Bóng Đá Plus trên MXH

Hãy để Moyes đi trọn con đường ở M.U!
Hoàng Thảo • 16:39 ngày 27/02/2014
Trong cơn bão chỉ trích David Moyes và đòi ông từ chức ngay lập tức, vẫn còn đâu đó một vài ý kiến cho rằng ông xứng đáng được trao thêm cơ hội, được hưởng sự kiên nhẫn của BLĐ cũng như fan hâm mộ. Đó thực sự là những "hàng hot" trong muôn vàn chỉ trích, chê bai, phẫn nộ.
    Trong cơn bão chỉ trích David Moyes và đòi ông từ chức ngay lập tức, vẫn còn đâu đó một vài ý kiến cho rằng ông xứng đáng được trao thêm cơ hội, được hưởng sự kiên nhẫn của BLĐ cũng như fan hâm mộ. Đó thực sự là những "hàng hot" trong muôn vàn chỉ trích, chê bai, phẫn nộ. Mục Bạn đọc viết ([email protected]) không thể không gửi đến quý độc giả một cách nhìn khác của bạn đọc Hoàng Thảo quanh vấn đề này.

    Hãy để Moyes đi trọn con đường ở M.U

    Kiên nhẫn là nghệ thuật của hy vọng. Nhiều người lạc quan và nghị lực, trước những thất bại liên tiếp tự khích lệ tinh thần bản thân mình như thế để còn đủ sức lực, ý chí đứng lên từ nơi mình vấp ngã. Không phải chỉ một lần thất bại, mà nhiều lần như thế, để cuối cùng nhờ lòng quả cảm và sự bền bỉ của "con nhện giăng tơ" họ cũng tìm cho mình một chiến thắng vẻ vang.

    CLB Olympiakos của Hy Lạp đã thể hiện được điều đó khi gặp CLB Man United tại vòng 1/8 Champions League năm nay với sự quả cảm, tự tin và sự kiên nhẫn sau 4 lần thảm bại gần đây trước Quỷ đỏ. Họ đã vượt lên chính mình, không hề tự ti trước đối thủ từng thắng mình nhiều lần trong quá khứ. Và 2 bàn thắng đẹp mắt của Deminguez cùng Joel Campbell đã đẩy bầy Quỷ đỏ dần xuống đáy "địa ngục". Riêng HLV David Moyes lại tiếp tục nhận những phản ứng tức giận tột độ từ các Manucian, họ đã hết kiên nhẫn ủng hộ đội bóng thần tượng thuở nào dưới triều đại Sir Alex hùng mạnh. Sự chỉ đạo kém cỏi cùng tư tưởng bảo thủ trong bố trí nhân sự, đội hình của Moyes đã làm hại M.U.


    Van Persie vừa lên tiếng phản đối cách cầm quân của ông thầy người Scotland 51 tuổi khốn khổ này. Ông không sáng suốt và kém sáng tạo trong chiến thuật khi sắp xếp các đồng đội đá lấn sân vào vị trí của anh. Có cảm tưởng Moyes đang rối trí vì những thất bại và búa rìu dư luận đổ xuống đầu ông ta liên tục, khiến ông bị áp lực tinh thần và căng thẳng tột độ, không thể đưa ra một chiến thuật cụ thể nào rõ ràng để đưa đội bóng vượt qua bế tắc trong khâu ghi bàn và chắc chắn trong khâu phòng ngự. Sự thay đổi người của Moyes cũng không hợp lý và kém nhạy bén. Tiền vệ Cleverley chơi kém nhất đội từ đầu giải, thế mà ông vẫn không thay anh ta bằng Kagawa, hay Fellaini đang sẵn sàng xung trận với khát khao cống hiến sau thời gian ngồi dự bị hoặc bị chấn thương.

    BHL Quỷ đỏ vẫn tạo điều kiện cho Moyes có thời gian chấn chỉnh đội hình. Họ cung cấp cho Moyes cả 150 triệu bảng để mua sắm cầu thủ ngôi sao. Nhưng hiện tại ông chỉ mới đem về sân Old Trafford ngôi sao tiền vệ bị thất sủng ở Chelsea là Juan Mata, nhưng lại chưa biết cách sử dụng tài năng của ngôi sao TBN này cho hiệu quả. Ông chưa tạo ra đội hình và vị trí của Mata ở tuyến tiền vệ một cách cụ thể và hiệu quả, để tránh đừng giẫm chân nhau với ngôi sao đắt giá nhất M.U là Wayne Rooney ở vị trí hộ công. 


    Mata nên đá dạt cánh, hoặc đôn Rooney lên đá cặp trung phong với Van Persie theo sơ đồ 4-4-2. Khi đó Mata đóng vai trò tiền vệ công dẫn dắt lối chơi của M.U. Và tập trung đánh trung lộ hơn là chủ yếu vào những đường tạt cánh vô hại, kém hiệu quả. Những quả chuyền dài ở trung lộ, hay xẻ ra 2 cánh của Mata sẽ giúp R10 và van Persie phát huy phẩm chất trung phong sát thủ của mình trong vòng cấm.

    BHL Man United cần động viên tinh thần Moyes và các học trò đủ nghị lực và ý chí vươn lên mạnh mẽ. Đừng tạo quá nhiều áp lực tinh thần lên đội bóng vốn dĩ đã suy yếu với gánh nặng tuổi tác, đặc biệt ở hàng hậu vệ với Vidic, Ferdinand và Evra đều đã ở "tuổi băm". Hãy chỉ ra mục tiêu cụ thể và cố gắng phấn đấu lọt vào Top 4. Đừng than vãn hay chê bai, chỉ trích sự sa sút của đội nhà mãi, điều đó chỉ khiến họ thêm bạc nhược, nhụt chí mà thôi. Và nên mua thêm hậu vệ trẻ giỏi phòng ngự, trung phong giỏi ghi bàn để làm lực lượng kế thừa cho các ngôi sao trụ cột khi họ dứt áo ra đi, hay bị chấn thương dai dẳng.

    Họ đã quá già để chơi ở sân chơi đỉnh cao

    Còn nước, còn tát. Moyes dù sao cũng rất dũng cảm, khi ông ngồi vào chiếc ghế nóng của Sir Alex để lại suốt gần 27 năm huy hoàng với bao thế hệ ngôi sao lừng danh. Quyết định sự nghiệp HLV của Moyes tại M.U vẫn phải chờ cho tới hết mùa Hè năm nay, sau khi ông "đi chợ" hết 150 triệu bảng kia. Khi cầu thủ đã không muốn đá bằng cả tâm huyết và lực lượng chưa đủ mạnh, thì có mời lại "ông già gân" Sir Alex, thì cũng khó đem đến thành công trong giai đoạn Premier League chỉ còn 11 vòng đấu nữa mà thôi.

    Đó có lẽ là lý do BHL vẫn cố kiên nhẫn và tạo điều kiện cho Moyes có nhiều cơ hội để thể hiện mình. Còn không thì phải "đập nát" Nhà hát của những giấc mơ để "xây mới" lại toàn bộ, còn hơn cứ mơ tưởng chuyện viển vông, xa vời theo kiểu "ăn mày dĩ vãng" của ánh hào quang xa xưa.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội