Bóng Đá Plus trên MXH

Sau cùng, người Anh đã chán Rooney?
MINH VIỆT (từ Sao Paulo - Brazil) • 05:39 ngày 21/06/2014
Khoác chiếc áo số 10 với biết bao kỳ vọng, nhưng một lần nữa Wayne Rooney lại gây thất vọng, bất kể anh đã ghi bàn. Sự kiên nhẫn dành cho biểu tượng của nước Anh dường như đã cạn. Trên SVĐ Sao Paulo rạng sáng qua, tôi hầu như không thấy những tấm banner dành cho Rooney.
    GERRARD ĐẮT KHÁCH NHẤT!
    Trận đấu giữa Anh và Uruguay được coi là “chung kết” của bảng D “tử thần”, nên tôi chuẩn rất kỹ cho trận đấu này. Từ trước giờ bóng lăn khoảng 2 tiếng, tôi đã có mặt ở sân và quần thảo từng ngóc ngách, từ ngoài vào trong SVĐ gần 5 vạn chỗ ngồi này. Người Anh có thói quen đến sân rất sớm, và khi tôi có mặt, họ đã ở đó rất đông. Người mang cờ, người thì vẽ mặt, có người thì khoác lên mình bộ áo da của chú sư tử, người khác mặc nguyên cả bộ quần áo hiệp sỹ nước Anh. Người Anh thường trang hoàng kín cả khu khán đài họ ngồi với hàng trăm lá cờ, băng-rôn, khẩu hiệu... Nói chung là đủ kiểu, rất vui!

    Những chiếc áo đấu mang số 4, số áo của thủ quân Gerrard xuất hiện nhiều nhất. Hình ảnh nổi bật khác là một tấm băng-rôn to in hình HLV Roy Hodgson với chiếc Cúp vàng trên tay. Bên cửa phía Bắc sân Sao Paulo, khoảng 40 CĐV người Anh tụ tập lại, vừa tu bia, vừa hát bài hát riêng dành cho Roy Hodgson. Tôi chỉ thấy lạ một điều trong rừng CĐV người Anh, rất ít bắt gặp chiếc áo số 10 của Rooney - niềm hy vọng số một, thậm chí là biểu tượng của Tam sư nhiều năm nay.

    CĐV mặc áo đấu in số 4 của Gerrard

    Dọc hành trình tác nghiệp từ Brasilia, đến Sao Paulo và Rio, những số 10 của đội tuyển lớn luôn được các CĐV nhà “chăm sóc” rất nhiệt tình. Tôi đã thấy hàng chục tấm banner to đùng in hình Messi, số 10 của Argentina. Còn hình ảnh Neymar, số 10 của Brazil thì đâu đâu cũng có. Giống như Neymar và Messi, Rooney được giới chuyên môn đánh giá là linh hồn của đội. Nhưng thực tế trên sân thì có cảm giác, chính người Anh cũng đã bắt đầu quay lưng với Rooney.

    BAO GIỜ MỚI CÓ SỐ 10 ĐÍCH THỰC?
    Đây là kỳ World Cup thứ 3 của Rooney, nhưng bao cơ hội đều vuột qua mũi giày của anh. Hôm qua, cuối cùng cơn khát đã được giải, nhưng nó đến quá muộn và gần như chẳng để làm gì cả. Ngồi cạnh tôi trên khán đài, CĐV David Buckley tới từ London chia sẻ đầy ấm ức: “Rooney càng ngày càng trở nên tầm thường. Cậu ấy đã có những cơ hội tốt, trận nào cũng thế nhưng không đi đến đâu cả, hoàn toàn trái ngược với Suarez. Cả trận, Suarez chỉ có 2 cơ hội, và anh ta ghi 2 bàn thắng”. 

    Trận này, Rooney thực ra cũng có nhiều cơ hội. Ví dụ như cú đá phạt sạt cột dọc, cú sút chân trái cận thành, đặc biệt là tình huống đánh đầu ở cự ly chỉ chưa đầy nửa mét nhưng bóng đi đúng góc chữ A. “Tôi nghĩ Rooney không thực sự tự tin. Cậu ta cũng đã đánh mất cái duyên, sự rình rập và chớp thời cơ của một tiền đạo hàng đầu. Tôi không trách cậu ta, nhưng nói thật rất khó để đặt 100% niềm tin vào Rooney được nữa” - Buckley mổ xẻ thêm. “Rooney cuối cùng cũng đã ghi bàn,  tốt cho cậu ấy thôi. Nhưng ở hoàn cảnh của tuyển Anh hiện tại, bàn thắng đó hơi vô nghĩa. Chúng tôi đã từng kỳ vọng vào Rooney nhưng cậu ta chưa bao giờ đáp lại”. 

    Bóng đá Anh không quá coi trọng số 10 như ở Brazil. Trong quá khứ, những huyền thoại vĩ đại nhất Tam sư đều không chọn áo số 10. Bobby Moore mặc áo số 6. Bobby Charlton thì chọn áo số 9. Ngược trở lại hiện tại, người Anh thích số 7 của Beckham, số 4 của Gerrard, hay kể cả một thời là số 6 của John Terry. Tại EURO 1996, ngôi sao sáng nhất của tuyển Anh là Alan Shearer cũng chọn áo số 9. Có lẽ, số 10 vĩ đại nhất lịch sử Tam sư đến giờ là Geoff Hurst, người với áo số 10 trên lưng đã giúp xứ sương mù vô địch World Cup 1966.

    Nhưng người Anh đã trắng tay gần 1/2 thế kỷ, chính xác là 48 năm. Nên có lẽ, đã đến lúc Tam sư cần thay đổi suy nghĩ về số 10. Đó không chỉ đơn thuần là con số trên lưng áo, mà phải là một số 10 có thể truyền cảm hứng, là linh hồn thực sự cho cả đội, điều Rooney bây giờ không làm được.

    Trong 40 bàn thắng của Rooney cho tuyển Anh thì chỉ có đúng 1 bàn được ghi ở World Cup. Đó là pha lập công vào lưới Uruguay vừa qua. Đó cũng là bàn duy nhất của Rooney sau 10 trận ở World Cup. 
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội