Bóng Đá Plus trên MXH

David Moyes và bản sắc chuyển nhượng
Ly Nguyễn • 14:34 ngày 27/02/2014
Mou thích mang về những miếng ghép bổ sung cho chiến thuyền mình chèo lái, Wenger thích tìm những nhân tố trẻ và sáng tạo, Sir Alex thích sự duy trì của một cỗ máy vạn niên bằng cách tìm mảnh ghép kiểu trục xương sống, Perez thích mang về những vì sao cho bầu trời Santiago Bernabeu luôn luôn lấp lánh. Còn Moyes thì sao?
    Thêm một cơn bão tràn về Manchester. Người hứng chịu cơn bão ấy không ai khác là David Moyes, kiến trúc sư cho sự sụp đổ không phanh tại Old Trafford. Trong lần đầu góp mặt tại chuyên mục Bạn đọc viết ([email protected]), độc giả Ly Nguyễn tập trung phân tích vào khía cạnh chuyển nhượng của vị tân HLV này...

    David Moyes và bản sắc chuyển nhượng

    Mourinho thích mang về những miếng ghép bổ sung cho chiến thuyền mình chèo lái, Wenger thích tìm những nhân tố mới cho sự sáng tạo sức trẻ, Sir Alex Ferguson thích sự duy trì của một cỗ máy vạn niên bằng cách tìm mảnh ghép kiểu trục xương sống, Perez thích mang về những vì sao cho bầu trời Santiago Bernabeu luôn luôn lấp lánh. Còn Moyes thích ghép kiểu gì?

    Câu chuyện chuyển nhượng trong bóng đá luôn là một đề tài tốn lắm giấy mực của giới truyền thông. Người ta thường nhớ tới những vụ chuyển nhượng nổi bật, gây ra những hiệu quả và hậu quả thú vị. Và cũng chẳng ai là không nhớ rằng, những HLV, những “manager” thực sự của đội bóng là người để lại dấu ấn lớn nhất của các phi vụ đó.

    Chuyển nhượng cần phải có bản sắc? Đúng! Hãy nhìn vào bài học mà Chelsea giai đoạn tiền Mourinho và Manchester City thời kỳ các ông chủ dầu mỏ vào cuộc. Những cuộc chuyển nhượng táo bạo, hỗn loạn đã mang về rất nhiều những ngôi sao dù xịt hay nổi cho đội bóng, phá tan hoang lại những bản sắc hay truyền thống của đội. Dù tốt hay xấu, cũng là một cách để thay đổi, như kiểu để trồng ngô thì đành đốt rừng làm rẫy.


    Nếu như Jose Mourinho thích mang về những miếng ghép bổ sung cho chiến thuyền mình chèo lái, Wenger thích tìm những nhân tố mới cho sự sáng tạo sức trẻ, Sir Alex Ferguson thích sự duy trì của một cỗ máy vạn niên bằng cách tìm mảnh ghép kiểu trục xương sống, Perez thích mang về những vì sao cho bầu trời Santiago Bernabeu luôn luôn lấp lánh. Bản sắc chuyển nhượng của HLV và người quản lý thể hiện ở điều đó. 

    Chúng ta không nên đề cập đến việc phi vụ chuyển nhượng có thành công hay không ở đây. Cốt yếu là người thực hiện muốn đưa cầu thủ nào đó về vì điều gì? David Moyes trong mùa hè đầu tiên tại Old Trafford đã vất vả kéo gã đầu xù Fellaini về United. Có thể hiểu, Moyes muốn mang tinh thần vốn có, biểu tượng cho sức chiến đấu của ông từ Everton sang M.U. Nhưng vậy còn Mata? Liệu Mata có là một biểu tượng abc nào nữa mà Moyes muốn mang về. Hay chăng đó chỉ là sự vá lỗi cho những thất bại xứng đáng từ nửa đầu mùa giải mới.

    Thời kỳ Sir Alex còn tại vị, người ta nhắc đến nhiều cái gọi là “tinh thần United”. Song kể từ khi Moyes xuất hiện tại Carrington, tinh thần ấy đã bị xâm hại một cách quá đáng. Nhìn cách Quỷ đỏ vào cuộc tại Karaiskakis đêm qua, nhiều người hẳn sẽ thấy xấu hổ cho dòng chữ United trên vai.


    Manchester United thực sự cần thực hiện nhiều hơn nữa các cuộc chuyển nhượng vào lúc này. Có thể họ cần phải làm như The Blues và người hàng xóm ồn ào giai đoạn đầu. Đó là phá tan hoang rồi làm lại từ đầu. Hay tiếp tục gìn giữ truyền thống United như cách Sir Alex làm để nuôi dưỡng và duy trì hình ảnh của một “thế hệ 92”.

    Song có một cách mà M.U có thể làm, đó là chuyển nhượng... David Moyes. Người ta thường nói, phá thì dễ, xây lại mới khó. Phát triển bóng đá là một câu chuyện dài, như trồng cây ăn quả vậy. Nếu Moyes không thể giữ cho cây đại thụ United tiếp tục tỏa bóng. Hãy lựa chọn hai cách trên. Một là chặt phăng đi, rồi trồng một cây mới theo kiểu “Moyes United”, hoặc là để lại cho người phù hợp khác trồng. Chứ đừng chơi kiểu lấy nước sông nuôi cá biển như này nữa.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội