu nhằm kiếm tìm bàn thắng sớm”. Zico đánh giá nếu như Brazil đoàn kết như một tập thể thực sự, họ rất khó bị đánh bại.

    Hơn nữa, ông cũng cho rằng việc có thể phải gặp các đội bóng lớn như Tây Ban Nha hay Hà Lan ở vòng play-off chính là “Cơ” chứ không phải “Nguy”. Đơn giản, theo Zico “bạn không thể vô địch nếu không đối đầu với những đối thủ lớn.

    MỘT WORLD CUP ĐƯỢC TỔ CHỨC THIẾU CHU ĐÁO

    Mối bất hòa giữa Zico với chủ tịch LĐBĐ Brazil Teixeira phát sinh đã chục năm nay, khi ông cho rằng Teixeira đã để lỡ cơ hội Brazil được đăng cai World Cup sớm hơn khi có những thoả thuận riêng với LĐBĐ Nam Phi. Với Zico, việc một cường quốc bóng đá như Brazil phải chờ tới 64 năm để được đăng cai World Cup lần thứ hai là quá chậm trễ. 

    Nhưng khi phát biểu, Zico không hề chống lại chuyện Brazil đăng cai World Cup lần này như một số cá nhân khác và ông gạt bỏ mọi mâu thuẫn với Teixeira để nhận xét về sự kiện một cách thật khách quan. Zico thực sự mong muốn có một World Cup hiện đại hơn ở Brazil, đúng như tinh thần hiện đại hóa bóng đá Brazil mà ông vẫn theo đuổi bao nhiêu năm nay.

    “Hồi 1950, người dân trang hoàng phố phường bằng cờ hoa, đèn màu để chào đón sự kiện. Còn hôm nay thì không” - Zico nhớ lại về những hình ảnh World Cup 1950 mà ông từng được cha và các anh mình cho xem qua những bức ảnh, những tờ báo cũ. 

    Một trong những lý do khiến dân chúng Brazil không hào hứng với sự kiện là bởi việc chuẩn bị, việc tổ chức đã không được chu đáo như mong muốn. “Họ không nên để mọi thứ vào tình trạng nước đến chân mới nhảy như thế. Tất cả chỉ vì việc thực phí đã bị đội lên đến 300% so với dự toán. Mọi người trở nên tức giận là bởi thế. Cả một cơ hội lớn cuối cùng đã bị họ bỏ lỡ” - Zico cho biết.

    Ông nhìn nhận rất rõ rằng bóng đá Brazil rất cần 1 SVĐ mới thực sự hiện đại và cũng cần cả các công trình đô thị hạ tầng cơ sở được làm mới, nâng cấp. Nhưng sự kém cỏi dẫn đến tính toán sai lệch dự trù ngân sách đã khiến mọi thứ bị trì hoãn quá lâu, thậm chí có cả những hạng mục còn bị bỏ lại, không đi vào tiến hành xây dựng bởi đã không còn kịp cho World Cup nữa rồi. 

    Hóa ra, người dân Brazil chống lại World Cup là bởi họ chống lại sự quan liêu của giới chức chứ không phải vì họ tiếc tiền đầu tư hay lo sợ nợ công sẽ phình lên. Và họ đổ ra đường để biểu tình, thậm chí gây cả bạo động cũng vì thế.

    Zico không chống lại các cuộc biểu tình đó, thậm chí ông còn có thiện cảm với chúng. Nhưng ông lên tiếng rất rõ ràng: “World Cup đã bắt đầu diễn ra rồi, chúng ta có thể dừng lại các cuộc biểu tình được rồi. Ta có thể biểu tình cả năm nhưng vào đúng dịp World Cup thì không”.

    Ông cho thấy rõ ràng một nhãn quan khá chính trị khi nói ra điều đó. Ông hiểu người Brazil chống lại ai. Ông không muốn hình ảnh Brazil xấu đi trong mắt bạn bè. Ông biết, người Brazil không bao giờ chống lại bóng đá mà đơn giản, họ đang chống lại những con người thực ra không thật tâm vì bóng đá Brazil.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội