Bóng Đá Plus trên MXH

Thể lực là vấn đề lớn của ĐT Anh
Minh Việt • 15:51 ngày 30/05/2014
Một vấn đề lớn mà đội tuyển Anh luôn vấp phải trước những giải đấu lớn là họ không có sự chuẩn bị chu đáo nhất về thể lực. Và có lẽ, VCK World Cup này cũng chẳng phải ngoại lệ.
    Tại World Cup 2010, tuyển Anh chỉ biết chạy theo người Đức như những cái bóng. Đến cả một lão tướng như Miroslav Klose cũng dễ dàng bứt qua những hậu vệ cao to của Anh. Các cầu thủ Tam sư làm gì cũng chậm hơn đối phương một nhịp. Vấn đề tương tự xảy ra khi Anh thua Italia ở tứ kết EURO 2012. Các tiền vệ Anh luôn chậm hơn một nhịp khi tiếp cận nhạc trưởng Andrea Pirlo bên phía đối thủ.

    Rất nhiều năm qua, đề tài có nên áp dụng kỳ nghỉ Đông tại Premier League liên tục được mang ra mổ xẻ và chưa có hồi kết. Đá bóng vào những dịp lễ hội như Giáng Sinh và năm mới là truyền thống lâu đời của bóng đá Anh, nhưng quả thực nó ảnh hưởng tiêu cực đến thể lực cầu thủ. Và chúng ta đang nói về Premier League, giải đấu mà cầu thủ luôn chạy nhiều hơn những giải đấu khác.

    Người Anh luôn cổ động cho những cầu thủ chạy nhiều dù đó là những pha chạy... vô nghĩa. Họ sẽ vỗ tay ngay cả khi một cầu thủ không chạm bóng, miễn là anh ta... thể hiện nỗ lực giành lại bóng. Văn hóa bóng đá Anh ảnh hưởng đến thể lực của chính cầu thủ Anh. Một cầu thủ dù khỏe đến đâu nhưng cày ải trên dưới 50 trận/mùa thì sức khỏe rõ ràng bị ảnh hưởng.

    Các cầu thủ Anh luôn cảm thấy mệt mỏi trước mỗi giải đấu lớn

    Nước Anh có Cúp FA, tương đương với Cúp Quốc gia ở những giải đấu khác, nhưng họ còn có thêm Cúp Liên đoàn. Tức một cầu thủ ở Anh luôn phải đấu bình quân số trận nhiều hơn những cầu thủ ở các giải khác. Hệ quả là khi vào giải lớn, cầu thủ Anh luôn chơi như vừa thoát khỏi một đợt nhồi thể lực nặng, không có được sự thanh thoát và điểm rơi phong độ cần thiết.  

    Sẽ có nhiều nhận định cho rằng thể lực không phải là tất cả mà còn là kỹ thuật cá nhân và chiến thuật của HLV. Nhưng đừng quên thể lực cũng góp phần khiến cho cầu thủ Anh trở nên nặng nề và vụng về hơn ở những giải lớn. Bạn muốn xử lý bóng kỹ thuật, thực hiện động tác giả hay tăng tốc qua người thì phải có nền tảng thể lực làm gốc. Chiến thuật cũng vậy. Chiến thuật có hay mấy thì cầu thủ phải có thể lực để thực hiện và duy trì đấu pháp suốt trận. 

    Điều này do chính HLV Fabio Capello xác nhận trong một bài trả lời phỏng vấn trước thềm World Cup. Capello nói ông hy vọng tuyển Nga, nơi ông đang làm HLV, sẽ đến Brazil với tình trạng thể lực tốt hơn Anh 4 năm trước. Vâng, đấy là một Capello đã “bỏ của chạy lấy người” dù vẫn còn hợp đồng với FA. Capello từ chức HLV đội tuyển Anh vì ông nhận thấy có ở lại cũng... không ăn thua. Cứ đến giải lớn là cầu thủ Anh đều mệt mỏi khi đã vắt kiệt sức lực trong màu áo CLB. Liệu lần này, HLV Roy Hodgson có phương pháp nào để giúp tuyển Anh trình ra một bộ mặt tươi mới hơn?

    HLV Capello hồi còn dẫn dắt tuyển Anh

    "Đội tuyển Anh có nơi đóng quân thuộc hàng tốt nhất ở Nam Phi 2010. Đấy lẽ ra là một lợi thế lớn, nhưng Anh đã đến World Cup với những đôi chân mỏi mệt vì cầu thủ của họ đã tốn quá nhiều sức lực tại CLB"  - Fabio Capello – cựu HLV trưởng ĐT Anh
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội