Bóng Đá Plus trên MXH

Việt Nam & lễ hội "Bóng đá hy vọng" tại Brazil 2014
Xuân Hiển • 08:21 ngày 13/07/2014
Lễ hội “Bóng đá Hy Vọng Brazil 2014” là một sự kiện chính thức của FIFA tại World Cup 2014, nhằm đề cao sức mạnh của bóng đá trong việc tạo ra những chuyển biến tích cực trong xã hội và cho công tác phát triển cộng đồng. Đây là lần đầu tiên “Bóng đá Cộng đồng tại Việt Nam” (FFAV) tham dự lễ hội này.
    Hình ảnh Việt Nam trên SVĐ Maracana
    Hơn 10 năm qua, FFAV đã nỗ lực để xây dựng một mô hình “Bóng đá phong trào cộng đồng” tại Việt Nam. Dự án bắt đầu hoạt động tại tỉnh Thừa Thiên - Huế từ năm 2003 và tính cho đến thời điểm hiện tại, FFAV cùng với đối tác của mình thành lập được 158 câu lạc bộ bóng đá, tạo ra sân chơi bổ ích cho hơn 16.700 bạn trẻ tham gia. Thành công này của FFAV được FIFA ghi nhận và lựa chọn tham dự lễ hội “Bóng đá hy vọng Brazil 2014” được tổ chức trong chương trình của World Cup 2014. Để có được tấm vé cùng 31 đội bóng khác tham dự ngày hội này, FFAV đã phải vượt qua hơn 90 dự án bóng đá khác và cuối cùng đã được FIFA chấp thuận.

    Cố vấn tổng thư ký LHQ, ông Lemke (đội mũ) chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn FFAV

    Liên Hiệp Quốc xem thể thao như là một công cụ hữu hiệu để đẩy mạnh giáo dục, y tế, hòa bình và phát triển. Lễ hội “Bóng đá Hy vọng năm 2014” được diễn ra từ ngày 3 đến 10/7/2014. Chương trình có 32 đoàn đến từ khắp nơi trên thế giới, đại diện cho các tổ chức cộng đồng, các tổ chức phát triển xã hội, những tổ chức sử dụng bóng đá như là một công cụ phát triển. Tại đây bên cạnh các hoạt động bóng đá, 32 đội bóng trẻ đến từ mọi nơi trên thế giới sẽ có các hoạt động giao lưu văn hóa, trao đổi về các chương trình hoạt động, phương pháp tổ chức, xây dựng và phát triển các phong trào cộng đồng giữa các đoàn với nhau. Đoàn bóng đá FFAV tham dự với tinh thần giao lưu và mong muốn sẽ mở rộng các chương trình trao đổi và hợp tác quốc tế. Ngoài ra, FFAV còn mang đến Brazil một số tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam.

    Đội bóng FFAV trước trận gặp Uruguay

    Và đặc biệt vào ngày 4/7/2014, lần đầu tiên các thành viên của FFAV có cơ hội xem trận tứ kết giữa Đức – Pháp, tại sân vận động Maracana với sức chứa hơn 74.000 người và mang hình ảnh cờ Việt Nam tung bay tại sân vận động Maracana huyền thoại để hòa chung không khí cuồng nhiệt của sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh này. 

    Không chỉ là fair-play 
    Ngày 7/7, FFAV chính thức bước vào ngày hội chính, buổi sáng đội bóng FFAV gặp Spirit of Soccer đến từ Lào và để thua 0-3. Buổi chiều đá trận thứ 2 với Gurises Unidos của Uruguay thắng 1-0. Tại lễ hội, việc thắng thua không quan trọng, nhưng tất cả đều thể hiện tinh thần fair-play trong và ngoài sân cỏ. Kết quả trên sân không quyết định số điểm fair-play của các đội, mà các em sẽ tự cho điểm fair-play dựa vào những thống nhất mà hai đội đã đồng ý với nhau trước trận đấu. 


    Trong cuộc hội thảo của các lãnh đạo đoàn tại Brazil đã hân hạnh tiếp đón ông Wilfried Lemke - Cố vấn đặc biệt của tổng thư ký Liên Hiệp Quốc về Hòa Bình và Phát triển. Trong bài phát biểu, ông Wilfried Lemke nhấn mạnh rằng: “Tôi rất vui khi thấy Việt Nam tham dự lần này và đang hòa nhập rất tốt với sân chơi chung của lễ hội. FIFA luôn chào đón các bạn…”. Tại các cuộc thảo luận tại tổ, ông Lemke cũng đánh giá rất cao mô hình của FFAV trong việc đảm bảo tỷ lệ nam và nữ tại tất cả các hoạt động. Lần này FFAV sang Brazil với đội hình gồm 3 cầu thủ nữ, 3 cầu thủ nam ở độ tuổi từ 15 đến 18 và 3 lãnh đạo (một lãnh đạo thanh niên, một HLV và một trưởng đoàn).

    Trong chuyến đi lần này, có hai hoạt động có thể được gọi là trải nghiệm tuyệt vời cho FFAV và cũng là niềm tự hào khi được là đại sứ của Việt Nam tham gia lễ hội. Ngoài việc đoàn được có cơ hội xem trận tứ kết giữa Đức – Pháp, FFAV còn được giao lưu văn hóa, giới thiệu hình ảnh của Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Khi đoàn Việt Nam thể hiện bài múa “Lý mười thương” trong trang phục truyền thống, cả hội trường đã vỗ tay cổ vũ nhiệt tình và vẫn tiếp tục đến chúc mừng sau khi đoàn thực hiện xong tiết mục văn nghệ. 

    Rào cản ngôn ngữ không  phải là điều quan trọng
    “Mặc dù rào cản chính là ngôn ngữ, nhưng chúng tôi đều cảm thấy đó không phải là điều quan trọng. Chúng tôi đã được chơi bóng, cùng giao lưu như những người bạn thân thiết lâu năm. Trước khi bắt đầu lễ hội, tôi và các bạn phải thống nhất vì mỗi đội sẽ phải đưa ra những giá trị fair-play. Cuối cùng chúng tôi cũng có được những ý kiến thống nhất của cả hai đội. Nào là bắt tay trước và sau trận đấu, tất cả đều vỗ tay khi có đội ghi bàn…” - Nguyễn Hồng Nhung, cầu thủ nữ trong đoàn FFAV đến từ huyện Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế đã chia sẻ.

    Chắc chân nhờ… quý nhân


    Đến Brazil muộn, nhưng chuyến đi của ông bầu futsal Việt Nam Trần Anh Tú hết sức thuận buồn xuôi gió. Doanh nhân này đã có đủ bộ vé từ bán kết đến chung kết nhờ sự giúp đỡ của… quý nhân. Quý nhân ở đây chính là gia đình HLV đội trẻ futsal Thái Sơn Nam, ông Zego - Antonio Jose Azevedo, một người Brazil. Và trong thời gian ở Sao Paolo, ông Tú cũng đã được đại gia đình của HLV Zego đón tiếp rất nhiệt tình.

    Fan cuồng lo… hết vé


    Ngay sau trận Argentina - Hà Lan, fan cuồng của bóng đá Việt Nam Trần Văn Sáng đã một mình từ Sao Paolo về Rio de Janeiro để… săn vé. Dù có kinh nghiệm mua vé chợ đen ở các kỳ World Cup hay EURO, nhưng lần này Sáng “Củ Chi” vẫn thấy mua vé khó như lên trời. Dù không có đội chủ nhà ở chung kết, nhưng NHM Argentina quá đông và sẵn sàng mua vé bằng mọi giá. Thế nên, Sáng “Củ Chi” quyết định ưu tiên tìm vé hơn là thăm thú thành phố Sao Paolo xinh đẹp.

    CĐV Argentina và Đức tại Việt Nam sục sôi trước giờ G


    Trước thềm trận chung kết giữa Argentina và Đức vào rạng sáng ngày mai (14/7), CĐV của 2 đội tại Việt Nam đã bắt đầu sục sôi tinh thần để chia lửa qua màn hình tivi. Fan của ĐT Đức với khoảng 1.000 người sẽ tổ chức giao lưu trực tuyến giữa 2 đầu Bắc – Nam nhằm cổ vũ cho những cỗ xe tăng. Dù không đông đảo và chuyên nghiệp như đối thủ, những CĐV Argentina mà chủ yếu là fan Messi cũng có những hoạt động cụ thể như kết nối, tụ tập để cổ vũ cho đội bóng xứ tango lên ngôi vô địch World Cup 2014.
    Bình luận
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội