Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
M.U vs Arsenal: Đâu mới là "chuẩn"?
Kinh Thi • 15:59 ngày 09/11/2013
Mùa trước, Arsenal khởi đầu Premier League bằng các trận hòa Sunderland và Stoke. Họ thua cả Norwich và M.U trong 10 vòng đấu đầu. Khi ấy, một Arsenal vật vờ lặn ngụp ở những vị trí phía dưới chỉ mong lọt vào Top 4.
    Trận thua 2-8 trước M.U ở mùa bóng 2011/12 khi ấy hãy còn là kỷ niệm “nóng hổi”. Nhưng bây giờ, Arsenal lại đang hào hứng đến Old Trafford với mục tiêu lấy trọn 3 điểm. Ngược lại, nhà ĐKVĐ nước Anh chỉ đứng thứ 8, bị xem là nỗi thất vọng lớn nhất tại Premier League tính từ đầu mùa. Ai có thể tiên đoán một sự thay đổi lớn lao như thế khi Premier League khai diễn hồi giữa tháng 8? Cần nhớ: chính Arsenal mới là nỗi thất vọng lớn nhất trong vòng đấu mở màn, khi họ thua Aston Villa 1-3 ngay tại sân nhà.

    Bây giờ, số đông sẽ nhìn kết quả mà luận anh hùng. Arsenal kịp thời tăng cường Mesut Oezil  trước khi TTCN mùa Hè 2013 khép lại, và đấy là một trong những cú chuyển nhượng thành công nhất trong làng bóng châu Âu mùa này. Bản thân xuất sắc đã đành, Oezil còn làm cho các tiền vệ xung quanh như Aaron Ramsey, Jack Wilshere hoặc Mathieu Flamini đồng loạt chơi hay hơn. 

    Thế rồi, Olivier Giroud trên hàng tiền đạo hoặc Per Mertesacker dưới hàng phòng ngự bỗng nhiên cũng đều xuất sắc hơn hẳn so với chính mình. Tất cả đều được xem là nguyên nhân, không lớn thì nhỏ, giúp Arsenal vọt lên dẫn đầu với một khoảng cách an toàn. Thế còn M.U? Dĩ nhiên, thiên hạ sẽ chỉ HLV David Moyes như là nguyên nhân lớn nhất khiến nhà ĐKVĐ Premier League trở thành một đội tầm thường - ít ra là tầm thường từ đầu mùa đến nay.

    Olivier Giroud đang chơi rất xuất sắc

    Nói sao cũng được - vì thực tế phũ phàng cho giới hâm mộ M.U quả là như vậy, cũng vì thực tế rõ ràng là giới hâm mộ Arsenal xứng đáng với sự bay bổng hiện thời. Nhưng hãy thận trọng: tất cả những gì đang diễn ra một cách hoàn toàn trái ngược giữa M.U và Arsenal đều không phải là cơ sở đảm bảo cho một chiến thắng huy hoàng, khi Arsenal làm khách trên sân Old Trafford đêm mai. Cuộc sống không đơn giản như vậy. Mà bóng đá cũng giống như cuộc sống.

    Hơn ai hết, HLV Arsene Wenger hẳn phải hiểu rõ vì sao đội bóng của ông đang tạm dẫn đầu Premier League. Trong quan điểm huấn luyện vốn đã là một lý thuyết bền vững của mình, Wenger luôn khẳng định: một HLV dẫu có tài thánh cũng cần một khoảng thời gian thích hợp để ổn định công việc ở CLB mới. Nói cách khác, chính Wenger hiểu rõ thuận lợi hiển nhiên của mình, khi Arsenal là đội duy nhất trong Top 4 mùa trước khởi đầu Premier League mùa này với HLV sẵn có. Dù có nói ra hay không, Wenger hẳn đã thấy rõ từ trước, rằng cả M.U lẫn Chelsea, Man City - dưới sự dẫn dắt của nhà cầm quân mới - đương nhiên không thể đáp ứng kỳ vọng của giới hâm mộ trong những tháng đầu của mùa bóng.

    David Moyes làm gì trong thời gian qua tại M.U? Chúng ta không biết, cũng như không biết Jose Mourinho đã làm những việc cụ thể gì ở Chelsea. Đương nhiên là vậy, vì công việc của HLV đâu có rõ ràng, đâu có diễn ra trước thanh thiên bạch nhật như công việc của các cầu thủ trên sân. Phải mất vài tháng để công việc của Moyes ở M.U - hay bất cứ HLV nào khác ở bất kỳ CLB nào khác - trở thành những kết quả thực. Đấy là những gì Wenger từng nói về nghề huấn luyện. Cụ thể là bao lâu? Wenger nói luôn: khoảng 6 tháng!

    Vậy thì, cũng sắp đến lúc chúng ta thấy một Moyes “chuẩn” rồi (tính từ khi ông bắt đầu công việc trong mùa Hè). M.U mà thắng được Arsenal ở vòng đấu này, mọi chuyện khác ngay!
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội