Bóng Đá Plus trên MXH

5 điều cần biết về vòng loại World Cup khu vực châu Âu
Chiêu Văn • 09:00 ngày 15/10/2013
Hà Lan, Ý, Đức, Bỉ và Thụy Sĩ đã chắc suất dự World Cup ở Brazil vào mùa hè sang năm sau khi chính thức giành ngôi đầu ở bảng đấu loại của mình. 4 vị trí còn lại sẽ được xác định sau loạt trận tối thứ Ba. Thụy Điển và Croatia đã chắc suất đá play-off, có mặt 8 trong 9 đội nhì bảng, để xác định thêm 4 tấm vé nữa.

    1 điểm là đủ cho TBN
    Trừ khi có một cú sốc lớn, TBN sẽ có mặt ở Brazil mùa hè sang năm để bảo vệ ngôi vô địch của họ. Cũng là nhà vô địch châu Âu, TBN chỉ cần thêm 1 điểm trong trận đấu trên sân nhà gặp Gruzia để chắc ngôi đầu bảng, trong cuộc đua với Pháp. Les Bleus trong khi đó phải đánh bại Phần Lan trên sân nhà và hy vọng Gruzia gây ra bất ngờ lớn ở TBN.

    “Họ sẽ chủ động phòng ngự, nhưng trong khi chúng tôi thường gặp khó khăn trong những trận đấu kiểu như thế này, họ cũng rất khó thoát khỏi chúng tôi”, tiền đạo của TBN Alvaro Negredo nói. Đội bóng của anh từng cần một bàn vào phút thứ 86 của Roberto Soldado mới vượt qua Gruzia sít sao 1-0 trong trận lượt đi.

    Câu hỏi chính là TBN sẽ cho ra sân tiền đạo và thủ môn xuất phát nào. HLV Vicente Del Bosque đã chọn Michu cho trận thắng 2-1 hôm thứ Sáu trước Belarus và Negredo vào sân từ ghế dự bị để ghi bàn ấn định chiến thắng. Victor Valdes bắt chính trong trận đó, còn Iker Casillas ngồi dự bị. TBN sẽ chơi trận tối thứ Ba tại Albacete, gần thị trấn quê nhà của Andres Iniesta.

    Nỗi ám ảnh 1973
    Đó là một trong những chương cay đắng nhất trong lịch sử đội tuyển Anh. Năm 1973, Anh cần đánh bại Ba Lan ở sân Wembley trong trận vòng loại World Cup cuối cùng để có mặt ở giải đấu tại Tây Đức vào năm sau, nhưng họ chỉ hòa 1-1 sau màn trình diễn xuất thần của thủ môn Ba Lan Jan Tomaszewski.

    ĐT Anh phải giành 3 điểm trước Ba Lan

    Kịch bản tương tự có thể lặp lại 40 năm sau. Với việc đội nhì bảng Ukraine được chờ đợi sẽ đánh bại San Marino, Anh phải có 3 điểm trước Ba Lan mới chắc ngôi đầu bảng H và tránh được việc phải đá play-off. “Tôi cho rằng họ sẽ muốn tới đây và thắng trận, có một kết quả tốt, như họ làm được vào năm 1973, nên chung tôi sẽ chuẩn bị cho một trận đấu mà Ba Lan chơi hay nhất”, HLV tuyển Anh Roy Hodgson nói.

    Đã trải qua 15 trận, Ba Lan không thắng được Anh.

    Một World Cup không có Cristiano Ronaldo?
    BĐN và Cristiano Ronaldo vẫn chưa chắc suất dự World Cup. Nga đang dẫn 3 điểm so với BĐN ở bảng đấu loại, nên họ chỉ cần thắng hoặc hòa đội yếu Azerbaijan để chắc suất đi tiếp, bất chấp kết quả trận BĐN-Luxembourg có ra sao.

    “Chúng tôi không thấy có gì phải ăn mừng vì chúng tôi vẫn chưa vượt qua vòng loại”, hậu vệ tuyển Nga Dmitry Kombarov nói. Sau trận hòa trên sân nhà trước Bắc Ireland và không thể đánh bại Israel trong cả 2 lượt trận, BĐN nhiều khả năng phải tham dự trận play-off ở vòng loại giải lớn thứ 3 liên tiếp. Họ đánh bại Bosnia-Herzegovina ở loạt play-off để giành vé dự World Cup 2010 và Euro 2012. Ronaldo bị treo giò trong trận đấu tối thứ Ba vì đã nhận đủ thẻ vàng, nhưng BĐN vẫn được chờ đợi sẽ giành trọn 3 điểm.

    Bosnia-Herzegovina đứng trước cơ hội lớn

    Dzeko đang có cơ hội lớn cùng Bosnia đoạt vé trực tiếp tới Brazil

    Kể từ tuyên bố độc lập năm 1992, Bosnia-Herzegovina chưa bao giờ vượt qua vòng loại giải lớn nào và 2 lần bị BĐN đánh bại trong các trận play-off. Họ đang đứng trước cơ hội lớn thay đổi điều đó. Bosnia và Hy Lạp hiện có cùng điểm ở bảng G, nhưng Bosnia có hiệu số +23 so với +6 của Hy Lạp và sẽ chắc ngôi đầu bảng nếu đánh bại Lithuania. Tiền đạo Edin Dzeko của Bonsia đã có 10 bàn ở vòng loại, chỉ kém chân sút dẫn đầu danh sách vua phá lưới Robin van Persie của Hà Lan 1 bàn. HLV Bosnia Safet Susic từng có mặt trong thành phần đội Nam Tư bị Argentina đánh bại trên chấm luân lưu ở tứ kết World Cup 1990.

    Cuộc chiến nhì bảng
    Nhiều khả năng BĐN, Pháp và Ukraine sẽ có ngôi nhì bảng cùng Thụy Điển và Croatia cho các trận play-off ngày 15 và 19/11.

    Nhưng ở bảng B, 4 đội về mặt toán học còn cơ hội về nhì, dù Bulgaria có lợi thế hơn nếu họ đánh bại được Czech trên sân nhà. Đội đang xếp thứ 3 Đan Mạch, bằng điểm với Bulgaria nhưng kém 7 bàn khi so sánh hiệu số, sẽ tiếp Malta trên sân nhà. Tuy nhiên, đội nhì bảng B có khả năng lớn sẽ để lỡ loạt play-off vì không có thành tích đủ tốt.

    Ở bảng D, TNK và Romania đang bằng điểm nhau, xếp thứ 2 sau Hà Lan. TNK xếp trước với lợi thế 4 bàn khi so sánh hiệu số, nhưng họ sẽ phải tiếp Hà Lan trên sân nhà, trong khi Romania chỉ phải gặp Estonia.

    Ở bảng E, Iceland đang nhiều hơn Slovenia 1 điểm khi họ tranh nhau suất nhì bảng, sau Thụy Sĩ. Trong lượt cuối. Iceland làm khách ở Na Uy và Slovenia tới Thụy Sĩ.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội