Bóng Đá Plus trên MXH

Vì sao bàn thắng “ngập tràn” Salvador?
VIỆT CƯỜNG • 09:53 ngày 26/06/2014
Salvador, thủ phủ Bahia, đang được gọi với biệt danh mỹ miều “mảnh đất của niềm vui”, nơi có những lễ hội Carnaval bốc lửa và đa dạng sắc thái văn hóa bậc nhất Brazil. Trên sân cỏ, Salvador cũng mang đến niềm vui kì lạ: mỗi một trận đấu World Cup ở đây đều là một bữa tiệc bàn thắng!

    Đã có tổng cộng 17 bàn thắng được ghi trên sân Fonte Nova ở Salvador chỉ sau có 3 trận: Hà Lan 5-1 TBN, Đức 4-0 BĐN, Pháp 5-2 Thụy Sỹ. Trung bình mỗi trận ở đây khán giả được chứng kiến tới 5,6 bàn, cao hơn hẳn so với SVĐ đang xếp thứ hai là Beira-Rio ở Porto Algere, nơi có trung bình 4 bàn mỗi trận, và bỏ xa các sân còn lại. Những cơn mưa bàn thắng đang biến Salvador thành một hiện tượng, ngay cả với người Brazil. Ai cũng muốn tìm ra bí mật thực sự đằng sau những cơn mưa niềm vui này là gì.

    Những người dân địa phương thì cho rằng nguyên nhân thuộc về “phong thủy”. “Bahia có một nguồn năng lượng đặc biệt” - nhạc sỹ nổi tiếng bậc nhất ở đây Dorival Caymmi từng nói. Cô giáo Maycon Lopes ở một trường trung học địa phương cho biết thêm: “Đó là sự tổng hòa năng lượng của đất, của trời, và của sông nước. Một khi bạn đã tới Bahia, bạn sẽ được tiếp nhận nguồn năng lượng này. Các cầu thủ cũng vậy thôi, cơ thể của họ, đôi chân của họ, đã mạnh lên nhiều khi tới đây. Và việc họ chơi tưng bừng đâu có gì là lạ”.

    Những người không tin vào phong thủy thì cho rằng chính sự tiếp đón nhiệt tình của người dân Bahia đã thổi một nguồn năng lượng mới vào các đội bóng. Jens Schaeke, một du khách tới từ Đức, tin rằng những trận đấu tưng bừng là cách các cầu thủ trả nghĩa những vị chủ nhà tuyệt vời. “Salvador là một thành phố tuyệt vời, người dân vui vẻ và rất tốt bụng. Chúng tôi được tiếp đón rất nhiệt tình, và tôi tin các cầu thủ Đức cũng thế”, Jens nói. “Có thể chính sự nhiệt tình ấy đã thắp lửa cho các cầu thủ, khiến họ thể hiện được hết khả năng của mình (trong trận đè bẹp Bồ Đào Nha 4-0)”.

    Văn hóa hội hè ở Bahia, mảnh đất giàu có và đa dạng về văn hóa bậc nhất ở Brazil, cũng là một nguyên nhân được tính đến. Trước trận đấu với Tây Ban Nha, các cầu thủ Hà Lan đã được trải nghiệm thế nào là một lễ hội Carnaval thực thụ, và kết quả là họ đã biến trận đấu với nhà ĐKVĐ châu Âu và thế giới thành một lễ hội Carnaval trên sân. Không khí hội hè trên các con phố Salvador cũng “ngấm” vào các cầu thủ BĐN, Thụy Sỹ, Pháp, nên tất cả đều muốn cống hiến hết mức có thể mỗi khi bước sân, dù kết quả không thể chiều lòng tất cả các đội.

    Tất nhiên, cũng phải tính tới yếu tố về chuyên môn, khi các đội bóng chơi ở Salvador tới lúc này đều có khuynh hướng tấn công và không thực sự được đánh giá cao trong phòng ngự. Nhưng không phải đội nào trong số các đội trên đi sân khác cũng chơi tưng bừng, nên rõ ràng Salvador phải có gì đó thực sự đặc biệt. Sau trận Bosnia-Iran, sẽ còn 2 trận nữa (một trận vòng 1/8, một ở tứ kết) để chúng ta tiếp tục tìm câu trả lời...
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội