Bóng Đá Plus trên MXH

Trung phong ĐT Đức: Tre già măng chưa mọc
Sơn Tùng • 20:19 ngày 02/06/2014
Kể từ khi Miroslav Klose bất ngờ nổi danh tại World Cup 2002, nền bóng đá Đức gần như không sản sinh thêm được tiền đạo tầm cỡ thế giới nào. "Cơn khát" tiền đạo của ĐT Đức vẫn chưa có dấu hiệu sớm chấm dứt.


    Những giải đấu lớn gần đây "Die Mannschaft" tạo dựng hình ảnh là một đội bóng chơi cống hiến, lấy tấn công làm kim chỉ nam. Song các tiền đạo không đóng vai trò trung tâm trong lối chơi ấy mà là những tiền vệ công. Chẳng thế mà ở World Cup 4 năm trước, dù không đá vị trí cao nhất trong sơ đồ của HLV Joachim Loew nhưng Thomas Mueller vẫn trở thành Vua phá lưới của giải đấu một cách đầy ngạc nhiên. 

    Bóng đá Đức giờ không thiếu cầu thủ đá lùi đỉnh của đỉnh như Marco Reus, Mario Goetze, Mesut Oezil, Mueller... Thậm chí tài năng như Julian Draxler vẫn có nguy cơ bị gạt khỏi thành phần dự World Cup sắp tới vì không đủ vị trí. Nhưng điều đó không đủ xua đi nỗi lo thiếu hụt một chân sút đẳng cấp biết cách mang về chiến thắng. Người hâm mộ ĐT Đức hẳn vẫn rất nhớ cảm giác bất lực ở trận bán kết EURO 2012, khi các học trò của HLV Joachim Loew không biết phải làm sao để dứt điểm về phía cầu môn Italia. Vấn đề của ĐT Đức là chơi tưng bừng ở vòng ngoài để rồi bế tắc ở những thời điểm quan trọng. Thua Italia 0-2 tại World Cup 2006, hai lần thua Tây Ban Nha 0-1 tại EURO 2008 và World Cup 2010, thua Italia 1-2 tại EURO 2012 với bàn rút ngắn của Oezil từ chấm phạt đền vào phút bù giờ là những minh chứng quá rõ cho điều đó.


    Đức có nhiều tài năng tấn công những họ không phải trung phong thực thụ

    Chuẩn bị cho chiến dịch World Cup 2014 tại Brazil, HLV Loew chỉ có trong tay 2 tiền đạo, 1 người đã qua đỉnh cao từ lâu (Klose) và 1 người kinh nghiệm thi đấu quốc tế là con số 0 (Kevin Volland). Tuy nhiên, trong trận giao hữu với Cameroon sáng nay, Loew còn chẳng đủ lòng tin để sử dụng bất kỳ ai trong hai cái tên này, thay vào đó là Goetze chơi "số 9 ảo". Việc Goetze chơi không thành công càng làm tăng thêm nỗi lo lắng trước khi sang Brazil. Không khó nhận ra, một trung phong truyền thống với thể chất mạnh mẽ, dẻo dai, không chiến tốt và dứt điểm lạnh lùng là những tố chất mà "Die Mannschaft" đang thiếu.

    Nhưng khó cho Loew là ông không thể bỏ tiền ra bổ sung vị trí yếu kém như các HLV cấp CLB, trong khi những lựa chọn thực tế lại cực kỳ hạn chế. Lý giải cho thực trạng này là vì Bundesliga đang không phải môi trường lý tưởng cho những trung phong tiềm năng phát triển. Sâu xa hơn, đó là bởi sự chuyển đổi từ sơ đồ 4-4-2 sang 4-2-3-1. Với việc sơ đồ thời thượng chỉ cần một trung phong đá chính nên dễ hiểu khi các CLB đều muốn có cho mình một tiền đạo đã khẳng định tên tuổi và giàu kinh nghiệm để đá chính thay vì một tiền đạo mới bắt đầu sự nghiệp.


    Volland mùa vừa qua cũng chơi như một tiền đạo đá rộng tại Hoffenheim

    Đặt niềm tin vào những tiền đạo trẻ vẫn luôn là một sự mạo hiểm dù cho triển vọng đến mấy, nên không mấy CLB lựa chọn con đường này, và cũng không thể đổ lỗi cho họ. Kết quả là các "mầm non" chỉ có hai cách để phát triển sự nghiệp, một là chuyển đến những CLB hạng thấp hơn và hai là học làm quen với một vị trí mới (chạy cánh hoặc đá hộ công) để được thi đấu thường xuyên hơn. Cách thứ hai này được khá nhiều cầu thủ lựa chọn, có thể liệt kê hàng loạt cái tên như Andre Schuerrle, Aaron Hunt, Lukas Podolski hay chính như Volland ở Hoffenheim mùa này.

    Tuy nhiên, lựa chọn thứ hai tiềm ẩn "lợi bất cập hại". Hãy thử tưởng tượng nếu những Juergen Klinsmann, Karl-Heinz Rummenigge, Gred Mueller phải bắt đầu sự nghiệp ở vai trò chạy cánh thì liệu họ có thể trở thành những chân sút vĩ đại sống mãi cùng thời gian? Bởi có những tài năng được sinh ra với phẩm chất của một trung phong, nếu bị gượng ép phát triển ở một vị trí khác, họ sẽ không bao giờ phát huy được tối đa tiềm năng bản thân. Đây chính là cái vòng luẩn quẩn mà những trung phong trẻ người Đức đang gặp phải.


    Những trung phong triển vọng như Werner phải chấp nhận dạt cánh để được thi đấu thường xuyên

    Để khép lại câu chuyện này, xin lấy ví dụ về hai tài năng triển vọng bậc nhất bóng đá Đức thời điểm hiện tại. Timo Werner là một trong những phát hiện lớn ở Bundesliga 2013/14. Anh đã ghi 43 bàn trong 41 trận cho đội U19 Stuttgart ở mùa trước đó, khi mới chỉ 16 tuổi. Werner được các chuyên gia đánh giá là hội tụ mọi phẩm chất để trở thành một trung phong xuất sắc, một cỗ máy săn bàn bẩm sinh. Tuy nhiên, khi được đôn lên đội một, Werner bị bố trí đá dạt biên do tại Stuttgart, vị trí trung phong đã thuộc về Vedad Ibisevic, người giàu kinh nghiệm hơn nhiều. Với kỹ năng của mình, Werner vẫn thi đấu tròn vai, nhưng đóng góp của anh chỉ là 4 bàn thắng và 5 pha kiến tạo. Và có lẽ trong tương lai gần Werner sẽ vẫn phải gắn bó với vị trí trái sở trường này.

    Trong lúc ấy, tại Borussia Dortmund, Marvin Ducksch cũng sáng giá không kém khi nhìn vào thành tích ghi bàn ở tuyến trẻ. Tuy nhiên, cho đến lúc này, ở tuổi 20, anh vẫn hiếm có cơ hội ra sân ở đội một bất chấp Juergen Klopp là HLV rất chú trọng phát triển cầu thủ trẻ. Ngay cả khi Robert Lewandowski sẽ rời Dortmund mùa Hè này thì CLB cũng đã bỏ tiền mua Adrian Ramos và Ciro Immobile để thay thế. Cơ hội đá chính gần như sẽ không bao giờ tới với Ducksch và lựa chọn khả dĩ với anh bây giờ là thi đấu cho một đội kém đẳng cấp hơn theo dạng cho mượn vào mùa tới.

    Werner và Ducksch chỉ là tiêu biểu cho rất nhiều trường hợp những trung phong trẻ người Đức không có đất diễn tại Bundesliga. Và ĐT Đức đang chịu hậu quả từ thực trạng đó. 
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội