Bóng Đá Plus trên MXH

Xavi: "Barca đã hết thời ư? Không, chúng tôi vẫn vĩ đại"
HOÀI VÂN (lược dịch) • 14:36 ngày 08/03/2014
Xavi là tiền vệ của Barca và tuyển Tây Ban Nha, người đã giành được 25 danh hiệu lớn nhỏ, nổi bật phải kể đến 1 chức VĐTG, 2 chức vô địch châu Âu, 3 Champions League và 7 lần vô địch La Liga.
    Năm nay 37 tuổi, Xavi là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất ở đất nước mình và anh cũng rất hiếm khi đồng ý trả lời phỏng vấn riêng. Tuy nhiên, đầu tuần này, anh đã chấp nhận lời mời phỏng vấn của Jamie Carragher, một cựu cầu thủ đang làm việc cho báo Daily Mail, tại trung tâm huấn luyện Las Rozas, Tây Ban Nha. Bongdaplus xin gửi tới độc giả lược dịch của bài phỏng vấn này.
     
    Carragher: Barca của anh vừa đánh bại Man City 2-0 trong trận lượt đi vòng 1/8 Champions League hồi tuần trước. Anh có ngạc nhiên trước lối chơi bóng của họ (Man City) không?
     
    Xavi: Chúng tôi biết họ muốn giành quyền kiểm soát bóng. Cách mà họ chơi khiến chúng tôi hơi ngạc nhiên một chút. Họ không phòng thủ, nhưng họ cũng không tấn công.
     
    Đội bóng của Pellegrini muốn có bóng và hướng trận đấu theo ý họ. Thông thường, ông ấy muốn các cầu thủ đá thiên về 2 cánh và đẩy cao đội hình. Tuy nhiên, thời gian này họ không chơi như thế. Họ sở hữu những cầu thủ có phong cách chơi giống Barca, vì thế nó khiến chúng tôi ngạc nhiên một chút.
     
    Carragher: Ở một mức độ nào đó, Man City rõ ràng đã bị thành công của Barca ảnh hưởng. Anh có nghĩ rằng các câu lạc bộ khác có thể bắt chước phong cách thi đấu của Barca?
     
    Xavi: Hiển nhiên. Họ có những cầu thủ chất lượng như Yaya Toure, Nasri, Navas và Negredo. Và Pellegrini là một huấn luyện viên tuyệt vời. Ông ấy có Demichelis cùng hàng loạt cầu thủ chất lượng khác nữa. Nhưng khi đối đầu với Barca, đó lại là chuyện khác, bởi chúng tôi có 7-8 cầu thủ giữ bóng tốt.
     
    Carragher: Nhìn vào lịch sử, một số đội bóng đã thống trị giải đấu như: Ajax của Johan Cruyff, AC Milan của Arrigo Sacchi và cả Real Madrid của Di Stefano. Barcelona cũng đang trong nhóm này, nhưng anh có cho rằng thời kỳ thống trị của Barca đang đi đến hồi kết?
     
    Xavi: Không, hoàn toàn không. Tôi không nghĩ vậy. Chúng tôi có một thế hệ kế cận xuất sắc. Từ khi Cruyff thay đổi lịch sử và triết lý bóng đá của đội, trong hơn 5 năm qua, triết lý đó đã bùng nổ. Nó thực sự bùng nổ và chúng tôi đã làm nên lịch sử.
     
    Nhưng Barca hiện nay còn hơn thế nữa, chúng tôi có thể mang về những danh hiệu lớn. Chúng tôi đang có những cầu thủ tuyệt vời. Hãy nhìn Fabregas, Messi, Iniesta, Alves, bây giờ là Neymar, Jordi Alba và Pique mà xem - họ đang ở đội tuổi từ 26 đến 29, một độ tuổi chín muồi. Đó là một thế hệ cầu thủ tuyệt vời.
     
    Thời Guardiola là thời kỳ đặc biệt. Lúc đó chúng tôi chiến thắng liên tục. Điểm mấu chốt là nếu bạn so sánh những gì chúng tôi đang làm và những gì chúng tôi đã làm lúc đó là điều không thể. Bởi đó là thời kỳ vĩ đại nhất. Tuy nhiên, nếu bạn nhìn vào những gì Tata Martino đang làm bạn sẽ hiểu chúng tôi muốn thi đấu ra sao.


    Carragher: Anh có ý kiến gì về nhận xét của Mourinho rằng Barca đang có thời kỳ tồi tệ nhất trong nhiều nhiều năm trở lại đây?
     
    Xavi: Mourinho có phong cách khác biệt, không giống với Barca. Lối chơi của ông ấy thiên về phòng thủ và tôi tôn trọng điều đó, nhưng không bao gồm việc ông ấy không thích lối chơi của chúng tôi. Ông ấy không bao giờ thích phong cách thi đấu của Barca cả. 5 năm trước đây cũng thế và bây giờ cũng vẫn vậy.
     
    Carragher: Thất bại chung cuộc 0-7 trước Bayern Munich tại bán kết Champions League mùa giải năm ngoái có vẻ ảnh hưởng đến danh tiếng của Barca?
     
    Xavi: Không có nghi ngờ gì về việc lúc đó chúng tôi đã không ở thời điểm sung sức nhất. Lúc đó chúng tôi đang trải qua giai đoạn thi đấu căng thẳng nhất của mùa giải. Sự khác biệt lớn là Bayern có lợi thế về ngoại hình và kết quả đã rất rõ ràng.
     
    Sự chênh lệch về đội hình không lớn. Vấn đề lớn với tôi là sự chênh lệch về ngoại hình. Trận đấu đó, chúng tôi đã không thi đấu với phong độ tốt nhất của mình và chúng tôi đã bị loại. Bây giờ, khoảng cách giữa 2 đội không quá lớn, nhưng vấn đề là khi chúng tôi đối mặt với những đội bóng như thế, họ luôn có lợi thế về ngoại hình. 

    Tại sao ư? Hãy nhìn tôi mà xem (Xavi cao 1m70)! Hãy nhìn vào Iniesta, Alba, Fabregas. Nó có nghĩa là chúng tôi luôn phải thi đấu tốt hơn khả năng của mình rất nhiều để giành chiến thắng trong những trận đấu lớn.
     
    Carragher: Khi Xabi Alonso và Luis Garcia đến Liverpool hồi năm 2004, tôi đã từng hỏi họ lý do anh không được góp mặt trong màu áo đội tuyển Tây Ban Nha. Tôi cũng thường xem anh thi đấu nhưng David Albelda và Ruben Baraja luôn là lựa chọn hàng đầu. Điều gì đã thay đổi sự nghiệp của anh?
     
    Xavi: Trước đây, các HLV thích các cầu thủ khác. Điều đó vẫn thường xảy ra. Mọi việc đã đến với tôi khi Luis Aragones trở thành HLV trưởng ĐTQG năm 2004. Aragones đã gọi tôi và nói: "Cậu chơi tốt hơn các cậu ấy. Cậu chơi tốt hơn những người đang thi đấu ở Đức và ở Anh. Cậu hãy làm cho tôi xem”. Từ đó, sự tự tin và niềm tin của tôi tăng lên. Nếu không có Aragones, tôi đã không thể có những bước nhảy vọt như vậy trong sự nghiệp của mình.

    Carragher: Tôi nói là tôi nhận ra anh chơi rất tốt trước khi Aragones làm điều đó.
     
    Xavi: (Cười) Anh biết bóng đá là thế nào mà, đúng không? Vì thế, một này anh sẽ trở thành huấn luyện viên của Liverpool. Tôi có một quyển sách của anh, Xabi Alonso đã tặng tôi.
     

    Aragones là người đã làm thay đổi sự nghiệp của Xavi

    Carragher: Và cha dượng tôi có chiếc áo mà anh ký tặng tôi sau trận đấu tuyển Tây Ban Nha đánh bại Anh 1-0 ngay tại Old Trafford hồi tháng 2 năm 2007.
     
    Lần đầu tiên trong lịch sử, Tây Ban Nha thành công thế này và anh đang đứng trước một cơ hội rất lớn là cùng đội tuyển Tây Ban Nha tham dự World Cup tại Brazil tháng 6 tới. Theo anh, giai đoạn này đơn giản chỉ là thời điểm tập hợp của rất nhiều tài năng đặc biệt của bóng đá Tây Ban Nha hay đây là thành quả của một kế hoạch đầu tư bài bản?
     
    Xavi: Pha đá phạt đền hỏng trong trận đấu với Italia ở trận tứ kết EURO 2008 có thể đã làm thay đổi lịch sử. Lịch sử Tây Ban Nha trước đó khá tệ. Nhưng sau đó, chúng tôi đã bùng nổ và đã giành chiến thắng. Khi đó, khát khao chiến thắng của chúng tôi rất mãnh liệt. Chúng tôi không còn hài lòng với việc vượt qua vòng tứ kết. Chúng tôi buộc phải giành chiến thắng. Tất cả mọi người, báo chí, người hâm mộ dành niềm tin rất lớn vào đội tuyển.
     
    Trước kia họ không hề như vậy. Khi bạn ở sân bay và mọi sẽ người nói: "Nhìn kìa. Đội bóng sẽ không vượt qua vòng tứ kết đâu". Nhưng bây giờ, họ nói: "Đội bóng đã giành 3 chức vô địch. Tại sao lại không thêm một chiếc nữa nhỉ?". Mọi chuyện đều có thể xảy ra. Các đài phát thanh, các kênh truyền hình, người hâm mộ, tất cả đều muốn thấy chúng tôi chiến thắng.
     
    Quá nhiều năm Tây Ban Nha trắng tay, vì thế cả giới truyền thông và người hâm mộ đều thỏa ước nguyện. Điều này khiến chúng tôi rất vui. Cho đến tận năm 2008, chúng tôi đã giành chiến thắng ở môn đua xe, bóng rổ, tất cả các môn thể thao khác trừ bóng đá. Nó giống như niềm khát khao của cả một dân tộc, vì thế chúng tôi nói với chính mình, "Cố lên nào! Chúng ta phải giành chiến thắng! Tất cả đều đạt được rồi trừ chúng ta". Chính niềm mong mỏi ấy là động lực giúp chúng tôi thành công.
     
    Carragher: Đó dường như cũng là những gì tuyển Anh mong đợi. Chúng tôi đã thành công ở Olympic và ở rất nhiều môn thể thao khác. Bóng đá Anh có nên có bản sắc riêng không hay là thay đổi để thích nghi với những gì đang diễn ra tại châu Âu?
     
    Xavi: Hãy nghe này, tôi không muốn nói về việc tuyển Anh cần làm gì, nhưng tuyển Anh phải thấy thế hệ hiện tại chơi thế nào.
     
    Ví dụ, ĐT Anh có những những cầu thủ có tốc độ, họ cần phải giành lợi thế trong những pha tranh chấp, kiểm soát bóng, và lấn sân. Họ có những cầu thủ cực nhanh. Tôi nghĩ họ nên đá theo kiểu chớp nhoáng nhưng không tốn quá nhiều thể lực. Quan trọng hơn nữa là họ luôn luôn sẵn sàng chiến đấu và khát khao chiến thắng. Họ không được phép đánh mất bản sắc bóng đá Anh đó. Hãy chơi fair-play và đừng bao giờ đánh mất tính quyết liệt đó.

     
    Carragher: Đối đầu với đội bóng tại giải Ngoại hạng khiến anh thích thú nhất? Anh đã bao giờ từng muốn chơi bóng tại Anh chưa?
     
    Xavi: Tôi ở Barcelona và tôi luôn muốn được chơi bóng tại đây. Nhưng tôi cũng yêu thích các trận đấu tại Anh. Các sân vận động luôn đầy ắp khán giả. Anh sẽ cảm thấy đó mới thực sự là bóng đá, mọi thứ đều rất thật.
     
    Manchester, Liverpool, những người hâm mộ, anh không thể nghe thấy anh nói gì trên sân. Thật là kỳ diệu. Khi tôi đến Anh, tôi cảm thấy anh là một phần của lịch sử bóng đá nơi đây.
     
    Nó thật sự kỳ diệu. Họ là những ví dụ thực sự, cách cư xử, khát khao chiến thắng, người hâm mộ, nó là một sự kiện tuyệt vời. Mọi thứ giống như trong một bộ phim vậy. Ở Anh, các cầu thủ chuyên nghiệp luôn nhận được sự tôn trọng, trong khi ở những nước Latin thì điều đó không nhiều. Và tôi đánh giá cao điều đó.
     
    Carragher: Carles Puyol mới đây tuyên bố sẽ nghỉ hưu vào cuối mùa giải này và anh cũng còn 2 năm hợp đồng với câu lạc bộ. Anh có dự định gì cho tương lai không? Và anh có nghĩ sẽ trở thành huấn luyện viên của Barca một ngày nào đó không?
     
    Xavi: Có chứ. Tôi thích điều đó. Tôi muốn gắn bó với bóng đá mãi mãi, sẽ luôn là Barca. Đó là trái tim, là tình cảm của tôi, giống như anh với Liverpool vậy. Tuy nhiên, trở thành huấn luyện viên là chuyện của tương lai. Bây giờ, tôi thích ra sân hơn. Tất cả những gì tôi muốn bây giờ là được chơi bóng, và giành chiến thắng. Tôi đã trưởng thành theo cách đó, đó là thứ bóng đá mà tôi được giáo dục.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội