Bóng Đá Plus trên MXH

Xua đi nỗi lo đau tim, đột tử trong bóng đá
CTV • 08:44 ngày 24/09/2013
Đau tim, ôm ngực và ngục ngã trên sân cỏ là những hình ảnh không hiếm trong bóng đá. Đột tử trong trận đấu hoặc khi luyện tập trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng của các vận động viên nói chung. Nỗi đau này mang tên Nhồi máu cơ tim.
    Những cái chết bất ngờ, đột ngột

    Hẳn cho đến hôm nay khi nhắc đến những cái tên: Antonio Puerta, Maro – Vivien Foe, Phil O’Donnell, Besian Idrizang, Richar Butcher, Anton Reid… người hâm mộ vẫn còn bàng hoàng. Những số phận bạc mệnh, cùng sự ra đi đột ngột khi tuổi đời còn quá trẻ của các anh đã thay đổi nhận thức “ Trụy tim, nhồi máu cơ tim không phải chỉ là căn bệnh và nỗi lo của những người cao tuổi”.

    Năm 2000, khi mới 15 tuổi khi đang chơi với đội Sporting Lisbon, tuyển thủ Cristiano Ronaldo ngã sập xuống sân vì cơn đau tim ập đến bất ngờ. Cầu thủ này bước qua cái chết nhờ được trợ tim kịp thời.

    Đau tim là biểu hiện ra bên ngoài của căn bệnh nguy hiểm nhất – Nhồi máu cơ tim ( trụy tim mạch, đột quỵ tim).

    Nhồi máu cơ tim  (NMCT) là gì?

    Một cơ thể sống, được duy trì bằng hoạt động nhịp nhàng của cơ tim, trái tim chỉ hoạt động tốt khi có đủ lượng máu từ hệ mạch vành đến nuôi cơ thể. Đau tim xảy ra khi cơ tim không được cung cấp máu  đầy đủ. Tùy thuộc vào mức độ thiếu máu cơ tim nhẹ - nặng, mà bệnh có thể đau thoáng qua, hoặc đau dữ dội như bị ai bóp chặt, đè bẹp ở ngữa ngực kèm theo các triệu chứng vã mồ hôi, buồn nôn, bất tỉnh, mệt nhọc, khó thở. Trường hợp tắc mạch vành, máu không đến nuôi dưỡng khiến cơ tim nhanh chóng bị hoại tử và nhồi máu cơ tim sẽ xảy ra, hầu hết bệnh nhân sẽ tử vong mà không kịp cấp cứu.


    Muamba đột quỵ trên sân

    Ai dễ bị nhồi máu cơ tim?

    Với những người đang có dấu hiệu đau tim (đau thắt ngực) thì nhồi máu cơ tim là thường trực! Bệnh nhân có thể phải đối mặt với cơn nhồi máu cấp và tử vong bất cứ lúc nào. Tuy nhiên nhiều trường hợp cơn đau tim đột ngột đến không báo trước ở những đối tượng có nguy cơ sau: Người có tiền sử NMCT, mỡ máu cao, xơ vữa động mạch, đái tháo đường, tăng huyết áp, béo phì, stress, hút thuốc lá, sử dụng bia rượu, người cao tuổi. Đặc biệt khi gặp điều kiện thuận lợi dẫn đến nhịp tim tăng nhanh: Nhiễm lạnh đột ngột (trúng phong), gắng sức, căng thẳng (stress), ăn quá no...

    Xử trí cấp cứu và điều trị!

    Ngay khi có những dấu hiệu đau tim, đặc biệt xuất hiện ở nhóm đối tượng có nguy cơ cao trên, bệnh nhân cần được nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế chuyên khoa tim mạch để được cấp cứu. Điều đáng nói ở đây là tỷ lệ chết trong giai đoạn cấp cứu khá cao (25%), trong vòng 1 năm sau đó chết thêm 5-10%. Càng phát hiện sớm, cấp cứu kịp thời thì khả năng sống sót của bệnh nhân càng cao.

    Mới đây (06/2013) Cục quản lý Dược có công văn khuyên cáo chỉ nên dùng nhóm thuốc thuốc hóa dược hạ mỡ máu trong vòng 20 ngày để hạn chế các tác dụng phụ bổ sung mới phát hiện như: Tụt huyết áp, làm loạn nhịp tim, mất trí nhớ, lú lẫn, tăng đường huyết, tăng men gan.... Cùng với đó, các cuộc phẫu thuật ngoại khoa yêu cầu chi phí rất tốn kém 80 – 100 triệu/ lần và đôi khi xảy ra những biến chứng thủng động mạch vành, tử vong trên bàn mổ.

    Giải pháp phòng ngừa – Lời giải cho bài toán “nhồi máu cơ tim”


    Với đặc điểm cấp tính, nguy hiểm, cửa sổ điều trị hẹp, khả năng tử vong cao và tỷ lệ mắc trong cộng đồng ngày càng tăng. Rất nhiều buổi hội thảo được tổ chức để xem xét về chiến lược, cập nhật các phương pháp mới để đối phó với căn bệnh nguy hiểm này. Bên cạnh những tiến bộ của y học hiện đại trong giai đoạn cấp cứu bệnh nhân: Kỹ thuật nong động mạch vành, thuốc làm tan huyết khối… giúp giảm thiểu tỷ lệ tử vong, các nhà khoa học cũng rất tập trung vào giải pháp phòng bệnh từ xa, hiệu quả hơn, kinh tế hơn. Việc này đóng vai trò quyết định trong chiến lược hạn chế bệnh nhồi máu cơ tim trong thời gian tới.

    Tại hội thảo mới đây, tổ chức ngày 23/01/2013 với chủ đề “Những vấn đề cập nhật trong điều trị bệnh nhồi máu cơ tim cấp” với sự có mặt của chuyên gia tim mạch hàng đầu Việt Nam đã cùng thảo luận những phương pháp mới trong điều trị cũng như trong phòng bệnh, trong đó nổi bật là sử dụng chế phẩm Vasopolis để ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị nhồi máu cơ tim, đau tim, đau thắt ngực.


    Cầu thủ xấu số - Piermario Morosini qua đời vì đột tử

    Cơ chế gây nhồi máu cơ tim: Có 3 yếu tố tham gia vào quá trình hình thành nhồi máu cơ tim:
    -    Mảng xơ vữa: Gây hẹp lòng mạch, giảm tính đàn hồi của thành mạch, kích hoạt hình thành cục máu đông
    -    Cục máu đông: Gây tắc mạch
    -    Co thắt động mạch: Làm cản trở lưu thông máu, kích hoạt sinh ra cục máu đông

    Sự xuất hiện của các yếu tố riêng lẻ hoặc đồng thời ở trên đều gây ra bệnh nhồi máu cơ tim, đau tim (đau thắt ngực) ở các mức độ khác nhau.

    Về mặt cơ chế tác dụng trên nhồi máu cơ tim: Vasopolis với thành phần chính là Atulife giúp phòng huyết khối (cục máu đông), kết hợp với các thành phần tự nhiên khác như tam thất, L Carnitin, Co Q10… có tác dụng chống mảng xơ vữa, và tác dụng chống co thắt, cải thiện vi tuần hoàn của đan sâm từ đó vasoplis giúp giảm đau tim (đau thắt ngực, đau ngực), phòng ngừa và hỗ trợ điều trị nhồi máu cơ tim.



    Hội thảo cũng cho thấy: “ Đây là công thức duy nhất trên thị trường kết hợp giải quyết đồng thời ba nguyên nhân gây nhồi máu cơ tim. Trên thực tế, chỉ sau 2- 3 tuần sử dụng bệnh nhân đã cảm nhận tác dụng rõ rệt : Các triệu chứng mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, khó thở, hồi hộp, đau đầu…giảm dần, toàn trạng cải thiện, bệnh nhân ăn ngon  hơn, ngủ tốt hơn, tinh thần tỉnh táo”.

    Sự ra đời của Vasopolis đánh dấu một cách tiếp cận mới, được các chuyên gia tim mạch tham dự đánh giá cao, được xem như là cứu tinh cho những bệnh nhân đang ngày đêm phải vật lộn, lo lắng về chứng đau tim (đau thắt ngực) cũng như nhồi máu cơ tim.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội