Bóng Đá Plus trên MXH

Yohan Cabaye: Dệt giấc mơ dự World Cup từ năm 12 tuổi
Đan Anh • 20:45 ngày 15/06/2014
Tuổi 28 và chuẩn bị bước vào World Cup đầu tiên của sự nghiệp, Cabaye đang rất hưng phấn và sẵn sàng cạnh tranh cho vị trí chính thức trong đội hình chinh phục của Diddier Deschamps… Tiền vệ này đã thỏa giấc mơ của 16 năm trước khi chứng kiến chính vị HLV Deschamps nâng cao Cúp Vàng 1998.

    “CÁC NGÔI SAO LÀ HÌNH MẪU CỦA TÔI”
    - Khi chuyển sang PSG từ Newcastle, anh có băn khoăn về việc mình sẽ không có đủ thời gian chơi trong đội hình chính thức, dẫn tới khó có cơ hội trong ĐT Pháp ở World Cup không?

    + Thường thì các HLV không bao giờ hứa hẹn hay cam kết về một thời lượng ra sân nhất định và cụ thể nào để coi là đủ yêu cầu. Tôi chỉ biết là tôi gia nhập một CLB mạnh và có nhiều hảo thủ cạnh tranh vị trí với nhau và tôi phải chấp nhận sự cạnh tranh đó. 

    Nếu không thích cạnh tranh, chỉ thích một môi trường an nhàn, tôi cứ ở lại Newcastle là được rồi. Tôi chủ tâm tham gia một CLB lớn, để chơi ở Champions League và tham dự các cuộc cạnh tranh danh hiệu, đó là điều vô cùng quan trọng đối với một cầu thủ chuyên nghiệp. 

    - Cảm giác của anh khi xung quanh mình mỗi ngày là các ngôi sao như Thiago Motta, Thiago Silva và Zlatan Ibrahimovic?

    + Những cầu thủ đó hiểu rất rõ họ muốn gì? Họ ở đây để chiến thắng. Dù họ đã có nhiều danh hiệu trong tay cùng một sự nghiệp ấn tượng đi nữa, họ vẫn cực kỳ chú tâm trong tập luyện và luôn chuẩn bị kỹ lưỡng để đạt hiệu quả cao nhất trong các trận đấu của mình. Họ là những hình mẫu mạnh mẽ cho cả đội hình. Đó cũng là một lý do khác nữa để tôi nhìn vào những khía cạnh tích cực trong vụ chuyển nhượng của mình. 

    - Khi Deschamps nâng cao Cúp Vàng năm 1998, anh đang ở đâu?

    + Tôi đi nghỉ ở một vùng biển của Pháp cùng với gia đình. Chúng tôi theo dõi ĐTQG ở đó, cho đến hết trận chung kết. Tôi không bao giờ quên được suy nghĩ trong đầu mình khi đó là “sẽ đến lúc nào đó, mình phải chơi bóng ở World Cup”. Lúc ấy, tôi 12 tuổi, mới tham gia học viện của Lille. 

    Cabaye rất hưng phấn khi được chơi bóng tại World Cup

    Tôi chứng kiến ĐT Pháp đăng quang và bắt đầu mơ được chơi cho ĐTQG một ngày nào đó. 

    - Điều gì khiến cho bộ 3 tiền vệ gồm anh, Paul Pogba và Blaise Matuidi chơi thành công đến thế?

    + Chúng tôi rất ăn ý trên sân. Chúng tôi có thể tìm thấy nhau rất dễ và nhiệm vụ được phân định rất rõ ràng. Tôi chơi thiên thủ hơn 2 đồng đội, án ngữ ngay trước hàng thủ để lót cho 2 trung vệ khi họ dâng cao. Một nhiệm vụ khác của tôi là nhắc nhở những đồng đội ở hàng tiền vệ luôn ở cạnh tôi để hỗ trợ tấn công. 

    - Vì anh rất thích sút về phía khung thành, anh có thấy bực bội khi bị chơi lùi sâu hơn không? 

    + Tôi chẳng có gì là bực mình cả. Mặt khác, tôi lại thích là khác và tôi liên tục tập cho quen với vị trí mà mình không chơi quen thuộc ở CLB. Tôi thích khơi nguồn tấn công và chạy cật lực để thu hồi bóng. Tôi thích nhiệm vụ ấy và Matuidi, Pogba cùng tôi sẽ tiếp tục sát cánh để cải thiện hơn nữa và khiến chúng tôi thuần thục hơn nữa.

    - Có vẻ như Paul Pogba đã nhận được khá nhiều ngợi khen trong 2 mùa bóng qua nhỉ?

    + Điều đó không có gì là ngạc nhiên khi chứng kiến cách cậu ấy chơi bóng. Cậu ấy có một tài năng đáng thán phục khi tuổi vẫn còn rất trẻ. Cậu ấy lại tự tin nữa (mà khiến người ta hiểu lầm là tự cao), điều giúp cho cậu ấy tạo nên những kỳ tích đáng nhớ. 

    “CHẲNG CÓ THỨ GÌ DỄ DÀNG”
    - Ở World Cup này, có nguy cơ nào đối với Pháp xoay quanh việc đánh giá thấp các đối thủ cùng bảng E không? 

    + Chúng tôi không thể xem nhẹ bởi mọi trận cầu đều khó khăn cả. Điểm khó nhất chính là chúng tôi thực sự không biết nhiều về Honduras cũng như Ecuador. Nhưng chúng tôi rất tôn trọng họ. Chúng tôi tự tin ở khả năng của mình song chúng tôi cần phải chơi với sự quyết tâm và tập trung cao và thể hiện đúng tinh thần của mình ở một số trận gần đây. Chẳng có thứ gì dễ dàng cả.

    - Chiến thắng ở lượt về play-off trước Ukraine có vẻ là động lực tinh thần đáng kể cho cả đội. Cú ngược dòng đó có giúp gì cho Pháp trong tương lai không? 

    + Chúng tôi lúc đó đã ở thế dựa lưng vào tường. Chúng tôi đều hi vọng sẽ thắng 3-0 trên sân nhà sau khi đã thua 0-2, nhưng khi đó có nhiều nghi ngại lắm. Ở lượt về, chúng tôi ra sân với hết khả năng của mình. Chúng tôi cố gắng lật ngược thế cờ, và nó đã cho kết quả thực sự. 

    Trận đó mang lại một cú hích tinh thần cực lớn và giúp cho việc đội tuyển tìm được niềm vui khi tề tựu bên nhau. Chúng tôi cực kỳ hạnh phúc khi được là một phần trong đó và sẵn sàng cạnh tranh lành mạnh với nhau. 

    - Anh có nghĩ mọi người đánh giá thấp Pháp trong cuộc đua World Cup?

    + Bởi vì thành tích của ĐT Pháp vài năm qua là không tốt nên không xứng đáng được nhìn nhận khác. Tự chúng tôi phải khiến mọi người nhìn vào mình khác đi nhờ vào phong độ của mình trên sân. Trong bóng đá, mọi thứ thay đổi nhanh lắm. 

    Nếu chúng tôi có được 2 trận thắng đẹp khởi đầu, chúng tôi sẽ được nhìn nhận là một trong những đội hàng đầu nhưng chỉ cần một kết quả tồi, tất cả sẽ bị coi là một trong những đội kém cỏi nhất. Chúng tôi hiểu rõ điều đó và chấp nhận nó. Yếu tố quyết định với chúng tôi là luôn tập trung vào những việc mình cần phải làm.


    THÔNG TIN:
    Họ và tên: Yohan Cabaye
    Ngày sinh : 14/1/1986
    Quốc tịch: Pháp (Có huyết thống Việt Nam từ bà ngoại)
    Chiều cao: 1,73m
    Vị trí: Tiền vệ
    Số lần khoác áo ĐTQG: 30
    Bàn thắng: 3
    Kinh nghiệm World Cup: 0
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội