Bóng Đá Plus trên MXH

Từ Chùa Cuối... đến Arena de Sao Paulo
04:21 ngày 14/06/2014
Chùa Cuối là tên gọi trước đây của sân Thiên Trường (Nam Định). Tôi nhớ năm học lớp 6 (1998), bố tôi chạy xe Honda 82 đưa tôi lên sân Chùa Cuối để xem trận Nam Định - Công an Hà Nội. Đó cũng là trận bóng chuyên nghiệp đầu tiên tôi tận mắt chứng kiến những cầu thủ bằng xương bằng thịt thi đấu.

    16 năm sau, tôi lại cùng bố đi xem bóng đá, nhưng lần này không phải sân Chùa Cuối nữa mà là trên sân Arena de Sao Paulo, và đặc biệt hơn đó là Lễ khai mạc World Cup 2014 và trận đấu lớn Brazil - Croatia. Lần này, tôi đưa bố đi xem bằng ô tô chứ không phải xe Honda như cách đây gần 2 thập kỷ. 

    Dù ở Chùa Cuối hay Brazil thì tôi đều cảm nhận được sự cuồng nhiệt của các CĐV. Họ đến sân với niềm đam mê mãnh liệt, con tim nhiệt huyết với đội bóng. Khi vừa đến sân Arena de Sao Paulo, tôi không khỏi bỡ ngỡ vì không khí bóng đá nơi đây khác xa với thủ đô Brasilia những ngày trước. Nếu ở Brasilia cuộc sống vẫn đều đều, vắng lặng trước thềm World Cup thì tại Sao Paulo, hàng chục ngàn CĐV với trang phục vàng-xanh truyền thống đã sẵn sàng cho ngày hội lớn. Các fan của Selecao rất xinh đẹp và dễ chịu, họ luôn nở nụ cười tươi tắn, thân thiện và rất háo hức chụp hình. Khi biết bố con tôi là người Việt Nam với trang phục cờ đỏ sao vàng nổi bật, hàng chục lượt các CĐV, tình nguyện viên đã nồng ấm chào mừng và xin chụp ảnh cùng.


    Đâu đó trên các con phố và đặc biệt là trên báo đài, quá nhiều thông tin bi quan về World Cup. Nhưng trong sân, tôi mới cảm nhận rõ hơn về niềm đam mê bóng đá và tình yêu đặc biệt mà người Brazil dành cho đội nhà. Khi quốc ca Brazil cất lên, hàng ngàn người hòa vào một nhịp, đầy tự hào và xúc động. Những dãy khán đài rặt một màu vàng-xanh, CĐV không ngừng cổ vũ ngay cả khi Selecao bị dẫn trước. Họ hát vang bài ca mà tôi tạm dịch là: “Tôi tự hào là người Brazil và tôi yêu điều đó”. Đôi vợ chồng trẻ (đến từ Recife - một bang phía Bắc Brazil) ngồi cạnh tôi là Ricardo Alves và Ana Maria đã dạy tôi hát bài này. Chúng tôi cứ thế hát say sưa như những bạn bè thân thiết lâu năm. Họ mời tôi đến thăm trang trại tại Recife. Đến đây tôi lại nhớ anh Tăng Trung, một CĐV của đội Nam Định trên sân Chùa Cuối năm đó. Trong giờ nghỉ giải lao giữa trận, tôi và anh Trung từ hai người xa lạ đã trở thành bạn của nhau khi nghêu ngao hát những bài về quê hương đất nước. 

    Chùa Cuối và Arena de Sao Paulo, mỗi nơi đều có sự riêng biệt, mỗi nơi cho tôi những trải nghiệm thú vị. Nhưng tôi nhận thấy điểm chung: đội chủ nhà mặc áo màu vàng trong trận đấu ngày xưa của bố con tôi và hôm nay đều thắng. Và hơn nữa, nhờ bóng đá và âm nhạc, chúng tôi đều dễ dàng tìm được những người bạn mới.

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay