Bóng Đá Plus trên MXH

Sneijder: Mảng tối trong bức tranh sáng Hà Lan
Quang Hoà • 20:01 ngày 19/06/2014
Cho dù đã gặt hái được thành tích khả quan sau 2 lượt trận đầu tiên thì Hà Lan vẫn chưa cho thấy họ là một tập thể hoàn hảo, không có điểm yếu. Không khó để nhận ra trong đội hình đội bóng áo cam lúc này vẫn còn có những cầu thủ chơi chưa đạt yêu cầu, chẳng hạn như Sneijder.

    Cách đây 4 năm, Sneijder từng là người hùng của Hà Lan trên đất Nam Phi. Với 5 bàn thắng ghi được, cầu thủ nhỏ con này trở thành nguồn cảm hứng và là đầu tàu giúp Hà Lan lọt vào tới trận World Cup 2010. Năm ấy, Sneijder xuất sắc tới mức rất nhiều người xem việc anh không giành được quả bóng vàng FIFA là một sự bất công. 

    Ở kỳ World Cup năm nay, Hà Lan vẫn đang tiến băng băng, họ vừa giành vé tham dự vòng knock-out sớm trước một lượt đấu sau 2 chiến thắng trước Tây Ban Nha (5-1)Australia (3-2). Tuy nhiên, vai trò và tầm ảnh hưởng của Sneijder với đội bóng áo cam đã mờ nhạt hơn hẳn. Đúng là Hà Lan đã thể hiện sức tấn công hủy diệt khi ghi được tổng cộng 8 bàn, nhưng dấu ấn trong những bàn thắng ấy lại không tới từ Sneijder mà lại xuất phát từ những đường chuyền vượt tuyến chuẩn xác cùng sự xuất sắc của những cá nhân trên hàng tấn công cũng như hậu vệ. 

    Thật vậy, trong khi những Robben, Van Persie, thậm chí cả cầu thủ trẻ măng được vào sân từ băng ghế dự bị Memphis Depay (mới 20 tuổi) đều đã lập được siêu phẩm, thì Sneijder vẫn đang im hơi lặng tiếng. Không những vậy, anh chỉ được người ta nhớ đến bởi những pha mất bóng vô duyên, những đường chuyền sai địa chỉ hay bỏ lỡ khó tin (chẳng hạn như cú trượt chân trong vòng cấm ở những phút cuối trận đại thắng Tây Ban Nha).

    Trong khi Robben và Van Persie tỏa sáng rực rỡ thì Sneijder lại 
    "tắt điện" một cách khó hiểu

    Thực ra, ở màn hủy diệt Tây Ban Nha, Sneijder cũng có cú tỉa bóng để Robben băng xuống như một cơn lốc trước khi hạ gục thủ thành Iker Casillas lần thứ 5. Nhưng xem lại pha quay chậm, hẳn nhiều người cùng đồng tình rằng đó là một đường phát động tấn công cực tồi. Nếu chẳng phải Robben sở hữu tốc độ khủng khiếp, hẳn Sergio Ramos đã có thể dễ dàng cắt được đường chuyền quá lộ và bất hợp lý của Sneijder thay vì bị tiền vệ của Bayern cho "ngửi khói".

    Ở trận Hà Lan đánh bại Australia với tỷ số sát nút 3-2 vào đêm qua, phong độ kém thuyết phục của Sneijder lại càng được thể hiện rõ nét hơn. Người ta thống kê được rằng, trước những chàng trai đến từ xứ sở chuột túi, Sneijder chỉ có tỷ lệ chuyền bóng thành công 75%. Đây là con số khó có thể chấp nhận với một cầu thủ chơi ở vị trí tiền vệ vẫn được đánh giá cao ở khả năng “tiếp đạn” cho tuyến trên. Với những gì mà Sneijder đã trình diễn, nếu Van der Vaart không chính chấn thương và lỡ World Cup thì rất có thể cựu tiền vệ Ajax đã bị HLV Louis van Gaal thay ra ở ngay đầu hiệp 2. 

    Không thể nói tuổi tác đã ảnh hưởng tiêu cực tới phong độ của Sneijder khi anh mới có 30 tuổi, tức là bằng tuổi với Robben và chỉ kém đôi chút so với Van Persie. Có ý kiến cho rằng, tiền vệ thuộc biên chế Galatasaray xuống phong độ là do anh chỉ chơi bóng ở giải VĐGQ Thổ Nhĩ Kỳ có chất lượng chỉ ở mức trung bình. Dù với lý do gì, nếu tình hình hiện nay không sớm được cải thiện thì ngày Sneijder để mất chỗ đứng ở ĐT Hà Lan sẽ không còn xa. Tất nhiên, nếu điều đó xảy ra thì giấc mơ được tham dự World Cup 2018 của Sneijder chắc chắn sẽ rất khó trở thành hiện thực.
    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay