Bóng Đá Plus trên MXH

Qua rồi thời Argentina tấn công hay, chơi đẹp mắt!
Trần Hoà • 06:50 ngày 07/03/2014
NHM luôn mong đợi Argentina tấn công dồn dập, đẹp mắt. Nhưng xin nhấn mạnh, Albiceleste không còn như vậy, mà họ đang chơi thứ bóng đá rình rập, thực dụng. Việc Argentina không nhảy Tango tại Romania rạng sáng qua hoàn toàn bình thường. Còn việc họ bị cầm chân 0-0 là chuyện khác.
    ARGENTINA KHÔNG CÒN NHẢY TANGO
    Xét về mặt tỷ số, trận đấu tại Romania rạng sáng qua là một kết quả không tốt của thầy trò HLV Alejandro Sabella. Còn về lối chơi, Argentina không gây ấn tượng, song cũng chẳng có gì để thất vọng. Đơn giản, đây chính là bản chất của họ. Albiceleste dưới kỷ nguyên HLV Sabella đã từ bỏ lối chơi áp đảo, đẹp mắt kiểu ông lớn từ lâu!

    Chiến thuật của Argentina giờ rất rõ ràng. Họ thi đấu với đội hình 4-3-3, mà thực chất là 4-2-4. Trong đó bộ tứ vệ và 2 tiền vệ trung tâm gần như chỉ lo phòng ngự. Khả năng tấn công của họ hoàn toàn phó mặc cho 4 siêu sao tấn công phía trên. Lối chơi của họ thường thiếu kết dính, không đẹp mắt là vì vậy, bất chấp kết quả thế nào.

    NHM vẫn kỳ vọng Argentina phải tấn công áp đảo, kiểm soát trận đấu như hình ảnh của họ trong 2 thập kỷ gần đây, đồng thời vì họ đang sở hữu nhiều siêu sao tấn công. Tuy nhiên, chiến thuật phòng ngự phản công thực tế mới hợp lý nhất với Albiceleste thời điểm này. Ai cũng biết, khoảng cách đẳng cấp giữa dàn tấn công và các tuyến còn lại của họ quá chênh lệch. Sơ đồ 4-2-4 và đấu pháp rình rập là cách tốt nhất để Argentina cân bằng đội hình.


    ĐỪNG XEM THƯỜNG HLV SABELLA!
    Thực tế, đó còn là bí quyết thành công của Argentina dưới triều đại HLV Sabella. Việc chơi với 6 cầu thủ chỉ lo phòng ngự giúp hàng thủ chất lượng kém của Argentina được an toàn. Trong khi đó, với 4 cầu thủ trên hàng công, họ lại tận dụng được tối đa số lượng dồi dào các siêu tiền đạo.

    Argentina vô địch vòng loại World Cup 2014 khu vực Nam Mỹ với số bàn thua ít thứ hai (15, chỉ sau Colombia) và số bàn thắng nhiều nhất (35). Đặc biệt, 34/35 bàn thắng của họ đến từ các cầu thủ được bố trí đá trên hàng công 4 người. Bàn còn lại được ghi bởi tiền vệ trung tâm Ever Banega.

    Như vậy, Argentina chơi không đẹp mắt, rời rạc tại Romania chỉ vì đây chính là lối chơi mà họ đang chủ động áp dụng. Thực tế, lối chơi rình rập vẫn giúp họ tạo ra nhiều cơ hội ăn bàn như mọi khi. Thất vọng chỉ vì bộ tứ tấn công không tận dụng được mà thôi.

    Riêng Aguero đã có 2 tình huống ăn bàn mười mươi khi đối mặt với thủ môn của Romania. Di Maria hay Higuain cũng tạo được một số cơ hội rất tốt. Ngôi sao tấn công vào thay người là Lavezzi thậm chí chỉ còn cách bàn thắng vài milimét, khi cú vô-lê cận thành và cực mạnh của anh vào cuối trận bị thủ thành Costel Pantilimon xuất thần cản phá ngay trên vạch cầu môn.

    Argentina đang chơi một canh bạc như vậy. Họ phụ thuộc gần như hoàn toàn vào phong độ của bộ tứ tấn công phía trên. Song không phải vì thế mà chỉ trích Argentina hay HLV Sabella. Như đã nói, đó là chiến thuật phù hợp nhất với lực lượng của họ, không còn cách nào khác.

    Cũng không thể đánh giá thấp Argentina vì lối chơi này. Thành công lớn gần đây nhất của Argentina chính nhờ triết lý bóng đá nói trên. Argentina vô địch World Cup 1986 gần như nhờ vào Diego Maradona. Họ giành á quân World Cup 1990 cũng với đội hình chênh lệch và lối chơi rình rập như hiện tại: tất cả phòng ngự và khi có bóng thì đưa thật nhanh lên cho Claudio Caniggia và Maradona!
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội