Bóng Đá Plus trên MXH

Van Gaal là bậc thầy về thay người!
THẠCH LONG • 07:07 ngày 01/07/2014
Ở 4 trận đấu đã qua của ĐT Hà Lan, có tới 3 trận được quyết định bởi những nhân vật xuất phát từ băng ghế dự bị. Ở lần đầu tiên dự một kỳ World Cup, Louis Van Gaal chứng minh, không nhất thiết phải có kinh nghiệm ở sân chơi này mới có thể tỏa sáng.

    Louis Van Gaal đến giải đấu lần này với kinh nghiệm tại World Cup chỉ là con số 0. Ông từng một lần dẫn dắt ĐT Hà Lan, nhưng thất bại trong việc giành vé đến VCK World Cup 2002. Tuy nhiên, những dấu ấn Van Gaal để lại sau những gì đã qua tại World Cup 2014 cho thấy, kinh nghiệm tích lũy cả đời của một HLV còn quan trọng hơn gấp bội những giá trị riêng tại một sân chơi cụ thể.

    Ngoài thành công biến “đám nhóc thành những chàng trai trưởng thành” (theo cách ví von của tờ Telegraph), Van Gaal còn để lại một dấu ấn vô cùng đặc biệt ở khả năng sử dụng những con bài chiến thuật trên băng ghế dự bị. 

    Bắt đầu từ trận đấu với Australia, khi Memphis Depay vào sân phút 48 và chính là cầu thủ ghi bàn thắng quyết định mang về thắng lợi 3-2 (phút 68), Van Gaal đã khiến không ít đối thủ phải dè chừng khi ông thay người. Tuy nhiên, dù ý thức được điều này thì ở trận đấu cuối của vòng bảng, Chile cũng không thể ngăn chặn Depay và Fer, hai cầu thủ vào sân thay người ở các phút thứ 69 và 75, ghi cả 2 bàn thắng giúp Hà Lan quật ngã Chile 2-0.



    Và đến thời khắc sinh tử ở trận gặp Mexico đêm qua, kỹ năng thay người của Louis Van Gaal đã thực sự khiến thế giới phải ngả mũ kính phục. Vào thời điểm ông rút đội trưởng Robin Van Persie ra sân, có lẽ nhiều người còn hoài nghi. Sự lo lắng càng tăng lên khi Van Gaal lại sử dụng Huntelaar chứ không phải Lens hay những cái quen thuộc khác.

    Nhưng Van Gaal có cái lý của riêng mình và những diễn biến sau đó đã chứng minh, một lần nữa, vị HLV sở hữu gương mặt lạnh lùng này dường như luôn tính cao hơn những kẻ khác một cái đầu. Trong khoảng 20 phút có mặt trên sân, Huntelaar chỉ chạm bóng 7 lần, nhưng đó lại là những pha chạm bóng thay đổi hoàn toàn cục diện.

    Đầu tiên là pha đánh đầu kiến tạo giúp Sneijder gỡ hòa phút 88 và sau đó đúng 6 phút, chính Huntelaar là người thực hiện cú sút 11m lạnh lùng mang về chiến thắng chung cuộc cho ĐT Hà Lan. Từ vị thế của một cầu thủ chỉ đến với World Cup cho… “đủ mâm”, Klaas-Jan Huntelaar bừng sáng như vị cứu tinh của cơn lốc màu da cam. Nó đặc biệt quan trọng trong thời điểm ĐT Hà Lan gần như mất phương hướng, không còn biết đặt niềm tin vào cầu thủ nào nữa.

    Van Gaal tài ở chỗ đó. Ông biết dùng những cầu thủ đúng thời điểm, dũng cảm trao đi niềm tin và xứng đáng nhận lại sự đền đáp của các học trò. Khả năng thay người của ông không nên gọi đơn thuần là chiến thuật hay kỹ thuật nữa. Hãy gọi đó là nghệ thuật!
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội